Hành trình của cô gái Việt một mình sang Pháp đòi con từ chồng hờ

Bị chồng "hờ" ngoại quốc lén mang con gái hơn 3 tháng tuổi về nước, sau thời gian dài tìm kiếm, chị Huyền một mình sang Pháp kiện đòi lại con.
hanh trinh gian truan tim con noi xu nguoi cua ba me tre Vụ hai bé trai rớt xuống hố công trình: Người cha vừa khóc vừa mò tìm con
hanh trinh gian truan tim con noi xu nguoi cua ba me tre Người đàn ông quỳ lạy bên đường mong tìm con trai 2 tuổi mất tích
hanh trinh gian truan tim con noi xu nguoi cua ba me tre
Khuôn mặt lo lắng trong việc đi tìm con của chị Huyền. Ảnh: Ngọc Hoa

Cuộc hôn nhân “hờ”

Câu chuyện của chị Nguyễn Thị Thanh Huyền (SN 1985, quê Khánh Hòa) được bắt đầu từ khi chị quen biết và có quan hệ tình cảm với người đàn ông tên Azais (SN 1975, quốc tịch Pháp).

Sau một thời gian tìm hiểu, 2 người tình nguyện chung sống với nhau như vợ chồng vào tháng 4/2013 nhưng không có đăng ký kết hôn. Khi 2 người về 1 nhà, cuộc sống vợ chồng xuất hiện những quan điểm trái ngược nhau, vì vậy họ quyết định chia tay. Vào thời điểm này chị Huyền đã mang thai.

Đến kỳ sinh nở, nghĩ Azais là cha của đứa trẻ và mong con mình cũng như bao đứa trẻ khác đều có cha, có mẹ nuôi dưỡng, chăm lo nên chị Huyền đã báo cho Azais biết việc mình sắp sinh con.

Đến ngày 14/8/2016, tại bệnh viện quốc tế ở Bình Dương chị Huyền hạ sinh bé gái, đặt tên là Sharah Thiên Kim. Tại đây, bệnh viện làm cho đứa bé hai bản chứng sinh bằng tiếng Việt và tiếng Anh.

Ngay hôm sau, khi chị Huyền còn trong bệnh viện, ông Azais mang giấy chứng sinh bằng tiếng Anh cùng hộ chiếu photocopy của chị Huyền đến Lãnh sự quán Pháp tại TP HCM để làm giấy khai sinh và kèm theo hộ chiếu cho con.

Sau khi ra viện, ông Azais là người trả tiền thuê nhà cho mẹ con Huyền ở. Mỗi tuần, ông đến thăm con 2- 3 lần, mỗi lần thăm khoảng 1h và đưa con về nhà riêng chơi khoảng 3h sau đó mang con lại cho chị Huyền.

Như thường lệ, 29/11/2014 ông Azais đến thăm và đưa con đi như những lần trước nhưng sau đó lại không mang con về cho chị Huyền. Chị Huyền tìm mọi cách liên lạc để yêu cầu ông Azais giao lại con nhưng không có kết quả.

Chị Huyền đã nộp đơn kiện ông Azais ra TAND TP HCM, nhưng bị trả lại đơn với lý do chưa đủ chứng cứ để chứng minh chị là mẹ của bé. Sau đó, chị về quê ở Khánh Hòa để làm khai sinh cho con nhưng cũng bị từ chối vì bé đã được làm khai sinh tại Tổng lãnh sự quán Pháp tại TP HCM.

Qua tìm hiểu, biết Azais đã đưa con về Pháp, vì vậy chị đã nảy ra ý định sang Pháp quyết tâm tìm lại con.

Từ ngày bị ‘cướp’ mất con, Huyền lúc nào cũng trong tâm trạng buồn rầu, lo lắng, nỗi nhớ con chẳng khi nào nguôi. Và việc Huyền nghĩ đến đầu tiên là học tiếng Pháp. Vậy là ngày đi làm dành dụm tiền, tối chị đi học thêm tiếng Pháp để có đủ vốn từ giao tiếp, chuẩn bị cho một chuyến đi dài đơn độc.

Sau thời gian 2 năm vất vả, Huyền mới có thể chuẩn đủ 1 món tiền để có thể qua đất Pháp tìm con. Đến Pháp nơi đất khách quên người, không ai quen biết, lại đi 1 mình, Huyền gặp phải vô vàn khó khăn trong thời gian này.

Sức mạnh của tình mẫu tử...

Sau mọi nổ lực, Huyền đã gởi được đơn khởi kiện ông Azais ra tòa án Pháp và được Tòa sơ thẩm, thẩm quyền rộng Albi thụ lý vụ án. Sau khi xác định đúng được các nội dung khởi kiện và những người liên quan, tòa án Pháp đã ra quyết định buộc cha của bé Sharah phải đáp ứng yêu cầu được gặp con của Huyền.

Ngày 23/6/2016, Tòa án Pháp đã xét xử sơ thẩm vụ án dân sự về tranh chấp quyền nuôi con. Sau khi xét xử, Tòa án pháp đã quyết định giao cho Huyền quyền được phép nuôi dưỡng chăm sóc bé Sharah Thiên Kim và buộc ông Azais thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con chung.

"Để đảm bảo lợi ích cho đứa trẻ chưa đủ 2 tuổi thì việc trở về Việt Nam và sống với mẹ là cần thiết nên quyết định nơi thường trú của đứa bé là nơi đăng ký thường trú của bà Nguyễn ở Việt Nam", bản án nêu và buộc ông Azais phải ngay lập tức giao trả đứa bé và hộ chiếu của con cho người mẹ giữ.

Theo đó, ông Azais phải chịu trách nhiệm trợ cấp cho con toàn bộ học phí tại 1 trường nước Pháp hoặc trừơng Quốc tế từ khi con bắt đầu học mẫu giáo. Ngoài ra, Ông Azais được quyền thăm con trong tất cả các ngày thứ 7 của các tuần chẵn từ 9 đến 18h tại nơi đăng ký thường trú của Huyền.

Tuy nhiên, sau phán quyết này, ông Azais đã không chấp hành thi hành án mà ôm bé Sharah rời Pháp để về Việt Nam và sống tại phường Thảo Điền, quận 2, TP HCM. Sau khi biết tin con gái đã về Việt Nam, chị Huyền đã tìm cách liên lạc, song chị vẫn chưa được gặp con của mình.

"Tôi đã liên tục gọi điện thoại, gửi email và trực tiếp đến địa chỉ thông báo nơi bé Sharah Thiên Kim sinh sống, nhưng không nhận được hồi đáp. Tới địa chỉ thì cửa luôn khóa, có người trong công ty đi ra nhưng không ai trả lời tôi. Khắp tường nhà lắp camera quan sát nhưng không có bất kể người nào phản hồi", chị Huyền nghẹn ngào nói.

Chờ mãi vẫn không có hồi âm, ngày 7/9/2016 Huyền nộp đơn tại Tòa án TP HCM yêu cầu cho công nhận và thi hành tại Việt Nam phán quyết của bản sơ thẩm tại Tòa án Pháp.

Trong ngày 24 và 31/5/2017 vừa qua, tại trụ sở TAND TP HCM, Tòa gia đình và người chưa thành niên đã mở phiên họp sơ thẩm công khai giải quyết việc “Yêu cầu công nhận và cho thi hành bản án hôn nhân gia đình của Tòa án nước ngoài” về quyền nuôi con của chị Huyền. Sau 2 lần triệu tập nhưng ông Azais vẫn không có mặ,t do đó tòa vẫn tiến hành xét xử bình thường.

Đến phần công bố kết quả phiên họp, mọi người có mặt tại phòng họp đều tỏ ra hồi hộp cho đến khi vị chủ tọa lên tiếng: “Theo quy định con dưới 36 tháng tuổi sẽ theo mẹ của luật pháp Việt Nam, các thủ tục cấp dưỡng của người bố dành cho con. Qua đó, TAND TP HCM công nhận bản án của tòa án Pháp, quyền nuôi bé Sharah Thiên Kim thuộc về chị Huyền”.

Vừa nghe xong kết quả của tòa, ai nấy đều thở phào nhẹ nhõm. Riêng chị Huyền, không thể kềm chế được niềm hạnh phúc.

“Tối qua tôi lo không thể nào chợp mắt được, cứ hồi hộp, lo lắng đến giờ để được biết kết quả. Sau bao nhiêu ngày dài đằng đẵng, sau bao khó khăn, gian nan phải vượt qua, tôi mừng đến phát khóc khi có kết quả tốt đẹp”, chị Huyền nói.

hanh trinh gian truan tim con noi xu nguoi cua ba me tre
Chị Huyền hạnh phúc khi được tòa công nhận quyền nuôi bé Sharah. Ảnh: Ngọc Hoa

Đối với phụ nữ, con cái chính là tất cả đối với họ và chính sợi dây của tình mẫu tử thiêng liêng đã giúp Huyền vượt qua bao khó khăn, thử thách. Chị hạnh phúc và đếm từng ngày chờ được thi hành án để sớm được gặp lại, chăm sóc, nuôi dưỡng con: “Tôi đã chuẩn bị phòng riêng cho con, chuẩn bị hết mọi thứ để đón con về. Khát khao nhỏ bé của tôi bây giờ là được ôm con trong vòng tay”.

Giờ đây, mọi sự cố gắng của Huyền đã được đền đắp 1 cách xứng đáng và có lẽ sẽ không có bất kỳ điều gì có thể khiến chị hạnh phúc hơn ngoài việc sắp được đoàn tụ với con gái Sharah của mình.

chọn
Khu đô thị chậm triển khai hơn chục năm ở Đà Lạt tăng vốn gấp 21 lần, hẹn hoàn thành vào 2029
Khu đô thị mới số 6 Trại Mát tại phường 11, TP Đà Lạt được cấp chứng nhận đầu tư từ 2007, nhiều năm sau đó chậm triển khai do vướng GPMB. Đầu năm 2023, dự án này được khởi công, đến cuối 2023 đã điều chỉnh vốn từ 167 tỷ đồng lên hơn 3.500 tỷ đồng.