Hé lộ ‘giờ vàng’ để cứu sống bệnh nhân bị đột quỵ

Bất ngờ bị đột quỵ, bệnh nhân L. được đưa đến viện trong “giờ vàng” nên chỉ một ngày sau bệnh nhân đã có thể đi lại được và không để lại di chứng.
he lo gio vang de cuu song benh nhan bi dot quy Đa phần bệnh nhân đột quỵ bỏ lỡ giờ vàng do nhập viện muộn
he lo gio vang de cuu song benh nhan bi dot quy Ăn mừng bàn thắng, một thanh niên đột quỵ

Đi lại bình thường sau 24 giờ bị đột quỵ

he lo gio vang de cuu song benh nhan bi dot quy
Bệnh nhân L. hồi phục tốt sau khi được điều trị bằng cách truyền thuốc tiêu sợi huyết.

Khoảng 8h30, sáng ngày 26/12/2016, bệnh nhân L.V.L (68 tuổi, huyện Bình Chánh) nhập viện trong tình trạng đột ngột bị liệt nửa người bên trái. Theo lời kể của bệnh nhân, buổi sáng bị đột quỵ ông vẫn khỏe mạnh, sinh hoạt bình thường, đang đi bộ bỗng thấy choáng, người ngã xuống đất. Ông L. la lên và được mọi người xung quanh đưa về nhà. Tuy nhiên, lúc này ông không ngồi dậy được, chân tay run, miệng méo, nói đơ.

Khoảng 2h30 sau khi ông L. có biểu hiện bệnh đột quỵ, gia đình đã đưa người bệnh đi cấp cứu. Bác sĩ CK1 Hồ Hữu Thật, Ban Chủ nhiệm khoa Nội Thần kinh Đột quỵ (BV An Bình), giảng viên Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch cho biết: Chẩn đoán hình ảnh cho thấy bệnh nhân bị đột quỵ nhồi máu não ở bán cầu bên phải, liệt nửa người bên trái. Bệnh nhân có bệnh lý kèm theo là huyết áp cao, mỡ trong máu cao.

he lo gio vang de cuu song benh nhan bi dot quy
Bác sĩ Thật miêu tả rõ hơn về tình trạng bệnh nhân khi nhập viện.

Do được gia đình đưa tới kịp thời nên các bác sĩ quyết định thực hiện phương pháp tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch cho ông L. Khoảng 1 giờ đồng hồ sau khi truyền thuốc, bệnh nhân đã hồi phục nửa người bên trái, sức cơ hồi phục gần như hoàn toàn, 24 giờ đồng sau bệnh nhân có thể đi chậm được. So với những ca bệnh khác, sức khỏe bệnh nhân L. tiến triển tốt, hiện đã xuất viện về nhà.

Vào viện tái khám, ông L nói: “Sau 5 ngày nằm viện, về nhà tôi đi tới đi lui bình thường, ăn ngon, ngủ ngon. Không để lại di chứng”.

Nói về phương pháp điều trị tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch, bác sĩ Thật thông tin, phương pháp này chỉ có thể áp dụng với những trường hợp bị đột quỵ cấp trong thời gian vàng là 4h30 đồng hồ đầu tiên. Nếu chậm hơn trong vòng 6h đồng hồ sẽ dùng phương pháp khác như lấy khối bằng dụng cụ cơ học.

Tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch là gì?

he lo gio vang de cuu song benh nhan bi dot quy
Điều trị tiêu sợi huyết giúp hạn chế được những di chứng nặng nề do đột quỵ gây ra.

Bác sĩ CK1 Hồ Hữu Thật cho biết, tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch là sự tiến bộ của y học thế giới trong việc cứu chữa bệnh nhân bị đột quỵ do nhồi máu não, tỉ lệ thành công lên tới 70%. Điều này giúp hạn chế được những di chứng nặng nề như liệt nửa người, tàn tật khó đi lại, thậm chí tử vong... so với những phương pháp cũ.

Việc áp dụng điều trị tiêu sợi huyết đòi hỏi các bác sĩ phải đánh giá chuẩn xác tình trạng bệnh nhân và chạy đua với thời gian càng sớm càng tốt. Tùy theo cân nặng của người bệnh, thông thường một bệnh nhân điều trị từ 1 - 2 lọ thuốc với giá 10 triệu đồng/lọ. Thuốc tiêu sợi huyết nằm trong danh mục thanh toán của bảo hiểm y tế.

he lo gio vang de cuu song benh nhan bi dot quy
Đặc điểm của đột quỵ rất hay tái phát, khả năng phục hồi không tốt như lần đầu tiên.

Bác sĩ Thật cũng khuyến cáo thêm, trường hợp không đánh giá chính xác nhưng cho bệnh nhân sử dụng phương pháp điều trị trên sẽ khiến người bệnh bị xuất huyết não. Bệnh đột quy xảy ra do cục máu đông gây tắc mạch máu trên não, vùng não bị chết khiến liệt nửa người, dùng thuốc tiêu sợi huyết nhằm làm tan cục máu đông. Với một số bệnh nhân cơ chế nhạy cảm, không chỉ tan cục máu đông còn tan mạch máu khác trong cơ thể, gây ra tình trạng xuất huyết não hoặc xuất huyết dưới da, xuất huyết đường tiêu hóa, đường tiết niệu...

Người được điều trị thành công với tiêu sợi huyết vẫn tiếp tục duy trì việc uống thuốc theo kê đơn của bác sĩ nhằm chống lại cục máu đông, giúp đường huyết và huyết áp ổn định. Đặc điểm của đột quỵ rất hay tái phát, khả năng phục hồi không tốt như lần đầu tiên.

Để phòng ngừa đột quỵ, bệnh nhân có các yếu tố nguy cơ như tăng huyết áp, đái tháo đường, béo phì, mỡ trong máu cao… cần điều trị thường xuyên theo từng chuyên khoa, bác sĩ Thật khuyến cáo.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.