'Hé lộ' nguyên nhân chính khiến nhiều dự án giao thông chậm tiến độ

Đánh giá của Bộ GTVT cho thấy nhiều dự án trọng điểm của ngành này vẫn chậm tiến độ do thiếu vốn, giải phóng mặt bằng chậm.
he lo nguyen nhan chinh khien nhieu du an giao thong cham tien do
Nhiều công trình trọng điểm của ngành Giao thông chậm tiến độ. (Ảnh minh họa: Di Linh)

Chậm tiến độ do giải phóng mặt bằng, thiếu vốn

Theo thông tin từ Bộ GTVT, hiện ngành này đang có 37 công trình, dự án trọng điểm với tổng mức đầu tư khoảng 1.085 nghìn tỷ đồng.

Tính đến quý I/2018, đường bộ (23 dự án, tổng mức đầu tư 483 nghìn tỷ đồng) 9 dự án đang thực hiện với tổng mức đầu tư 210.952 tỷ đồng gồm:

Đường Hồ Chí Minh (giai đoạn 2); cao tốc Bến Lức - Long Thành; Đà Nẵng - Quảng Ngãi (đã thông xe 65km); Dầu Giây - Phan Thiết; Trung Lương - Mỹ Thuận; Pháp Vân. - cầu Giẽ (giai đoạn 2); tuyến nối Hạ Long với cầu Bạch Đằng; Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo nâng cấp QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình; hầm đường bộ Đèo Cả (riêng hầm Đèo Cả đã thông xe).

Đường sắt có 7 dự án đang thực hiện với tổng mức đầu tư 193.933 tỷ đồng gồm: Tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên, tuyến số 2 Bến Thành - Tham Lương, Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - ga Hà Nội, tuyến số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi, Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân, tuyến số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.

Hàng hải, đường thủy nội địa có các dự án đang thực hiện là Cảng Lạch Huyện, tổng mức đầu tư 24.825 tỷ đồng; Kênh Chợ Gạo giai đoạn 2, tổng mức đầu tư 1.477 tỷ đồng và Luồng sông Hậu, tổng mức đầu tư 1.515 tỷ đồng.

Hàng không có 1 dự án đang chuẩn bị triển khai là Cảng hàng không Long Thành. Dự án này đang dự kiến đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư trong năm 2018.

Theo Bộ GTVT, một số công trình, dự án trọng điểm của ngành cơ bản đạt tiết độ đề ra, đảm bảo chất lượng

"Tuy nhiên, một số công trình vẫn còn chậm tiến độ. Nguyên nhân chính là do giải phóng mặt bằng chậm, các dự án ODA thiếu vốn đối ứng, kế hoạch vốn nước ngoài thiếu và bố trí vốn ngân sách năm 2017 còn chậm.

Ngoài ra còn có vướng mắc trong điều chỉnh tổng mức đầu tư đối với các dự án đường sắt đô thị", Bộ GTVT cho biết.

Cũng theo Bộ này, trong tổng số 37 công trình, dự án trọng điểm hiện có 19 dự án đã hoàn thành, 3 dự án chưa khởi công, 1 dự án dừng giãn tiến độ và 14 dự án đang triển khai.

Tuy nhiên, trong số 14 dự án đang triển khai có một số dự án bị đánh giá là có khả năng chậm tiến độ so với kế hoạch.

he lo nguyen nhan chinh khien nhieu du an giao thong cham tien do
Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội chậm tiến độ (Ảnh: Di Linh)

Xin vốn, chuyển BOT sang... ngân sách

Tính đến hết quý I/2018, theo Bộ GTVT, một số sự án vẫn vướng giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng tiến độ như cao tốc Bến Lức - Long Thành; Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Trung Lương - Mỹ Thuận; Pháp Vân - cầu Giẽ giai đoạn 2; Hòa Lạc - Hòa Bình; đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội; một số dự án đường Hồ Chí Minh (đoạn Chơn Thành - Đức Hòa; đoạn Lộ Tẻ - Rạch sỏi; đoạn Năm Cãn - Đất Mũi...).

"Mặc dù, Bộ GTVT đã đề nghị UBND các tỉnh, thành phố có dự án đi qua quan tâm giải quyết, tuy nhiên tiến độ giải phóng mặt bằng tại một số dự án còn chậm", Bộ GTVT cho biết và đề nghị Thủ tướng có ý kiến chỉ đạo địa phương giải quyết.

Đối với vấn đề bố trí vốn, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng xem xét vốn đối ứng của các dự án ODA để giải ngân cho các nhà thầu, chi trả hoàn thuế VAT...

Đáng chú ý là Bộ GTVT cũng đang đề nghị Thủ tướng cho phép chuyển đổi hình thức đầu tư đoạn Đoan Hùng - Chợ Bến dài 130km từ hình thức BOT sang đầu tư bằng nguồn vốn Nhà nước.

"Do tổng mức đầu tư dự án lớn sẽ không khả thi khi kêu gọi BOT", Bộ GTVT lý giải.

Theo Bộ GTVT, dự án cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ giai đoạn 2 chậm tiến độ so với quyết định phê duyệt dự án ban đầu là do vướng giải phóng mặt bằng tại 13 vị trí đất thổ cư chưa được bàn giao.

Tuyến Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình còn một số vướng mắc về mặt bằng đoạn qua địa bàn TP Hà Nội.

Công trình cầu Vàm Cống thuộc dự án kết nối đồng bằng sông Mê Kông chậm tiến độ do nứt dầm ngang trên đỉnh trụ P29 và hiện đang đề xuất phương án xử lý, khắc phục.

he lo nguyen nhan chinh khien nhieu du an giao thong cham tien do Người dân 'khốn khổ', vật lộn ở bến xe ngày cuối nghỉ lễ

Ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ, nhiều người dân đổ về Hà Nội trong cái nắng, nóng hầm hập ở bến xe.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.