Sáng 19/8 vừa qua, UBND TP Hà Nội đã khởi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu.
Đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu là một trong 10 dự án hạ tầng quan trọng trên địa bàn TP Hà Nội.
Theo UBND TP Hà Nội, việc đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi có vai trò quan trọng để hoàn thiện tuyến đường Vành đai 3,5 kết nối trực tiếp với tỉnh Hưng Yên.
Dự án kết hợp với hệ thống đường hướng tâm của Hà Nội sẽ chia sẻ và phân bổ lưu lượng, từ đó, tránh tình trạng các phương tiện giao thông có nhu cầu di chuyển từ phía Bắc, Tây - Bắc về phía Đông - Nam của thành phố phải đi qua trung tâm thành phố; góp phần giảm nguy cơ ùn tắc giao thông trên các tuyến đường hiện có, như Vành đai 3, đường Giải Phóng (Quốc lộ 1A), Đường 70...
Với tổng mức đầu tư khoảng 10.198 tỷ đồng, cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu sẽ giúp cải thiện điều kiện giao thông kết nối qua sông Hồng, thúc đẩy quá trình đô thị hóa khu vực.
Đây là một trong những dự án làm tiền đề cho việc thực hiện chủ trương giãn dân số, giảm áp lực giao thông trong khu vực trung tâm thành phố; giảm tải cho các cầu: Chương Dương, Long Biên, Nhật Tân, Thăng Long và Vĩnh Tuy.
Theo chủ trương đầu tư được phê duyệt, Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu gồm 2 nhóm dự án thành phần.
Trong đó, nhóm dự án giải phóng mặt bằng gồm 3 dự án thành phần và nhóm dự án đầu tư xây dựng gồm 2 dự án thành phần với tổng mức đầu tư toàn bộ dự án dự kiến là 11.844 tỷ đồng.
Tổng chiều dài dự án khoảng 7,5 km, điểm đầu kết nối với đường Vành đai 3,5 đoạn Phúc La - Văn Phú đến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ cách cao tốc khoảng 360 m về phía đê Hữu Hồng thuộc địa bàn xã Thanh Trì, Hà Nội. Điểm cuối Km7+500 kết nối với đường Vành đai 3,5 cách đê Tả Hồng khoảng 700 m về phía cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thuộc địa bàn xã Văn Giang, tỉnh Hưng Yên.
Các dự án thành phần giải phóng mặt bằng trên địa bàn 5 xã: Thanh Trì, Nam Phù, Bát Tràng (Hà Nội), Phụng Công, Văn Giang (Hưng Yên) có tổng mức đầu tư khoảng 784 tỷ đồng, gồm 3 dự án thành phần.