Hình ảnh tuyến đường hơn 13 km kết nối nhiều quốc lộ đang xây ở huyện Bình Lục, Hà Nam

Tuyến đường từ QL1A đến đường nối 2 cao tốc qua huyện Bình Lục dài 13,4 km đi qua nhiều tuyến quốc lộ quan trọng.

Sơ đồ tuyến đường.

 Vừa qua, Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Hà Nam đã công bố Báo cáo đánh giá tác động môi trường tuyến đường kết nối từ QL 1A, qua cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (nút giao Liêm Sơn), giao với QL 21A, QL 21B, điểm cuối tại đường nối hai cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Hà Nội - Ninh Bình. Trục đường này chạy theo dọc phía nam và đông tỉnh Hà Nam, kết nối hai di tích quốc gia đặc biệt là đền Trần Thương (tỉnh Hà Nam) và khu di tích lịch sử - văn hóa đền Trần Hưng Đạo (tỉnh Nam Định). 

 Tuyến có điểm đầu giao với QL 1A thuộc địa phận xã Thanh Nguyên, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam; điểm cuối giao với đường nối hai cao tốc tại nút giao thông Thái Hà - Hưng Hà thuộc địa phận xã Bắc Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam. Trong đó, đoạn qua huyện Bình Lục dài 13,4 km.

 Huyện Bình Lục có tổng tuyển là 13,4 km, đến nay đã tạm bàn giao mặt bằng được 12,3 km/13,4 km. Còn lại đất ở, đất ủy ban và công trình công cộng. Trong ảnh là đoạn qua QL37B hiện chưa hoàn thành giải phóng nhà dân.

Theo báo cáo đánh giá tác động môi trường,  Đoạn từ nút giao Liêm Sơn (Km7+850) đến QL 21 sẽ tận dụng nền đường thi công dở dang, chuyển dải phân cách giữa từ 5 m thành dải phân cách giữa kết hợp dải đất dự trữ rộng 16 m, tăng bề rộng lề đường 0,5 m thành 2 m. Tổng bề rộng mặt đường 41 m bao gồm 2 m lề đất; 10,5 m mặt đường; 16 m giải phân cách giữa kết hợp dải đất dự trữ; 10,5 m mặt đường; 10,5 m đường gom; 2 m lề đất. 

Như vậy, tuyến đường qua huyện Bình Lục sẽ rộng 41 m, dài 13,4 km. Tuyến có nút giao quan trọng với quốc lộ 21A, 21B và đường sắt Bắc - Nam.

Đoạn tuyến qua QL21A và đường sắt Bắc - Nam đang triển khai xây dựng cầu vượt.

Khu vực này hiện chưa GPMB nhà dân mặt đường quốc lộ.

Tuyến có nút giao với đường 21B (đường Nam Định - Phủ Lý).

Hiện khu vực nút giao này cũng đang thi công khá nhộn nhịp.

 Về tiến độ thực hiện dự án, Hà Nam khởi công dự án vào cuối quý I/2023 - quý IV/2025. Hoàn thành dự án đến hết quý IV/2025. Thời gian thi công dự kiến ba năm, được phân thành các gói thầu khác nhau. 

Đây là dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của Hà Nam thời gian gần đây nhằm kết nối các huyện phía Đông Nam của tỉnh gồm huyện Thanh Liêm, huyện Bình Lục, huyện Lý Nhân.

Từ đường 21B, tuyến còn vướng một số nhà dân qua xã Bối Cầu, Hưng Công.

Trên địa bàn huyện Bình Lục, tuyến kết thúc ở đoạn cầu vượt sông Châu Giang, xã Ngọc Lũ.

 Theo Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Hà Nam (chủ dự án), dự án này bao gồm hai tuyến, với tổng chiều dài hơn 46 km. Trong đó, tuyến 1 là tuyến kết nối QLI với đường cao tốc Hà Nội - Ninh Bình, QL21A, QL21B, đường nối 2 cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.   Tuyến có điểm đầu giao với QL 1A thuộc địa phận xã Thanh Nguyên, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam; điểm cuối giao với đường nối hai cao tốc tại nút giao thông Thái Hà - Hưng Hà thuộc địa phận xã Bắc Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam. 

 Chiều dài tuyến 1 khoảng 32 km, trong đó tận dụng hoàn toàn đoạn tuyến từ ĐT 491 (Km29+226) đến đường nối hai đường cao tốc dài 2,7 km do UBND huyện Lý Nhân đã đầu tư. Vì vậy, chiều dài tuyến 1 thực tế khoảng 29 km từ QL 1 đến giao ĐT 491. Tuyến 2 kết nối hai di tích Quốc gia đặc biệt là đền Trần Thương (tỉnh Hà Nam) và khu di tích lịch sử - văn hóa đền Trần (tỉnh Nam Định). Điểm đầu tuyến giao với đường ĐT 499, thuộc địa phận xã Chân Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam; điểm cuối giao với QL 38B thuộc địa phận xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam.