Hình dáng đường xuyên rừng tính mở rộng kết nối Đồng Nai - Bình Phước

Tuyến đường xuyên rừng đang đề xuất mở rộng từ lâu được người dân Bình Phước và Đồng Nai dùng để qua lại, giao thương với nhiều dấu tích còn sót lại.

 

Bình Phước và Đồng Nai có 160 km ranh giới, song từ trước đến nay mới có một đường từng là nơi giao thương, đi lại của người dân 2 tỉnh qua suối Mã Đà ở huyện Đồng Phú (Bình Phước) và Vĩnh Cửu (Đồng Nai).

Khu vực tiếp giáp hai tỉnh được Bình Phước đề xuất xây cầu Mã Đà kết nối tỉnh lộ 753 và 761 của Đồng Nai. Đây là hướng tuyến mà Bình Phước cho rằng ngắn và nhanh nhất kết nối khu vực Tây Nguyên qua tỉnh này về sân bay Long Thành và cảng Cái Mép - Thị Vải, rút ngắn 60 km so với đi đường hiện tại. Bộ Xây dựng đề nghị hai tỉnh khảo sát thực địa, đề xuất phương án xây cầu, làm đường.

 

Con suối Mã Đà giáp ranh giữa Bình Phước và Đồng Nai rộng khoảng 5 m vào mùa khô, mùa mưa nước có thể dâng cao hơn 10 m và rộng gấp 5 lần thời điểm hiện tại. Cầu Mã Đà mới theo đề xuất rộng 11 m, dài 90 m.
 

 

Tại khu vực này còn lưu lại trụ cầu làm bằng bê tông cốt thép được xây dựng hơn 70 năm trước. Theo người dân địa phương, cầu cũ được làm bằng sắt và bị đánh sập trước năm 1975.

 

Dấu tích bến đò Mã Đà, nơi người dân hai tỉnh qua lại giao thương. "Bến đò này mỗi lần mưa lớn, nước chảy xiết, người lái đò phải dùng dây thừng để kéo đò qua sông", bà Năm, sống bên con suối Mã Đà nói.

 

Khoảng 10 năm trước, để bảo vệ Khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa, Đồng Nai đã cấm đường và bến đò, người dân không được qua lại trên cung đường này. Kể từ đó, người dân Bình Phước muốn sang Đồng Nai hoặc ngược lại phải đi vòng qua Bình Dương. Lo ngại khu rừng được UNESCO công nhận khu dự trữ sinh quyển thế giới, Đồng Nai nhiều lần bác đề xuất dự án mở đường qua đây.

 

Hiện nay vào mùa khô, nước cạn, người dân địa phương gần suối Mã Đà vẫn "lén lút' qua lại trên cung đường này để đi làm.

 

Đường tỉnh 753 dài 17 km được Bình Phước đầu tư xây dựng từ TP Đồng Xoài đến bến đò Mã Đà từ lâu. Theo kế hoạch, sắp tới tỉnh này sẽ nâng cấp mở rộng đường này lên 19 m nối cầu Mã Đà sang địa phận Đồng Nai, chạy đến Vành đai 4 đoạn qua TP Biên Hòa với tổng chiều dài 76 km. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 5.130 tỷ đồng.

 

Phía bên sông Mã Đà thuộc huyện Đồng Phú, người dân ở khá đông đúc, diện tích chủ yếu dùng trồng cao su, tràm, keo...

 

Trong khi đó phía Đồng Nai là con đường đất đỏ đi dưới những tán rừng của Khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai.

 

Từ cầu Mã Đà cũ theo hướng Đồng Nai đến Ngã ba vào Trung ương cục miền Nam (Chiến khu Đ) vẫn là đất đỏ, chủ yếu phục vụ công tác bảo vệ rừng và đi lại của các kiểm lâm Trạm Rang Rang.
 

 

Thành cầu cũ được cho có từ xưa để phục vụ đi lại trên tuyến đường "độc đạo" nối 2 tỉnh.

 

Hướng tuyến đường kết nối Bình Phước với Đồng Nai. Đồ họa: Khánh Hoàng

Theo chính quyền Bình Phước, qua khảo sát thực tế dự án mở đường chỉ có khoảng 2 km rừng tự nhiên và 29 km còn lại là rừng trồng (chủ yếu là cây keo lai). Do đó, khi xây dựng có thể nghiên cứu làm đường trên cao, cầu cạn, rào chắn chống ồn, hầm lộ thiên tương tự đường Hồ Chí Minh qua rừng quốc gia Bạch Mã, Cúc Phương để giảm tác động Khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai.