Vừa qua, ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Bình đa công bố Báo cáo đánh giá tác động môi trường của tuyến đường từ TP Thái Bình đi Cầu Nghìn theo hình thức đầu tư công.
Theo TTXVN, nhằm tránh gây thiệt hại cho Nhà nước và nhà đầu tư, tỉnh Thái Bình đã quyết định không tiếp tục thực hiện đường từ TP Thái Bình đi cầu Nghìn theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT). Đồng thời, đàm phán, ký Biên bản thoải thuận chấm dứt hợp đồng trước thời hạn theo quy định với Nhà đầu tư (ngày 13/9/2024).
Dự án này trước đó có thời gian thực hiện dự án từ năm 2020 - 2023. Đơn vị trúng thầu là liên danh Tổng Công ty xây dựng số 1 - CTCP, CTCP Lam Sơn Thái Bình, CTCP DAMSAN, CTCP Tập đoàn Phú Thành.
Được biết, sau khi ký hợp đồng BOT, UBND tỉnh Thái Bình và nhà đầu tư đã tích cực triển khai các công việc. Song, trong quá trình thực hiện có một số yếu tố chủ quan và khách quan dẫn đến lý do không tiếp tục hiện đường từ TP Thái Bình đi cầu Nghìn theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT) như kế hoạch.
Một đoạn đường từ TP thái Bình đi Cầu Nghìn đang thi công dang dở. (Ảnh tư liệu: Hạ Vũ).
Tuyến đường từ Thành phố Thái Bình đi Cầu Nghìn có tổng chiều dài là 21,28 km đi qua xã An Thanh, An Bài, An Vũ, An Dục, An Tràng, Đông Hải thuộc huyện Quỳnh Phụ.
Cùng với đó là các xã Đông Phương, Đông Sơn, Đông Xá, Đông Hà (nay là Hà Giang), Đông La, Đông Vinh, Đông Các, Đông Xuân, Đông Động (xã Đông Xuân (nay là xã Xuân Quang Động) và Đông Động nay là xã Xuân Quang Động), Đông Hoàng thuộc huyện Đông Hưng; xã Đông Mỹ thuộc TP. Thái Bình, tỉnh Thái Bình.
Điểm đầu tại thuộc địa phận xã An Thanh, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình. Điểm cuối đấu nối với đường Võ Nguyên Giáp cách nút giao giữa đường Võ Nguyên Giáp với QL 10 (tương ứng Km80+900 – QL10) khoảng 350 m về phía Đông.
Hướng tuyến dự án. (Ảnh chụp từ văn bản).
Về tiến độ, đến thời điểm hiện tại, dự án đã hoàn thành chuyển đối hết đất lúa sang đất phi nông nghiệp với diện tích khoảng 86 ha, cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng 21,28/21,28 km và công trình hạ tầng kỹ thuật bị ảnh hưởng, đã thi công đào bóc đất hữu cơ và đắp cát nền đường khoảng 16,6km/19,86km (83,6%).
Dự án tuyến đường đi qua chủ yếu là đất trồng lúa đã được chuyển đổi thành đất phi nông nghiệp, một số đoạn tuyến đi qua khu vực dân cư nhưng chủ yếu là đi qua khu vực rìa làng thưa thớt nhà cửa.
Về hướng tuyến, tuyến bắt đầu từ vị trí cách đầu cầu Nghìn về phía Hải Phòng khoảng 4,3km. Tuyến đi từ địa phận thị trấn An Bài, vượt kênh Cô để sang địa phận xã An Vũ. Tuyến đi trên địa phận xã An Vũ khoảng 4,5 km, trong đó giao với đường ĐT 455 tại vị trí cách QL 10 hiện hữu khoảng 1,8 km, tuyến đi xuyên qua vị trí đất trống kẹp giữa hai khu dân cư tập trung là thôn Vọng Lỗ và thôn An Dục của xã An Dục.
Hết địa phận xã An Vũ, tuyến vượt kênh Diêm Hộ bằng cầu Diêm Hộ để sang xã Đông Phương và Đông Hải, đoạn này dài khoảng 2,6 km, tuyến chủ yếu đi trên đất ruộng, vòng tránh khu dân cư tập trung của xã Đông Phương.
Sang địa phận xã Đông Sơn, Đông La, Đông Xá, tuyến đi chủ yếu trên đất ruộng với đoạn tuyến dài khoảng 3,5 km thì đến điểm vượt kênh Tiên Hưng bằng cầu Tiên Hưng để sang xã Đông Hà (nay là Hà Giang).
Tuyến đi qua xã Đông Hà (nay là Hà Giang) với chiều dài 3,3 km, giao với đường ĐH 53 tại vị trí cách QL 10 hiện hữu khoảng 1,6 km. Sau đó chạy qua xã Đông Vinh và Đông Xuân (nay là xã Xuân Quang Động) với chiều dài khoảng 2,6 km.
Tuyến chạy tiếp qua xã Đông Hoàng với chiều dài khoảng 1,2 km và giao với QL 39A tại vị trí cách QL10 hiện hữu khoảng 1,8Km. Sau đó, tuyến rẽ trái để đến giao với tuyến tránh S1 (đường Võ Nguyên Giáp) tại điểm cuối dự án thuộc địa phận xã Đông Mỹ.
Về quy mô xây dựng, tuyến sẽ được xây dựng theo quy mô đường cấp II đồng bằng, vận tốc thiết kế 100 km/h. Mặt cắt ngang có bề rộng nền đường 22,5 m; bề rộng mặt đường 21,5 m.
Tổng mức đầu tư của dự án này là gần 2.200 tỷ đồng. Trong đó, chi phí nhà đầu tư đã thực hiện là 315 tỷ đồng, chi phí đầu tư xây dựng còn lại là hơn 1.900 tỷ đồng.
Theo kế hoạch, tuyến sẽ xây dựng 4 cây cầu mới bao gồm cầu qua kênh Cô chiều dài 73,2m, bề rộng cầu 22,5 m với quy mô 4 làn xe, mỗi làn rộng 3,75 m. Cầu qua kênh Cô gồm 48 cọc khoan nhồi được đặt tại Km 4+890 thuộc địa phận thị trấn An Bài, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình.
Cầu qua kênh Diêm Hộ có chiều dài 143,2 m, bề rộng cầu 22,5 m với quy mô 4 làn xe, mỗi làn rộng 3,75m. Cầu qua kênh Diêm Hộ gồm 60 cọc khoan nhồi được đặt tại Km9+300 thuộc địa phận xã Đông Hải, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình.
Cầu qua kênh Tiên Hưng có chiều dài hơn 144 m; bề rộng cầu 22,5m, quy mô 4 làn xe, mỗi làn rộng 3,75m. Cầu qua kênh Tiên Hưng gồm 60 cọc khoan nhồi được đặt tại Km15+350 thuộc địa phận xã Đông Hà (nay là Hà Giang), huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình.
Cầu qua kênh Lịch Động (kênh Sa Lung) dài 31,1 m, bề rộng cầu 22,5 m với quy mô 4 làn xe, mỗi làn rộng 3,75m. Cầu qua kênh Lịch Động gồm 24 cọc khoan nhồi được đặt tại Km18+330 là ranh giới giữa địa phận xã Đông Vinh và Đông Các, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình.
Tuyến đường từ TP Thái Bình đi Cầu Nghìn có 8 nút giao đồng mức bao gồm nút giao đường huyện ĐH 72 tại Km3+697 thuộc thị trấn An Bài, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình; nút giao đường tỉnh ĐT 455 tại Km6+722 thuộc xã An Vũ, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình; nút giao đường huyện ĐH 73 tại Km8+785 thuộc xã Đông Hải, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình; nút giao cắt đường huyện ĐH 53 tại Km18+350 thuộc xã Đông Vinh, huyện Đông Hưng; nút giao cắt quốc lộ QL 39A tại Km21+500 thuộc xã Đông Hoàng, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình và đường Võ Nguyên Giáp tại Km23+800 thuộc xã Đông Mỹ, TPThái Bình, tỉnh Thái Bình.
Dự án có 2 nút giao cắt khác mức lớn gồm nút giao khác mức với đường tỉnh ĐT 396B tại Km12+580; giao khác mức với đường huyện ĐH 55 tại Km12+783 thuộc xã Đông Sơn, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình.
Về phương án phát triển mạng lưới giao thông tỉnh Thái Bình, bên cạnh tuyến đường TP Thái Bình đi Cầu Nghìn, trên địa bàn tỉnh trong tương lai hình thành ba tuyến cao tốc gồm cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (CT 08); đường Vành đai 5 - Hà Nội (CT 39) và tuyến CT 16 phục vụ kết nối Khu kinh tế với TP Thái Bình và vùng kinh tế phía Tây Bắc thủ đô.
Các tuyến quốc lộ bao gồm 10, 37, 37B, 39 và 39B thực hiện theo Quy hoạch đã phê duyệt.
Với hệ thống đường tỉnh, Thái Bình sẽ nâng cấp, cải tạo 15 tuyến đường tỉnh hiện có; đầu tư xây dựng mới 14 tuyến, trong đó, có 5 tuyến đường tỉnh xác định là trục động lực phát triển kết nối TP Thái Bình, khu vực cảng biển Thái Bình với các cửa ngõ quan trọng của tỉnh gồm ĐT 467 (Thái Bình - cầu Nghìn); ĐT 468 (Diêm Điền - Hưng Hà); ĐT 454 (Thái Bình - Đồng Tu); ĐT 469 (Thái Bình - Cồn Vành); ĐT464 (Thái Bình - Đông Long) và 9 tuyến quy hoạch mới phục vụ kết nối nội tỉnh.
Một số dự án giao thông được ưu tiên đầu tư gồm cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (CT 08); cao tốc Hưng Yên - Thái Bình (CT 16); đường Vành đai 5 vùng Thủ đô Hà Nội, đoạn trên địa phận tỉnh Thái Bình; đường và cầu qua sông Luộc thuộc tuyến Vành đai 5 vùng Thủ đô (từ xã Văn Cẩm đến xã Quỳnh Giao)...
Đối với đường hàng không, sau năm 2030, tỉnh nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền bổ sung một sân bay chuyên dụng ven biển Thái Bình vào quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc phục vụ du lịch, công tác cứu hộ, cứu nạn, an ninh quốc phòng khu vực biên giới biển.
Dự án 19:00 | 04/03/2025
Dự án 13:48 | 04/03/2025
Quy hoạch 12:38 | 03/03/2025
Dự án 11:12 | 28/02/2025
Quy hoạch 15:19 | 27/02/2025
Dự án 07:59 | 23/02/2025
Dự án 11:55 | 21/02/2025
Quy hoạch 16:01 | 20/02/2025