Hình hài đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao sắp khai thác

Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao dài hơn 8km dự kiến chạy thử vào cuối năm 2020 và khai thác thương mại vào năm 2021.

Video Hình hài đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao sắp khai thác thương mại.

Hình hài đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao sắp khai thác thương mại - Ảnh 1.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có chiều dài 12,5km (gồm 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm). Dự án có tổng mức đầu tư 1.176 triệu euro, từ nguồn vốn vay ODA Ngân hàng đầu tư châu Âu, Chính phủ Pháp, Ngân hàng Phát triển châu Á và vốn đối ứng trong nước. Đoạn trên cao của tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội dài hơn 8 km, chạy từ khu Depot (Nhổn, Bắc Từ Liêm) qua đường 32, Hồ Tùng Mậu, Xuân Thuỷ, Cầu Giấy và kết thúc tại dốc hạ ngầm trên đường Kim Mã, cạnh hồ Thủ Lệ. Trong ảnh: Đoạn đầu của dự án ở khu Depot bắt đầu từ Nhổn đi lên đường trên cao.

Hình hài đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao sắp khai thác thương mại - Ảnh 2.

Ảnh phối cảnh khu Depot. (Nguồn ảnh: Hanoimetro).

Hình hài đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao sắp khai thác thương mại - Ảnh 3.

Hình ảnh đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đoạn qua trường ĐH Công nghiệp Hà Nội tại nút giao đường 32 với 70.

Hình hài đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao sắp khai thác thương mại - Ảnh 4.

Hiện dự án cũng đã cơ bản hoàn thiện lắp đặt hệ thống đường ray ở đoạn trên cao. Đây là hệ thống ray chạy tàu do một công ty của Nga cung cấp và được nhà thầu Pháp thi công.

Hình hài đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao sắp khai thác thương mại - Ảnh 5.

Hình ảnh đường sắt nhìn từ cầu Diễn hướng về Nhổn. Trên đoạn tuyến này, hầu hết các nhà ga đã thi công xong phần mái che.

Hình hài đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao sắp khai thác thương mại - Ảnh 6.

Đại diện Ban quản lý ĐSĐT Hà Nội cho biết, các vật liệu chủ chốt cho gói thầu đường ray chạy tàu đều được nhập khẩu từ châu Âu, đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe cho những công trình giao thông đô thị lớn tại nhiều nước phát triển. Ví dụ như: Ray chạy tàu do tập đoàn Ervaz của Nga cung cấp; hay hệ thống phụ kiện và kẹp ray do công ty Pandrol của Anh cung cấp.

Hình hài đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao sắp khai thác thương mại - Ảnh 7.

Ảnh phối cảnh đường ray tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội. (Nguồn ảnh: Hanoimetro).

Hình hài đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao sắp khai thác thương mại - Ảnh 8.

Hợp phần nhà ga trên cao (gói thầu riêng) đến nay đạt gần 80% khối lượng thi công. Các nhà thầu đang xây dựng mái thép, lối vào ga bao gồm hệ thống thang máy, thang cuốn.

Hình hài đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao sắp khai thác thương mại - Ảnh 9.

Hình ảnh đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đoạn đi qua đường Hồ Tùng Mậu. Đoạn tuyến này có nhà ga trên cao nằm ở nút giao đường Hồ Tùng Mậu với đường Lê Đức Thọ.

Hình hài đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao sắp khai thác thương mại - Ảnh 10.

Hình ảnh đoạn tuyến đường sắt qua đường Xuân Thủy.

Hình hài đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao sắp khai thác thương mại - Ảnh 11.

Khu vực này có nhà ga nằm ở cổng trường ĐH Quốc gia Hà Nội.

Hình hài đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao sắp khai thác thương mại - Ảnh 12.

Tuyến đi qua khu vực cầu vượt Mai Dịch tạo thành nút giao 3 tầng.

Hình hài đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao sắp khai thác thương mại - Ảnh 13.

Ảnh phối cảnh nút giao Mai Dịch. (Nguồn ảnh: Hanoimetro).

Hình hài đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao sắp khai thác thương mại - Ảnh 14.

Đường ray qua đoạn tuyến này cơ bản đã hoàn thành.

Hình hài đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao sắp khai thác thương mại - Ảnh 15.

Hình ảnh tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội qua đường Cầu Giấy.

Hình hài đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao sắp khai thác thương mại - Ảnh 16.

Tuyến chạy qua Cầu Giấy, Vành đai 2 trên cao tạo thành nút giao 3 tầng ở khu vực này.

Hình hài đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao sắp khai thác thương mại - Ảnh 17.

Ảnh phối cảnh nút giao Vành đai 2, Cầu Giấy. (Nguồn ảnh: Hanoimetro).

Hình hài đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao sắp khai thác thương mại - Ảnh 18.

Hiện tại, theo ghi nhận, nhà ga đối diện trường ĐH GTVT vẫn chưa thi công xong phần mái che.

Hình hài đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao sắp khai thác thương mại - Ảnh 19.

Đoạn tuyến đường sắt đi qua đền Voi Phục.

Hình hài đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao sắp khai thác thương mại - Ảnh 20.

Đường Kim Mã (đoạn giáp công viên Thủ Lệ) sẽ là đoạn chuyển tiếp giữa đường trên cao và đường ngầm. Từ vị trí này đến Ga Hà Nội sẽ có 4 ga ngầm với chiều dài hơn 4 km.

Hình hài đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao sắp khai thác thương mại - Ảnh 21.

Phối cảnh dốc hạ ngầm trên đường Kim Mã. (Nguồn ảnh: Hanoimetro).