Cận cảnh tuyến đường ven biển Nghệ An hơn 4.600 tỷ đồng đang dần thành hình

Tuyến đường ven biển Nghệ An hay còn gọi là đường ven biển Nghi Sơn - Cửa Lò có chiều dài hơn 64 km, được triển khai thi công từ tháng 2/2022 với tổng mức đầu tư 4.651 tỷ đồng.

Dự án Đường ven biển Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Cửa Lò (Nghệ An) có tổng chiều dài toàn tuyến 64,47 km, đi qua địa bàn thị xã Hoàng Mai, huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc và thị xã Cửa Lò. (Ảnh: Nút giao đường ven biển với ĐT.535, cũng là điểm cuối của dự án. Khu vực này có cầu Cửa Hội nối sang đường ven biển Hà Tĩnh).

Tổng mức đầu tư tuyến đường ven biển Nghệ An là 4.651 tỷ đồng. (Ảnh: Cầu Cửa Hội - điểm cuối tuyến).

Từ cầu Cửa Hội, tuyến sẽ chạy về phía tây bắc, song song với bãi biển Cửa Lò. 

Toàn tuyến được xây dựng quy mô đường cấp III đồng bằng với 8 cây cầu, trong đó có 5 cầu lớn là Cầu Hoàng Mai (dài 514 m); Cầu Lạch Quèn (dài 642 m); Cầu Cửa Thơi (dài 887 m); cầu Lạch Vạn (dài 755 m), cầu Nghi Quang (dài 410 m) và 3 cầu nhỏ là Cầu Tân Long, Cầu Kênh Nhà Lê, cầu Nghi Tân.  

Từ cầu Cửa Hội, đi men theo tuyến khoảng 2 km là nút giao với Đại lộ Vinh - Cửa Lò hơn 4.000 tỷ đồng. 

Toàn cảnh nút giao đường ven biển với Đại lộ Vinh - Cửa Lò

Đại lộ Vinh - Cửa Lò được thông tuyến từ giữa năm 2022. Tại đây cũng đã được lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông để người dân lưu thông.

Từ nút giao đại lộ Vinh - Cửa Lò, tuyến chạy khoảng 6 km trước khi đấu nối vào quốc lộ 46. Tính đến tháng 9/2023, dự án đã bàn giao mặt bằng 54,8 Km/59,9 Km, đạt 91%.

Sau khi đấu nối và di trùng quốc lộ 46, tuyến tiếp tục chạy khoảng 700 m đến khu vực đường Hoàng Nguyên Cát (thị xã Cửa Lò).

Tuyến rẽ trái và đi về phía tây. Theo ghi nhận, đoạn tuyến hiện đã hoàn thành hạng mục san nền. Để xây dựng đường ven biển, Nghệ An phải giải phóng mặt bằng (GPMB) 4.985 thửa đất đi qua địa bàn các huyên, thị xã: Hoàng Mai, Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc và Cửa Lò.

Hiện dự án còn 5,1 km chưa GPMB, bao gồm thị xã Hoàng Mai (0,65 km); huyện Quỳnh Lưu (1,9 km), huyện Diễn Châu (0,56 km), huyện Nghi Lộc (1,98 km), thị xã Cửa Lò (40 m).

Một đoạn tuyến qua thị xã Cửa Lò đã san nền.

 

Đường ven biển Nghệ An được chia thành 2 gói thầu xây lắp. Trong đó, gói thầu XL01 thi công xây dựng công trình từ Km7+00 - Km48+250 và các cầu Tân Long, Kênh Nhà Lê, Hoàng Mai, Lạch Quèn, Cửa Thơi. Đến tháng 9/2023, các nhà thầu đã thực hiện được 1.059/1.713 tỷ đồng giá trị xây lắp, đạt 62%. Gói thầu XL02 thi công xây dựng công trình từ Km48+250 - Km76+00 và các cầu Lạch Vạn, Nghi Quang, Nghi Tân, đến tháng 9/2023 đã thực hiện được 758/1.061 tỷ đồng giá trị xây lắp, đạt 71%.

Trong ảnh là cầu Nghi Tân, một trong 3 cây cầu nhỏ thuộc tuyến đường ven biển Nghệ An. Đây cũng là cây cầu phân chia ranh giới giữa thị xã Cửa Lò và huyện Nghi Lộc.

Một góc công trường cầu Nghi Tân.

 

Vào giữa tháng 9 vừa qua, Nghệ An đã có quyết định chuyển tuyến đường ven biển Nghi Sơn - Cửa Lò thành đường tỉnh ĐT.537C.

 

Một đoạn tuyến trên địa bàn huyện Nghi Lộc đang trong quá trình GPMB. Tính đến tháng 9 huyện Nghi Lộc còn 1,98 km chưa giải phóng.

Từ đây tuyến sẽ tiếp tục được xây mới và đi qua các khu vực Bãi Lữ, Cửa Hiền (Nghi Lộc) trước khi tiến vào địa phận huyện Diễn Châu.

Trong ảnh là tuyến đường ven biển đang xây dựng tại khu vực bãi biển Cửa Hiền.

Công tác san nền đang được triển khai.

Nhìn chung, đoạn tuyến qua địa phận Diễn Châu đã thành hình.

Trong ảnh là tuyến đường N2 thuộc KKT Đông Nam Nghệ An, sẽ kết nối trực tiếp KCN VSIP 2 với tuyến đường ven biển.

Sau khi giao cắt với đường N2, tuyến sẽ tiếp tục đi về phía thị trấn Diễn Châu. Trong ảnh là cầu Lạch Vạn kết nối các xã Diễn Kim và Diễn Thành của huyện Diễn Châu. 

Cầu Lạch Vạn có 17 nhịp, chiều dài 755 m, dự kiến hoàn thành ngay trong tháng 10.

Tuyến đường ven biển Nghệ An nhìn từ trung tâm thị trấn Diễn Châu. Từ đây tuyến sẽ tiếp tục đi về phía bắc và kết nối với huyện Quỳnh Lưu.

chọn
Vì sao biệt thự, nhà phố ế ẩm?
Quỹ đất ở TP HCM ngày càng khan hiếm khiến nguồn cung bị giới hạn, các chủ đầu tư dần hướng đến phân khúc nhà cao cấp. Hiện nay biệt thự, shophouse tại TP HCM giá bán chủ yếu tập trung ở mức giá trên 30 tỷ/căn, vượt xa khả năng chi trả của đa số bộ phận người dân. Do đó, phân khúc này đang rơi vào giai đoạn yếu nhất trong 5 năm qua.