Hình hài tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sau hơn 2 năm khởi công

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt được khởi công vào tháng 5/2021, theo kế hoạch phải hoàn thành vào tháng 5/2024. Tính đến tháng 9, dự án này mới hoàn thành 50% tổng khối lượng. Theo ghi nhận của người viết, phần lớn tuyến vẫn đang trong quá trình san ủi nền.

Dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng chiều dài 49 km, đi qua địa phận các huyện Diễn Châu, Nghi Lộc, Hưng Nguyên của tỉnh Nghệ An (44,4 km) và huyện Đức Thọ của tỉnh Hà Tĩnh (4,9 km), có tổng mức đầu tư 11.158 tỷ đồng. (Ảnh: Đoạn tuyến qua huyện Diễn Châu, Nghệ An).

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt được khởi công vào ngày 22/5/2021, dự kiến hoàn thành vào ngày 22/5/2024, thực hiện theo hình thức PPP do liên danh nhà đầu tư Công ty TNHH Hòa Hiệp - CTCP Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - CTCP Đầu tư và Xây dựng VINA2; doanh nghiệp dự án là CTCP Đầu tư Phúc Thành Hưng. (Ảnh: Đoạn tuyến qua khu vực sẽ làm KCN Lộc Thọ của VSIP tại Diễn Châu).

Tính đến tháng 9/2023, tiến độ thi công dự án chậm, tổng sản lượng mới đạt khoảng 50% so với kế hoạch. Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, nguyên nhân là do việc điều hành quản lý dự án chưa tách bạch được vai trò của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và nhà thầu thi công. Bên cạnh đó, việc giải quyết vướng mắc về giải phóng mặt bằng, mỏ vật liệu đất đắp chưa tốt; các nhà thầu chưa huy động đủ tài chính, nhân lực, thiết bị, vật tư, vật liệu thi công để đáp ứng với kế hoạch. (Ảnh: Cao tốc vẫn đang trong quá trình san nền).

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt khi hoàn thành sẽ kết nối đồng bộ tuyến cao tốc từ Hà Nội đến Hà Tĩnh, rút ngắn thời gian di chuyển, giảm áp lực về giao thông cho tuyến Quốc lộ 1. 

Một đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đi xuyên núi Thần Vũ qua huyện Nghi Lộc, Nghệ An. Hầm Thần Vũ là một trong những hạng mục khó nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam do đi qua núi cao và có độ dài lớn.

Trong ảnh là khu vực giao cắt giữa cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt với đường N5 (đường nối QL1A - QL7).

Vào ngày 14/10 vừa qua, hạng mục hầm Thần Vũ trên tuyến cao tốc đã được thông hầm.

Nút giao với đường N5 được thiết kế dạng kèm Trumpet. Đây là một trong 3 nút giao liên thông trên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.

Đường N5 sẽ được thiết kế cầu vượt trực thông và đi phía trên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.

 

Tháng 9 vừa qua, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã yêu cầu CTCP Đầu tư Phúc Thành Hưng trong vai trò là doanh nghiệp dự án phải bảo đảm khả thi, hoàn thành dự án trong tháng 5/2024. (Ảnh: Cầu vượt nút giao N5).

Từ nút giao N5, cao tốc sẽ đi về phía nam và tiến vào địa phận huyện Hưng Nguyên, sau đó vượt sông Lam và sang địa phận Đức Thọ, Hà Tĩnh.


Diễn đàn Đầu Tư Việt Nam 2025 - Mid-Year Update do trang thông tin điện tử tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào lúc 13h30 ngày 03/06/2025 tại Khách sạn L7 West Lake Hanoi by LOTTE, TP Hà Nội.

Sự kiện quy tụ các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia tài chính, các định chế tài chính, đại diện từ các doanh nghiệp, ngân hàng, các cơ quan thông tấn báo chí và đông đảo nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường.

Trong giai đoạn thị trường có nhiều thay đổi với những tác động chính sách, Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

BTC dành số lượng vé hạn chế cho độc giả Việt Nam Mới. Vui lòng đăng ký và hoàn thành khảo sát tại đây để xác nhận tham dự.