Hoãn xét xử vụ ‘Tý điên’ bảo kê bến xe Miền Đông

Băng giang hồ ‘Tý điên’ chuyên hành nghề bảo kê, cưỡng đoạt tài sản, cho vay nặng lãi… Với thái độ hung hãn, tấn công bất cứ ai cản trở công việc của mình, băng nhóm 'Tý điên' từng là nỗi kinh hoàng tại khu vực bến xe Miền Đông.
hoa n xe t xu vu ty dien ba o ke be n xe mie n dong Bến xe Miền Đông vắng vẻ chiều 30 Tết
hoa n xe t xu vu ty dien ba o ke be n xe mie n dong Kháng nghị tăng hình phạt đối với kẻ giết người trước bến xe Miền Đông
hoa n xe t xu vu ty dien ba o ke be n xe mie n dong
Các bị cáo tại tòa (ảnh: L.H).

Ngày 23/3, TAND TP HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với 8 bị cáo trong băng nhóm bảo kê ở Bến xe Miền Đông. Cầm đầu băng nhóm giang hồ này là Nguyễn Trọng Ngôn (tức Tý “điên”, 28 tuổi, ngụ Tây Ninh).

7 đồng phạm của ‘Tý điên’ gồm: Nguyễn Quốc Mạnh (49 tuổi), Dương Văn Lành (35 tuổi), Ngô Quang Đồng (28 tuổi), Đinh Trọng Quý (26 tuổi), Hồ Sỹ Quý (33 tuổi), Đàm Duy Hải (36 tuổi) và Nguyễn Tăng Tiến (41 tuổi). Các bị cáo đều bị truy tố về tội Cố ý gây thương tích và Cưỡng đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, từ năm 2010, Tý ‘điên’ đã đứng ra tụ tập các đối tượng thành băng nhóm hoạt động theo kiểu xã hội đen tại khu vực bến xe Miền Đông. Băng nhóm này sẵn sàng đánh bất cứ người nào có mâu thuẫn với mình để dằn mặt và tạo số má tại khu vực bến xe.

Đồng thời, Tý còn chỉ đạo các đàn em trong nhóm trực tiếp gặp các nhà xe yêu cầu chi tiền bảo kê. Nếu các nhà xe không chấp nhận sẽ bị gây khó dễ trong khi hoạt động tại bến xe.

Trong khoảng thời gian từ năm 2010 đến khi bị bắt giữ, ‘Tý điên’ và đồng bọn đã nhiều lần tấn công người khác và cướp đoạt tài sản tại khu vực bến xe Miền Đông.

Cụ thể, vào ngày 14/7/2008, tại quán cơm trên đường Nguyễn Xí (quận Bình Thạnh, TP HCM), do mâu thuẫn trong việc thanh toán tiền nên Quý dùng dao đâm vào ngực, gây rách phổi anh Vũ Đức D.

Khoảng 19h ngày 23/6/2011, Ngôn, Mạnh, Chính, Quý, Lành và Đồng cùng nhau đánh hội đồng ông Nguyễn Hữu B. Hậu quả ông B. bị thương tích với tỷ lệ 20,8%.

Khoảng 16h30 ngày 23/7/2010, Ngôn, Mạnh, Lành, Đồng và Quý cùng nhau đánh hội đồng ông Lê Đức L. Hậu quả ông L. bị thương tích với tỷ lệ 58,7%.

Những nạn nhân trên chủ yếu là nhân viên, quản lý các nhà xe đang hoạt động tại bến xe Miền Đông.

Từ tháng 3/2012 - 10/2012, Công ty vận tải hành khách An Bình và Tổ cổ phần vận tải Tấn Phát lần lượt khai trương phòng vé và đi vào hoạt động tại BXMĐ. ‘Tý điên’ cùng một số đối tượng đến gây sức ép, buộc 2 Công ty trên phải nhận đàn em ‘Tý điên’ vào ‘bảo kê’ cho nhà xe. Sau đó lần lượt chiếm đoạt số tiền 24 triệu đồng và 49 triệu đồng từ 2 Công ty trên.

Trước đó, TAND T HCM đã mở phiên tòa xét xử lần đầu, bị cáo Dương Văn Lành khai nhận hành vi phạm tội của mình, còn các bị cáo khác đều không nhận tội. Đa số các bị cáo đều cho rằng mình không hề đánh người như cáo buộc mà chỉ có mặt ở hiện trường nơi xảy ra vụ việc. Từ đó, tòa tuyên hoãn phiên xử, trả hồ sơ điều tra bổ sung để làm rõ một số chi tiết trong vụ án.

Tại phiên tòa hôm nay (ngày 23/3), do nhân chứng cũng như đại diện người bị hại không có mặt tại phiên tòa nên HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa.

chọn
Keangnam Landmark 72 sắp đổi chủ?
Tập đoàn AON plc - chủ tòa nhà Landmark 72 và tòa tháp đôi Keangam đang muốn bán toàn bộ cổ phần tại khu phức hợp này với giá hơn 1.000 tỷ won.