Học sinh cấp 2 sáng tạo hệ thống điều khiển tưới nước bằng mạch điện đơn giản

Hai học sinh THCS ở Quảng Trị đã tạo ra hệ thống điều khiển giúp người dân tưới nước thuận tiện, tiết kiệm thời gian và kinh phí.

Hai học sinh đó là Nguyễn Đại Dương và Lê Thế Hoan (trường THCS Triệu Trạch, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị).

Vừa qua, mô hình điều khiển hệ thống tưới nước bằng mạch điện tự chế đơn giản của Dương và Hoan đã đạt giải Nhì duy nhất của cuộc thi sáng tạo trẻ tỉnh Quảng Trị năm 2017.

ho c sinh ca p 2 sa ng ta o he thong dieu khien tuoi nuoc bang mach dien don gian
Nguyễn Đại Dương và Lê Thế Hoan (trường THCS Triệu Trạch, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) đang sử dụng mô hình điều khiển hệ thống tưới nước bằng mạch điện tự chế đơn giản. Ảnh: NVCC

Chia sẻ về ý tưởng, Dương cho biết, thường ngày đi học thấy người bảo vệ mỗi lần tưới cây phải dịch chuyển dây đi nhiều nơi khác nhau rất vất vả. Trong quá trình tưới, bàn tay của người bảo vệ bị ướt nhưng lại bật, tắt công tắc điều khiển máy bơm nước nhiều lần, không an toàn.

"Người tưới nước dễ gặp nguy hiểm khi bàn tay ướt phải bật tắt công tắc điện. Ngoài ta, tưới nước thủ công cũng mất nhiều thời gian và tốn nhiều chi phí. Chưa kể đến việc tưới nước vào mùa nắng nóng, hơi đất làm ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Khi đi xa, việc chăm sóc vườn cây là rất cần thiết đòi hỏi phải có người chăm sóc tưới nước hằng ngày.

Xuất phát từ những thực tế trên, chúng em tạo ra sản phẩm điều khiển hệ thống tưới nước bằng mạch điện tự chế đơn giản, hoạt động tự động”, Dương nói.

Theo Dương, mô hình sáng tạo của 2 em tận dụng các mạch bo, dụng cụ cũ, giá tiền thấp để tạo nên. Nếu như các loại máy bơm trên thị trường có một hệ thống thì chỉ có thể điều khiển một máy bơm, còn máy của các em có thể điều khiển được 4 máy.

ho c sinh ca p 2 sa ng ta o he thong dieu khien tuoi nuoc bang mach dien don gian
Hệ thống có thể điều khiển từ xa qua tin nhắn và cuộc gọi. Ảnh: Khải Tuấn.

Em Hoan giới thiệu, ưu điểm của hệ thống này là quá trình thực hiện đơn giản, một hệ thống nhưng có thể điều khiển được các hệ thống khác nhau, giúp tiết kiệm chi phí sản xuất, có giá thành rẻ.

Tập trung cao độ trong thời gian khoảng 3-4 tháng, các em đã hoàn thành được sản phẩm của mình với các công việc như thiết kế bản vẽ, tìm kiếm vật liệu, tự chế mạch điện và lắp ráp…

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, các em đã gặp một số khó khăn nên có sự hỗ trợ của thầy Trần Quốc Vương, giáo viên hướng dẫn trường THCS Triệu Trạch.

Theo tìm hiểu, cấu tạo của hệ thống gồm có công tắc chính để bật máy phục vụ việc tưới nước, có hệ thống điều khiển từ xa thông qua điện thoại hoặc tin nhắn. Ngoài ra, còn có rơ le mạch điện cũ, vỏ bằng loa cũ, mạch điện tự kiếm.

Hoan cho biết thêm, khi bấm công tắc nguồn, dòng điện từ mạch chính đến các bộ phận làm điều khiển hệ thống giúp điều khiển nước hoạt động, giúp phục vụ tưới cây dễ dàng, thuận lợi hơn. Một hệ thống sử dụng được nhiều máy bơm, có thể nâng cao năng suất tưới nước, cụ thể là một máy có 4 máy tưới.

Hệ thống này còn điều khiển tự động một số hệ thống mạch điện khác như hệ thống thắp sáng, điều khiển hệ thống điện cho camera, tưới nước lên bồn...

“Hệ thống có thể điều khiển bằng tay, điều khiển từ xa qua tin nhắn và cuộc gọi. Đặc biệt, có hệ thống hẹn giờ cho nhiều 4 cổng ra nên có thể áp dụng phù hợp cho mọi loại đất, loại cây, loại địa hình. Mỗi máy bơm hoạt động theo các khung thời gian tùy chọn”, Hoan cho biết.

Thầy Trần Quốc Vương, giáo viên hướng dẫn nhận xét, hai em Dương và Hoan tuy còn nhỏ nhưng đã mạnh dạn đưa ra ý tưởng giúp cho những người tưới nước tiện dụng hơn và đỡ bị đau khi làm việc dưới trời nắng.

“Sản phẩm của các em có thể áp dụng rộng rãi, không chỉ trong quy mô hộ gia đình mà trong tương lai có thể áp dụng để điều khiển các hệ thống khác như điều khiển tưới nước cho cây xanh trong thành phố, công viên, trang trại lớn…”, thầy Vương chia sẻ.

ho c sinh ca p 2 sa ng ta o he thong dieu khien tuoi nuoc bang mach dien don gian Choáng với câu hỏi thi "bá đạo", đánh trúng "tim đen" của không ít sinh viên

Một ngôi trường tại Trung Quốc mới đây ra đề thi đánh giá sinh viên vô cùng sáng tạo, theo đó yêu cầu viết đúng ...

chọn
Becamex lãi tăng 60% quý đầu năm, sắp làm khu công nghiệp 700 ha ở khu bắc Bình Dương
KCN Cây Trường là một trong 7 KCN mà Becamex đang triển khai đầu tư xây dựng. Dự án này theo kế hoạch sẽ bắt đầu san lấp mặt bằng từ quý III/2024, hoạt động chính thức từ quý III/2025.