Hơn 1.200 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp 38,5 km QL63 qua TP Cà Mau

Bộ GTVT phê duyệt dự án hơn 1.200 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp QL63 qua TP Cà Mau nhưng gặp khó khăn về vốn.
Hơn 1.200 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp 38,5 km QL63 qua TP Cà Mau - Ảnh 1.

Dự án cải tạo, nâng cấp QL63 qua TP Cà Mau có tổng mức đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng. (Ảnh minh hoạ: Hạ Vũ).

Bộ GTVT vừa có trả lời kiến nghị cử tri về việc sớm nâng cấp QL63 qua địa phận TP Cà Mau.

Cụ thể, trước đó, cử tri tỉnh này phản ánh, thời gian qua, ảnh hưởng của bão, áp thấp nhiệt đới, triều cường. QL63, đoạn đi qua địa phận TP Cà Mau bị ngập sâu trong nước.

Đoạn đường này đã và đang xuống cấp trầm trọng, nhiều "ổ gà, ổ voi" gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông (tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra), bụi đường mù mịt ảnh hưởng đến sức khỏe, kinh doanh… của người dân sống dọc theo QL63.

Để đảm bảo điều kiện đi lại, Cục Quản lý đường bộ IV đã tiến hành duy tu, sửa chữa nhỏ tuyến Quốc lộ 63. Tuy nhiên, việc duy tu, sửa chữa nhỏ chưa đáp ứng được yêu cầu lưu thông, đời sống và sức khỏe của người dân sống trên tuyến đường nêu trên.

Trả lời cử tri, Bộ GTVT cho biết tuyến QL63 qua địa phận tỉnh Cà Mau dài 40,4km (Km74+200 - Km114+629) được đầu tư, nâng cấp và đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2001.

Để đảm bảo an toàn trong quá trình khai thác, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã thường xuyên tiến hành duy tu, bảo dưỡng thường xuyên và sửa chữa định kỳ, kinh phí đã bố trí trong các năm 2019, 2020 khoảng 14 tỷ đồng, riêng năm 2021 khoảng 9 tỷ đồng.

"Cuối năm 2020, do ảnh hưởng của mưa bão, triều cường, trên tuyến QL63, địa phận TP Cà Mau đã bị ngập sâu trong nước, liên tiếp trong nhiều ngày, gây hư hỏng nặng mặt đường.

Để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tiến hành công tác đảm bảo giao thông bước 1 đoạn Km110 - Km113 với giải pháp đào, cắt lớp bê tông nhựa bị hư hỏng, tùy theo chiều dày hư hỏng để xử lý, bù phụ, hoàn trả bằng cấp phối đá dăm.

Đến nay, công tác đảm bảo giao thông bước 1 đã hoàn thành, phần nào đã đảm bảo đi lại cho người dân trong khu vực. Tuy nhiên, do công tác đảm bảo giao thông bước 1 chưa có lớp phủ mặt đường bằng bê tông nhựa hoặc láng nhựa dẫn đến khi phương tiện lưu thông trên tuyến gây bụi bặm, ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường", Bộ GTVT cho biết.

Đối với việc nâng cấp QL63 đoạn đi qua địa phận TP Cà Mau, Bộ cho biết đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL63 đoạn Km74+200 - Km112+782,59 thuộc địa phận tỉnh Cà Mau vào năm 2010.

Theo đó, dự án cải tạo, nâng cấp QL63 với chiều dài 38,5km, quy mô 2 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 1.255 tỷ đồng và giao Sở GTVT Cà Mau làm chủ đầu tư.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, do nguồn vốn khó khăn, dự án đã triển khai thi công đoạn qua nội ô TP Cà Mau (Km110+323 - Km112+782,59) với tổng mức khoảng 520 tỷ đồng. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn vốn nên đến nay chưa hoàn thành đoạn tuyến này.

Ngày 17/5/2021, Bộ GTVT đã có Quyết định số 873/QĐBGTVT về việc giao và điều chỉnh kế hoạch đầu tư đã giao chi tiết vốn ngân sách nhà nước năm 2021, trong đó có giao bổ sung khoảng 220 tỷ đồng đủ để hoàn thành đoạn tuyến này.

Hiện nay, Sở GTVT Cà Mau đang hoàn tất thủ tục liên quan để tiếp tục triển khai thi công và hoàn thành trong năm 2021.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.