Hơn 2.000 tỷ đồng nâng cấp quốc lộ 62 qua Long An

Bộ Giao thông vận tải đã tổng hợp dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 62 (đoạn Tân An - cửa khẩu Bình Hiệp) với tổng mức đầu tư khoảng 2.025 tỷ đồng gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương.

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Long An về chủ trương phê duyệt, nâng cấp quốc lộ 62, tuyến N2 (Đức Hòa – Mỹ An).

Bộ cho biết theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, quốc lộ 62 có điểm đầu giao với quốc lộ 50 tại Gò Công, điểm cuối tại cửa khẩu Bình Hiệp, tỉnh Long An, chiều dài 114 km, quy mô quy hoạch cấp III, 2 - 4 làn xe.

Hơn 2.000 tỷ đồng nâng cấp quốc lộ 62 qua Long An - Ảnh 1.

Sửa chữa quốc lộ 62 qua tỉnh Long An. (Ảnh: THLA).

Trong đó, đoạn từ TP Tân An đến giao với quốc lộ 50 đi trùng với đường tỉnh lộ ĐT.827, dài khoảng 37 km sẽ do địa phương đầu tư với quy mô tối thiểu cấp IV, hai làn xe trước khi nâng lên thành quốc lộ. Hiện trạng đoạn còn lại từ Tân An đến cửa khẩu Bình Hiệp dài khoảng 77 km có quy mô cấp III, IV, hai làn xe.

Bộ Giao thông vận tải đã tổng hợp dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 62 (đoạn Tân An - cửa khẩu Bình Hiệp) với tổng mức đầu tư khoảng 2.025 tỷ đồng trong danh mục các dự án dự kiến sử dụng khoản hỗ trợ ngân sách có mục tiêu phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng biến đổi khí hậu (DPO) gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương tiếp nhận do các đối tác phát triển tài trợ. Trong đó, bố trí 608 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng cho dự án từ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Giao thông vận tải.

Về đầu tư hoàn chỉnh đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Long An và cải tạo, nâng cấp quốc lộ N2 đoạn từ Đức Hòa (tỉnh Long An) - Mỹ An (tỉnh Đồng Tháp), theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Long An từ An Hòa (tỉnh Tây Ninh) đến Tháp Mười (tỉnh Đồng Tháp) dài 98 km đi trùng với tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây có quy mô quy hoạch 6 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030. Hiện trạng đoạn đi trùng tuyến quốc lộ N2 dài 77 km có quy mô cấp IV, hai làn xe, đoạn còn lại từ An Hòa (Tây Ninh) đến Đức Hòa (Long An) chưa được đầu tư.

Để nối thông tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Long An, Bộ Giao thông vận tải đã giao Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa theo hình thức đầu tư công trong giai đoạn 2021 - 2025. Dự kiến trong quý I/2022, Bộ sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.

Riêng đối với đoạn đi trùng quốc lộ N2 từ Đức Hòa (tỉnh Long An) - Mỹ An (tỉnh Đồng Tháp), do nguồn vốn ngân sách nhà nước phân bổ cho Bộ Giao thông vận tải còn hạn hẹp và nhu cầu vận tải trên đoạn tuyến này chưa cao, Bộ tiếp nhận kiến nghị của cử tri và sẽ nghiên cứu đầu tư mở rộng tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Đức Hòa (tỉnh Long An) - Mỹ An (tỉnh Đồng Tháp) trong giai đoạn 2026 - 2030.

Bộ Giao thông vận tải giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát đánh giá, tăng cường duy tu, cải tạo mặt đường để đảm bảo nhu cầu đi lại trên tuyến.

Bộ cũng cho biết đang tập trung nguồn lực và phối hợp với các bộ ngành liên quan để đầu tư ba dự án trên địa bàn tỉnh Long An với tổng mức đầu tư khoảng 11.252 tỷ đồng.

chọn
Các dự án của Novaland, Nam Long, DIG ở Đồng Nai đón tin mừng
Quy hoạch chung TP Biên Hòa vừa được phê duyệt điều chỉnh cục bộ. MBS đánh giá động thái này sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ phê duyệt quy hoạch 1/500 các phân khu thuộc dự án Aqua City, Izumi và Khu đô thị Long Tân.