Hơn 2.000 tỷ đồng xây dựng cầu và đường ven biển Thừa Thiên Huế

Dự án đầu tư đường bộ ven biển và cầu qua cửa Thuận An (giai đoạn 1) có chiều dài hơn 7,7 km với tổng kinh phí hơn 2.000 tỷ đồng.

Sáng 1/3, lãnh đạo Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết dự án đầu tư đường bộ ven biển và cầu qua cửa Thuận An (giai đoạn 1) với tổng kinh phí hơn 2.000 tỷ đồng hiện đang tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công, thông tin từ Báo Thừa Thiên Huế.

Quy mô dự án với tuyến đường dài hơn 7,7 km, với điểm đầu giao với nút quốc lộ 49B - cầu Tam Giang (xã Hải Dương) và điểm cuối nút giao quốc lộ 49A-  49B (thuộc Thuận An); trong đó có 2,36 km chiều dài cầu qua cửa Thuận An.

Mặt cắt đường rộng 26m, bao gồm lề, lòng đường và dải phân cách; trong đó kết cấu áo mặt đường cấp cao A1, cùng hệ thống an toàn giao thông và thoát nước phù hợp đảm bảo khả năng chịu lực tốt.

Cầu Thuận An quy mô có chiều rộng 20 m; trong đó bề rộng nhịp cầu chính (trụ T25-T28) mặt cắt ngang mở rộng 23,5 m do bố trí phần trụ tháp rộng 2,50 m và giải an toàn hai bên.

Giai đoạn 1 dự án sẽ triển khai sẽ hình thành tuyến đường du lịch ven biển từ bắc đến nam của tỉnh Thừa Thiên Huế, tạo điều kiện thúc đẩy hình thành các đô thị ven biển, phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện nâng cao đời sống người dân và đảm bảo an ninh quốc phòng trong khu vực.

Theo Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh, kế hoạch phân kỳ đầu tư xây dựng dự án đường ven biển này tiến hành qua nhiều giai đoạn; trong đó giai đoạn 2 từ năm 2025 đến 2030 sẽ đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng các đoạn còn lại và giai đoạn còn lại từ năm 2030 đến 2050, triển khai đầu tư xây dựng đoạn tuyến đường và hầm xuyên núi nối quốc lộ 49B, từ xã Lộc Bình đến Lộc Thủy, huyện Phú Lộc.

Hơn 2.000 tỷ đồng xây dựng cầu và đường ven biển Thừa Thiên Huế - Ảnh 1.

Một góc ven biển Phú Lộc, Thừa Thiên Huế. (Ảnh: Hồng Quân).

Tuyến đường bộ ven biển từ huyện Phong Điền đến huyện Phú Lộc có tổng chiều dài 127 km, trong đó có một số đoạn trùng với tuyến quốc lộ 49B nên tổng chiều dài toàn tuyến hiện còn 85 km, tổng mức đầu tư dự kiến 6.480 tỷ đồng. Riêng cầu mới xây dựng vượt cửa biển Thuận An (nối xã Hải Dương với thị trấn Thuận An) có chiều dài 1,5 km với kinh phí dự kiến 1.200 tỷ đồng.

Liên quan việc bố trí nguồn vốn đầu tư tuyến đường ven biển, Bộ Giao thông vận tải cho biết, theo quy định, tuyến đường ven biển đi trùng với quốc lộ thuộc thẩm quyền đầu tư của Bộ Giao thông vận tải, tuyến đường ven biển đi trùng với tỉnh lộ thuộc thẩm quyền đầu tư của địa phương.

Đến nay, tuyến đường ven biển qua Thừa Thiên Huế đi trùng với quốc lộ 49B đã cơ bản được Bộ Giao thông vận tải đầu tư phù hợp theo quy hoạch. Đối với các tuyến đường ven biển đi trùng với tỉnh lộ, Tỉnh đang phối hợp các bộ, ngành để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, bố trí vốn để làm cơ sở triển khai.

Trong giai đoạn 2021 - 2025, Thừa Thiên Huế dự kiến khởi công và đưa vào khai thác 56 dự án giao thông với tổng vốn đầu tư hơn 13.000 tỷ đồng. Trong đó có một số dự án đáng chú ý như: tuyến đường bộ ven biển 6.480 tỷ đồng; đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương 2.000 tỷ đồng; đường vành đai 3 là 1.500 tỷ đồng hay đường Tố Hữu nối dài đi sân bay Phú Bài hơn 750 tỷ đồng.

Tổng vốn đầu tư vào hạ tầng giao thông của Thừa Thiên Huế từ năm 2015 đến 2030 khoảng 83.013 tỷ đồng (bao gồm cả trung ương và địa phương), trong đó, giai đoạn 2021 - 2030 là 46.996 tỷ đồng. Riêng vốn đầu tư cho các công trình của địa phương khoảng 40.445 tỷ đồng, trong đó, giai đoạn 2021 - 2030 khoảng 27.245 tỷ đồng.

chọn
Các dự án của Novaland, Nam Long, DIG ở Đồng Nai đón tin mừng
Quy hoạch chung TP Biên Hòa vừa được phê duyệt điều chỉnh cục bộ. MBS đánh giá động thái này sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ phê duyệt quy hoạch 1/500 các phân khu thuộc dự án Aqua City, Izumi và Khu đô thị Long Tân.