Đề xuất làm đường vành đai 1.500 tỷ đồng nối TP Huế với Hương Trà

Chiều dài tuyến Vành đai 3 khoảng 8,3 km, rộng 43 m. Điểm đầu giao quốc lộ 1A tại khu vực nút giao tỉnh lộ 8B, điểm cuối tại ngã ba đường Võ Văn Kiệt và đường Minh Mạng, TP Huế.

Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thừa Thiên Huế vừa đề xuất sử dụng gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 dành cho địa phương để khớp nối hoàn chỉnh hệ thống giao thông đi qua địa bàn TX Hương Trà và TP Huế, Báo Thừa Thiên Huế đưa tin.

Tuyến đường có chiều dài khoảng 8,3 km, rộng 43 m, kết cấu áo đường loại cao cấp A1 bằng bê tông nhựa nóng; vận tốc thiết kế 50 km/h. Điểm đầu giao quốc lộ 1A tại Km816+830 (khu vực nút giao tỉnh lộ 8B), điểm cuối giao quốc lộ 49A tại Km19+170 (ngã ba đường Võ Văn Kiệt và đường Minh Mạng, TP Huế.

Thừa Thiên Huế: Đề xuất làm đường vành đai 1.500 tỷ đồng nối TP Huế với TX Hương Trà - Ảnh 1.

Tuyền Vành đai 3 sẽ nối kết với tỉnh lộ 28 và đường Phú Mỹ -Thuận An (đang xây dựng), góp phần chống ùn tắc và giảm tải lưu lượng giao thông cho tuyến quốc lộ 1A. (Ảnh: Báo Thừa Thiên Huế).

Tuyến đường được chia ra làm hai đoạn gồm phía bắc và phía nam. Đoạn phía bắc dài 4,7 km, nối từ quốc lộ 1A đến đường Lý Nam Đế - TP Huế. Riêng đoạn từ đường Lý Nam Đế - Nguyễn Hoàng - Kim Long - cầu vượt sông Hương - đường Bùi Thị Xuân có chiều dài 1,68 km, không đầu tư trong dự án tuyến này do thuộc dự án đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương. Đoạn phía nam dài 3,6 km, từ nút giao đường Bùi Thị Xuân đến quốc lộ 49A, tại ngã ba đường Võ Văn Kiệt và đường Minh Mạng.

Dự án tuyến Vành đai 3 này sẽ xây dựng các công trình trên tuyến như cầu vượt đường sắt nằm ở tuyến phía bắc dài khoảng 200 m và cầu qua khe Lim ở tuyến phía nam dài khoảng 50 m, có quy mô kết cấu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Toàn tuyến được xây dựng hoàn chỉnh vỉa hè, dải phân cách, hệ thống cấp nước, thoát nước, điện chiếu sáng, trồng cây xanh dọc hai bên ...

Sau khi đầu tư hoàn thiện, tuyến Vành đai 3 sẽ nối với đường Võ Văn Kiệt, tỉnh lộ 28 và đường Phú Mỹ -Thuận An (đang xây dựng) góp phần chống ùn tắc và giảm tải lưu lượng giao thông cho tuyến quốc lộ 1A, đoạn qua trung tâm TP Huế và tạo động lực thúc đẩy việc phát triển kinh tế - xã hội, du lịch dịch vụ và cải thiện đời sống dân sinh địa phương liên vùng.

Trong giai đoạn 2021 - 2025, Thừa Thiên Huế dự kiến khởi công và đưa vào khai thác 56 dự án giao thông với tổng vốn đầu tư hơn 13.000 tỷ đồng. Trong đó có một số dự án đáng chú ý như: tuyến đường bộ ven biển 4.500 tỷ đồng; đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương 2.000 tỷ đồng; đường vành đai 3 là 1.500 tỷ đồng hay đường Tố Hữu nối dài đi sân bay Phú Bài hơn 750 tỷ đồng.

Theo điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, tỉnh dành 17.834 ha để phát triển các dự án giao thông vận tải đến hết năm 2020; định hướng đến năm 2030, con số này là 22.025 ha.

Tổng vốn đầu tư vào hạ tầng giao thông của Thừa Thiên Huế từ năm 2015 đến 2030 khoảng 83.013 tỷ đồng (bao gồm cả trung ương và địa phương), trong đó, giai đoạn 2021 - 2030 là 46.996 tỷ đồng. Riêng vốn đầu tư cho các công trình của địa phương khoảng 40.445 tỷ đồng, trong đó, giai đoạn 2021 - 2030 khoảng 27.245 tỷ đồng.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.