Hơn 5 km rừng phòng hộ ngập túi nylon

Hơn 5 km rừng phòng hộ ngập mặn ven biển Thanh Hóa ngập rác thải, chủ yếu là túi nylon các loại. Việc này gây nhiều hệ lụy nếu không có giải pháp xử lý.
Hơn 5 km rừng phòng hộ ở Thanh Hóa ngập túi nylon Cánh rừng phòng hộ rộng lớn ở xã Đa Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) bị bủa vây bởi túi nylon khiến địa phương này khó khăn trong việc xử lý.

Thời gian gần đây, hơn 5 km rừng phòng hộ xã Đa Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) ngập rác thải, chủ yếu là là túi nylon đủ sắc màu bám vào các cành cây, ngọn cây sú vẹt.

Ngoài ra, rác thải khác như quần áo rách, xác động vật cũng trôi về bờ đê xã Đa Lộc. Bờ đê bãi biển luôn trong tình trạng hôi thối, ruồi nhặng sinh sôi, bu bám.

Người dân địa phương cho hay khi thủy triều lên, rác từ khắp nơi đổ về vùng biển Đa Lộc rồi mắc kẹt ở cánh rừng.

hon 5 km rung phong ho ngap tui nylon

Chiều dài hơn 5 km cánh rừng phòng hộ ngập túi nylon. Ảnh: Nguyễn Dương.

"Việc rác bủa vây rừng phòng hộ không chỉ gây ô nhiễm, mất cảnh quan mà còn ảnh hưởng đến việc đánh bắt, chăn nuôi thủy sản của chúng tôi. Nghiêm trọng hơn, nếu không xử lý được thì sẽ giảm chức năng che chắn, bảo vệ của cánh rừng trong mùa bão lũ", ông Hòa, xã Đa Lộc nói.

Trao đổi với Zing.vn, ông Vũ Văn Đỉnh, Chủ tịch UBND xã Đa Lộc, cho biết toàn xã có hơn 400 ha rừng phòng hộ 2 năm tuổi. Việc thủy triều lên cuốn theo hàng vạn túi nylon các loại quấn chặt vào thân cây khiến hơn 100 ha đang rơi vào tình trạng chậm phát triển, gãy đổ và chết dần.

hon 5 km rung phong ho ngap tui nylon

Túi nylon đủ sắc màu phủ kín các cây sú vẹt. Ảnh: Nguyễn Dương.

"Trước thực trạng này, địa phương thành lập Tổ môi trường xanh do đoàn thanh niên chủ đạo. Tổ phát động học sinh THCS thu gom rác thải mỗi tuần một lần. Tuy nhiên, lượng rác thải đổ về mỗi ngày quá nhiều khiến chúng tôi không thể xử lý hết", ông Đỉnh nói.

Chủ tịch xã Đa Lộc bày tỏ mong muốn được chính quyền và các tổ chức ở các địa phương làm tốt công tác tuyên truyền cho bà con khắp nơi để họ giảm thiểu lượng rác đổ xuống biển.

hon 5 km rung phong ho ngap tui nylon

Bờ đê bãi biển cũng ngập đầy rác các loại. Ảnh: Nguyễn Dương.

Ông Đỉnh cho biết thêm trước đây có rất nhiều tổ chức trong và ngoài nước đã về địa phương tham gia trồng rừng, nghiên cứu sinh. Có những tổ chức ở lại nhiều ngày tìm hiểu quy luật nước lên xuống và cách xử lý rác làm sao nhưng vẫn chưa tìm ra giải pháp.

Toàn huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) có hơn 500 ha rừng phòng hộ ven biển, riêng xã Đa Lộc chiếm hơn 400 ha. Cánh rừng có chức năng như "bức tường xanh" chắn sóng, chắn gió bảo vệ đê biển, bảo vệ người dân trước thiên tai, bão lũ.

hon 5 km rung phong ho ngap tui nylon

Vị trí xã Đa Lộc, huyện Hậu Lộc - nơi rừng phòng hộ ngập rác. Ảnh: Google Maps.

Bãi biển Quy Nhơn ngập tràn rác thải sau bão số 12

Sau bão số 12, sóng lớn cuốn hàng trăm tấn rác thải tấp vào ngập tràn bãi biển Quy Nhơn trải dài gần 5 km từ mũi Tấn vào đến Ghềnh Ráng gây mất môi trường, cảnh quan.

  • Thanh Hóa

    hon 5 km rung phong ho ngap tui nylon

    Thanh Hóa là tỉnh cực Bắc miền Trung Việt Nam, đứng thứ 5 về diện tích và thứ 3 về dân số trong số các đơn vị hành chính tỉnh trực thuộc nhà nước. Thanh Hóa là tỉnh chuyển tiếp giữa miền Bắc và miền Trung Việt Nam trên nhiều phương diện (hành chính, khí hậu, địa chất, ngôn ngữ). Năm 2017, Thanh Hóa là tỉnh đầu tiên của Bắc Trung Bộ có 2 thành phố trực thuộc tỉnh là Thanh Hóa, Sầm Sơn.

    Bạn có biết: Thanh Hóa là một trong những địa điểm sinh sống đầu tiên của người Việt cổ. Các di chỉ khảo cổ cho thấy nền văn hóa xuất hiện đầu tiên tại đây là văn hóa Đa Bút.

    • Diện tích: 11.130,2 km²
    • Dân số: 3.712.600 (2016)
    • Vùng: Bắc Trung Bộ
    • Phân chia hành chính: 2 thành phố, 1 thị xã, 24 huyện
    • Mã điện thoại: 237
    • Biển số xe: 36
hon 5 km rung phong ho ngap tui nylon Phú Yên: BQL rừng lợi dụng bão Damrey để phá rừng phòng hộ?

Lợi dụng chính sách cho phép tận thu gỗ rừng bị gãy đổ sau bão số 12, Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Tây ...

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.