Hơn một nửa lưu lượng internet không xuất phát từ con người

Con người chỉ sử dụng 48,2% trong năm 2016, phần còn lại do các chương trình tự động (bot) dùng.

Theo báo cáo mới nhất từ công ty chuyên về dữ liệu và ứng dụng bảo mật Incapsula (Mỹ), hơn một nửa lưu lượng trên Internet hiện nay được sử dụng bởi các chương trình tự động (bot). Các bot này đa phần là ứng dụng phần mềm chạy tự động, thực hiện hầu hết mọi nhiệm vụ trên Internet.

Trong đó, bot chiếm 51,8% lưu lượng Internet hiện nay, con người chỉ sử dụng 48,2% trong năm 2016. So với năm 2015, con người đã bị bot chiếm thêm 3,3% lưu lượng Internet để thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu hoặc thu thập dữ liệu.

hon mot nua luu luong internet khong xuat phat tu con nguoi
Các chương trình nhân tạo đang sử dụng nhiều lưu lượng Internet hơn cả con người.

Bot phổ biến trong hệ sinh thái truyền thông số đến mức hầu hết các nhà xuất bản đều quen thuộc với công cụ này. Các chương trình cũng được chia ra làm 2 loại khác nhau là bot hữu ích và bot có hại. Trong đó, bot có hại luôn hoạt động tích cực và chiếm nhiều lưu lượng Internet hơn.

Hoạt động của bot hữu ích chiếm khoảng một phần tư lưu lượng Internet, giúp đo kiểm và nâng cao mạng lưới. Ví dụ phổ thông nhất của loại này là "Spider" (Nhện), được Google sử dụng để sắp xếp trên Internet nhằm mở rộng các kết quả tìm kiếm. Facebook sử dụng "Feed Fetcher" để làm mới trang New Feed trên điện thoại. Cả hai con bot này chiếm hơn 8% tổng lưu lượng trên Internet.

hon mot nua luu luong internet khong xuat phat tu con nguoi
Lưu lượng internet phân chia theo 3 loại "người dùng": con người, bot tốt và bot xấu.

Bot có hại, đúng như cái tên, thường được sử dụng nhằm ăn cắp nội dung hoặc giả danh các website để kiếm tiền quảng cáo, tạo những trang nội dung rác nhằm thu thập dữ liệu người dùng. Thậm chí, một số còn được tạo ra nhằm đánh sập website bằng cách gây quá tải lưu lượng truy cập.

Tất cả bot có hại đang sử dụng tới 30% lưu lượng Internet toàn cầu với nhiệm vụ chính là vượt qua các biện pháp bảo mật để tấn công website hoặc thông tin người dùng. Mới đây, công ty công nghệ White Ops phát hiện ra một đợt tấn công bằng bot lớn có tên Methbot.

Methbot đã ăn cắp hàng triệu USD tiền quảng cáo, chủ yếu từ các mạng quảng cáo bằng cách làm giả những website nổi tiếng rồi ăn cắp lưu lượng truy cập và doanh thu. Lãnh đạo White Ops cho hay tội phạm công nghệ trong lĩnh vực quảng cáo hiện nay rất tiên tiến, có khả năng làm giả mọi chỉ số đo đếm quảng cáo để trục lợi.

Theo Hiệp hội các nhà quảng cáo quốc gia Mỹ, phối hợp cùng White Ops, mỗi năm các bot có hại đánh cắp khoảng 7 tỷ USD doanh thu từ các nhà quảng cáo.

hon mot nua luu luong internet khong xuat phat tu con nguoi 6 dấu hiệu cho thấy smartphone đang bị theo dõi

Chỉ với vài thao tác đơn giản, kẻ gian có thể dễ dàng cài đặt phần mềm gián điệp lên smartphone nhằm đánh cắp thông ...

hon mot nua luu luong internet khong xuat phat tu con nguoi Tin nhắn thoại gửi qua Facebook Messenger có thể bị nghe trộm bởi phương pháp tấn công đơn giản sau

Một cuộc tấn công bằng Man-In-The-Middle có thể nghe trộm tin nhắn thoại trên Facebook Messenger

hon mot nua luu luong internet khong xuat phat tu con nguoi Ba lỗi mật khẩu khiến người dùng Internet gặp nguy hiểm

Nghiên cứu của Kaspersky Lab (là hãng sản xuất và phân phối phần mềm bảo mật của Nga, có văn phòng đại diện ở nhiều ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.