Hộp đen máy bay Indonesia rơi bị hư hỏng nặng

Chiếc hộp đen ghi dữ liệu về hành trình bay bị vỡ nát có thể khiến cuộc điều tra của Indonesia gặp thêm nhiều thách thức.
hop den may bay indonesia roi bi hu hong nang
Chiếc hộp đen ghi dữ liệu hành trình bay của chiếc Boeing 737 Max khi được tìm thấy. (Ảnh: AFP).

"Chúng tôi vẫn chưa tải được dữ liệu từ hộp đen vì có một số bộ phận bị vỡ nát", Haryo Satmiko, phó chủ tịch UBATGT Quốc gia Indonesia, hôm nay nói với Reuters về hộp đen ghi thông số về hành trình bay mà lực lượng cứu hộ Indonesia tìm thấy từ nơi chiếc máy bay Boeing 737 Max của hãng Lion Air chở 189 người lao xuống biển Java hôm 29/10.

Giới chuyên gia cho rằng việc chiếc hộp đen bị hỏng nặng sẽ khiến các nhà điều tra gặp thêm nhiều khó khăn trong việc tìm ra nguyên nhân thảm kịch.

Satimiko cho biết nhà chức trách Indonesia đang chờ lời khuyên từ các chuyên gia của Mỹ hoặc hãng Boeing về cách xử lý chiếc hộp đen.

Chiếc hộp đen được tìm thấy dưới đáy biển hôm qua, nhưng việc thiết bị vốn được thiết kế để chịu được những cú va chạm mạnh này bị vỡ nát cho thấy lực đâm của chiếc máy bay xuống biển khủng khiếp đến mức nào.

Các chuyên gia hàng không cho biết lực đâm quá mạnh nhiều khả năng đã khiến chiếc máy bay vỡ thành nhiều mảnh và thi thể nhiều nạn nhân không còn nguyên vẹn.

Các máy bay dân dụng được trang bị hai hộp đen, một chiếc ghi lại dữ liệu về hành trình bay như tốc độ, độ cao, trong khi chiếc còn lại lưu lại mọi âm thanh trong buồng lái.

Hộp đen thứ hai chưa được tìm thấy, dù các thợ lặn Indonesia đang mở rộng khu vực tìm kiếm dưới đáy biển Java, nơi họ phát hiện các mảnh vỡ máy bay nằm rải rác trên diện rộng.

Với những hộp đen nguyên vẹn, nhà chức trách cũng phải mất khoảng ba tuần để tải dữ liệu và cần tới 6 tháng để phân tích chúng nhằm tìm câu trả lời về nguyên nhân gây ra tai nạn.

Một nhóm chuyên gia từ UBATGT Quốc gia Mỹ, Cơ quan Quản lý Hàng không Liên bang, hãng Boeing và General Electric đã được huy động để hỗ trợ cuộc điều tra, chính phủ Indonesia cho biết.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã yêu cầu UBATGT Quốc gia nước này hành động nhanh chóng để tìm ra nguyên nhân vụ tai nạn.

“Chúng ta không được có bất cứ tai nạn nào như vậy trong tương lai. Sự an toàn của hành khách phải được đặt lên hàng đầu”, ông nói.

Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn Quốc gia Indonesia cho biết họ có thể đang tiến rất gần tới phần thân chính và hộp đen ghi âm buồng lái của chiếc máy bay.

Dù vùng biển máy bay đâm xuống chỉ sâu khoảng 35 mét, hoạt động tìm kiếm gặp nhiều khó khăn vì các dòng hải lưu mạnh và sóng lớn.

Máy bay của hãng Lion Air khởi hành từ Jakarta rơi xuống biển ngay sau khi cất cánh hồi đầu tuần.

Bambang Suryo Aji, giám đốc Cơ quan Tìm kiếm Cứu nạn Quốc gia Indonesia cho rằng không có người sống sót sau sự cố.

189 người trên máy bay gồm 178 người lớn, hai trẻ sơ sinh, một trẻ nhỏ và 8 thành viên phi hành đoàn.

hop den may bay indonesia roi bi hu hong nang Rơi máy bay Indonesia: Chiếc Boeing tông phải bom mưa?

Chiếc Boeing 737 MAX 8 của hãng Lion Air (Indonesia) chỉ mới được đưa vào sử dụng trong 2 tháng và có 800 giờ bay ...

hop den may bay indonesia roi bi hu hong nang Rơi máy bay trên biển Indonesia: Đã xác định được vị trí máy bay rơi

Một quan chức quân sự hàng đầu của Indonesia cho biết xác chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Lion Air ...

hop den may bay indonesia roi bi hu hong nang Công chức bộ Tài chính Indonesia thoát vụ rơi máy bay Lion Air nhờ kẹt xe

Một nam hành khách - là công chức bộ Tài chính Indonesia đã lỡ chuyến bay JT610 vì kẹt xe. Điều đó cũng giúp anh ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.