Vị trí hợp long nằm giữa cầu với đốt dầm dài 2 m, rộng 17,5 m, sử dụng hơn 24 m3 bêtông, nối liền bờ bắc ở xã Hưng Thành, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An và bờ nam xã Quang Vĩnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh.
Hợp long là giai đoạn then chốt trong thi công đúc hẫng, kết nối các nhịp cầu giữa sông bằng đốt dầm. Sáng nay, đốt dầm cuối cùng đã được đổ bêtông, hoàn thành hợp long toàn bộ phần đúc hẫng. Các phương tiện có thể bắt đầu đi trên cầu để vận chuyển vật tư, vật liệu xây dựng, góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công cầu và cao tốc.
Thuộc cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, cầu Hưng Đức khởi công tháng 5/2022, tổng chiều dài gần 4,1 km với 90 nhịp, trong đó có 76 nhịp Super-T và 14 nhịp đúc hẫng. Mặt cầu rộng 17,5 m với 4 làn xe, có giải phân cách cứng ở giữa, vận tốc thiết kế 80 km/h. Đây là cầu vượt sông dài nhất toàn cao tốc Bắc Nam.
Theo ông Trương Đức Liên, Phó giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng, cầu Hưng Đức có tính chất kỹ thuật phức tạp và là hạng mục đường găng tiến độ của dự án. Quá trình thi công các nhà thầu gặp nhiều khó khăn do mưa bão, hai lần cầu tạm bị lũ cuốn trôi và bị ảnh hưởng bão giá.
"Đến nay công trình đạt hơn 95% khối lượng, vượt tiến độ kế hoạch đề ra", ông Liên nói, cho biết các đơn vị thi công đang tập trung hoàn thiện các hạng mục như đúc lan can, giải phân cách, thảm mặt cầu... để hoàn thành vào đầu tháng 5.
Cầu Hưng Đức là một trong những hạng mục quan trọng nhất của cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. Dự án khi hoàn thành giúp hoàn thiện hệ thống kết nối đường sông, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại địa bàn huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) và huyện Hưng Nguyên, Nam Đàn (Nghệ An) cũng như toàn vùng.
Ngoài Hưng Đức, trước đó nhà chức trách đã xây 4 cầu đường bộ bắc qua sông Lam nối tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, gồm Bến Thủy 1 và 2, Cửa Hội và Yên Xuân.
Theo quy hoạch Nghệ An thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, tỉnh sẽ xây cầu Bến Thủy 3, điểm đầu tại xã Hưng Hòa, TP Vinh, điểm cuối ở xã Xuân Hải, huyện Nghi Xuân (tỉnh Hà Tĩnh). Đây là dự án nằm trong danh mục được ưu tiên đầu tư bằng ngân sách Nhà nước, khi hoàn thành là cầu thứ 6 bắc qua sông Lam, tạo động lực liên kết phát triển vùng Bắc Trung Bộ.
Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 11.150 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư khoảng 5.090 tỷ đồng và vốn Nhà nước hơn 6.060 tỷ đồng.