HoREA kiến nghị tiếp tục sử dụng 45% nguồn vốn ngắn hạn để cho vay trung dài hạn

Trong văn bản kiến nghị, hội Bất động sản TP HCM (HoREA) nhận thấy, quy định kể từ ngày 01/01/2019, các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chỉ còn được sử dụng tối đa 40% nguồn vốn ngắn hạn để cho vay trung hạn và dài hạn là chưa cần thiết, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển ổn định của thị trường bất động sản.

Theo HoREA, trong thời gian qua, các doanh nghiệp bất động sản nước ta phụ thuộc rất lớn vào nguồn vay tín dụng ngân hàng. Nguồn vốn huy động trước từ khách hàng song phần lớn khách hàng cũng vay ngân hàng để mua nhà.

Thống kê của HoREA cũng cho biết, trong 08 tháng đầu năm 2018, dư nợ bất động sản cả nước chiếm tỷ trọng khoảng 7% tổng dư nợ tín dụng, chưa bao gồm một phần tín dụng tiêu dùng có liên quan bất động sản.

horea kien nghi tiep tuc su dung 45 nguon von ngan han de cho vay trung dai han
(Ảnh minh họa)

Việc tìm kiếm nguồn vốn thay thế từ các quỹ đầu tư bất động sản và thị trường chứng khoán vẫn chưa khả quan. Bên cạnh vài quỹ đầu tư tài chính nước ngoài như Vinacapital, Dragoncapital, HomeCredit...., cả nước mới chỉ có một Quỹ đầu tư bất động sản là TCREIT với số vốn điều lệ 50 tỷ đồng.

Do đó, việc tìm kiếm nguồn vốn còn nhiều hạn chế nên chưa huy động được nguồn vốn nhàn rỗi rất lớn trong nước và cũng chưa đáp ứng được nhu cầu vốn rất lớn của thị trường bất động sản.

Thị trường bất động sản bị sụt giảm mạnh trong 9 tháng đầu năm 2018 cả về nguồn cung dự án, sản phẩm và cả về giao dịch trên tất cả các phân khúc thị trường.

Bên cạnh đó, những cơn sốt ảo cục bộ giá đất nền, đất nông nghiệp, đất phân lô trái phép tại một số khu vực trong cả nước đã hút một nguồn vốn tín dụng và nguồn vốn xã hội không nhỏ, đã tác động tiêu cực đến thị trường.

Văn bản của HoREA cũng đưa ra tăng trưởng tín dụng 08 tháng đầu năm 2018 đạt khoảng 9% chỉ bằng hơn một nửa so với chỉ tiêu 17% cả năm 2018.

Tăng trưởng tín dụng bất động sản rất thấp, chỉ đạt 4,55% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là mức tăng thấp nhất trong 03 năm gần đây.

Căn cứ vào diễn biến thị trường bất động sản 8 tháng đầu năm, Hiệp hội kiến nghị Chính phủ và NHNN xem xét theo hướng cho phép tiếp tục thực hiện quy định kể từ ngày 01/01/2019, các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được sử dụng tối đa 45% nguồn vốn ngắn hạn để cho vay trung hạn và dài hạn; Hệ số rủi ro của các khoản vay để kinh doanh bất động sản là 200%.

horea kien nghi tiep tuc su dung 45 nguon von ngan han de cho vay trung dai han HoREA: 'TP HCM không thiếu quỹ đất làm nhà 200 triệu đồng'

Có thể làm nhà 200 triệu đồng 20m2 sàn, 10m2 gác lửng ở khu công nghiệp, đô thị mới, nông trường, khu công nghệ cao ...

horea kien nghi tiep tuc su dung 45 nguon von ngan han de cho vay trung dai han HoREA cảnh báo thực trạng giảm tốc của thị trường địa ốc

Bất động sản TP HCM sụt giảm thanh khoản và nguồn cung; nhà ở vừa túi tiền ngày càng khan hiếm, thị trường thiếu bền ...

horea kien nghi tiep tuc su dung 45 nguon von ngan han de cho vay trung dai han Chủ tịch HoREA: Không 'hạ sốt' đất đặc khu, người 'lướt sóng' sau cùng sẽ gánh hậu quả

Tình trạng sốt đất tại huyện Vạn Ninh (dự kiến hình thành Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt Bắc Vân Phong) ngày một ...

chọn
ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.