'Hot girl taekwondo' Châu Tuyết Vân: Cô đơn trên đỉnh số 1

Không có thành công nào tự nhiên mà đến. Tất cả đều phải đánh đổi bằng nhiều thứ. Cô gái vàng taekwondo Châu Tuyết Vân hiểu rất rõ điều này.
hot girl taekwondo chau tuyet van co don tren dinh so 1

Không có thành công nào tự nhiên mà đến. Tất cả đều phải đánh đổi bằng nhiều thứ. Cô gái vàng taekwondo Châu Tuyết Vân hiểu rất rõ điều này.

Châu Tuyết Vân là một trong những gương mặt sáng giá của taekwondo nói riêng và làng thể thao nói chung. Không chỉ tài năng, nữ VĐV này còn sở hữu vẻ đẹp trong sáng và ngoại hình xinh xắn. Chính vì điều đó, cô được mệnh danh "hoa khôi làng võ" hay "hot-girl taekwondo".

Có xem qua bảng thành tích của Châu Tuyết Vân, ngay cả những người khó tính nhất cũng phải thốt lên "ấn tượng". 5 lần vô địch thế giới, 3 lần giành HCV SEA Games và nhiều giải thưởng khác, bộ sưu tập danh hiệu của cô gái sinh năm 1990 là nỗi khao khát của nhiều VĐV.

Tuy nhiên, ít ai biết rằng khi còn nhỏ, Châu Tuyết Vân phải đánh đổi nhiều thứ mới có được thành công như hôm nay.

hot girl taekwondo chau tuyet van co don tren dinh so 1

Sự nghiệp võ thuật của Châu Tuyết Vân gắn liền với những chuyến đi. 18 năm theo đuổi taekwondo, đó là khoảng thời gian rất dài và chứng kiến những sự hy sinh thầm lặng của cô gái có dáng người mảnh khảnh. Tất cả vì mong muốn cống hiến cho sự nghiệp taekwondo nước nhà.

Với Châu Tuyết Vân, chuyện xa nhà do phải tập huấn hoặc tham dự các giải đấu dường như quá quen thuộc. Có lúc, thời gian về thăm gia đình của đả nữ taekwondo trong một tháng chỉ vài ngày. Sau đó Châu Tuyết Vân lại lên đường với những thử thách và nhiệm vụ mới.

"Sắp tới, tôi phải tham dự giải Sinh viên thế giới 2017 tại Đài Loan, sau đó sẽ lên đường sang Malaysia dự SEA Games 29. Thời gian giữa hai giải đấu này chỉ có một ngày. Kết thúc SEA Games 29, tôi cũng chỉ có một ngày về thăm gia đình rồi sẽ đi tập huấn ở Hàn Quốc để chuẩn bị cho Asian Indoor and Martial Arts Games 2017 tại Turkmenistan", cô sinh viên năm cuối của Đại học Tôn Đức Thắng chia sẻ.

hot girl taekwondo chau tuyet van co don tren dinh so 1

Được đi nhiều ai lại không thích. Nhưng trường hợp của Châu Tuyết Vân hoàn toàn không dễ dàng. Có lúc, cô "thèm" lắm bữa ăn cùng và không khí sum họp với gia đình. Chuyện tưởng chừng rất bình thường ấy đôi khi lại trở thành xa xỉ với cô gái vàng taekwondo.

Thời gian biểu của Châu Tuyết Vân cũng trôi qua lặng lẽ. Nó như chuỗi hoạt động rập khuôn không thích hợp với người trẻ. Sau thời gian dành cho việc học, nữ VĐV taekwondo chỉ biết lao vào rèn luyện võ thuật. Kết thúc một ngày với cô cũng là lúc thành phố lên đèn.

"Nhiều khi tôi thấy mình "quê mùa" lắm. Bản thân chẳng biết những bài hát "hot" nhất hay bộ phim đình đám. Tôi cũng không có thời gian để thư giãn như đi chơi, mua sắm hay hẹn hò với bạn bè", một trong những niềm kỳ vọng sẽ mang vàng về cho thể thao tại SEA Games 29 chia sẻ.

Với Châu Tuyết Vân, một trong những tình yêu lớn nhất đã dành trọn cho taekwondo. Cô nói đùa lỡ yêu nên phải theo tới cùng, bất chấp hy sinh cả tuổi trẻ. Những điều đó càng làm người ta thấy trân trọng số danh hiệu mà Châu Tuyết Vân giành được tới hôm nay.

hot girl taekwondo chau tuyet van co don tren dinh so 1

Để có một Châu Tuyết Vân thành công hôm nay, tất cả phải nhờ nỗ lực miệt mài, hy sinh tuổi xuân và nhiều thứ. Có lúc, khi thể xác mệt mỏi và tinh thần rệu rã, ý nghĩ bỏ cuộc xuất hiện trong nhà vô địch thế giới nội dung đi quyền. Không chỉ một mà nhiều lần cô muốn đoạn tuyệt taekwondo.

Khó khăn đầu tiên đến từ chuyện đi lại. Ngày mới lên tuyển, Châu Tuyết Vân còn nhút nhát lắm, lại không biết đi xe máy. Điều này rất nan giải bởi quãng đường từ nhà đến sân Quân khu 7 khá xa. Nhưng may mắn đã mỉm cười với Châu Tuyết Vân khi có sự động viên từ gia đình rồi những người bạn tốt.

hot girl taekwondo chau tuyet van co don tren dinh so 1

"Không có bạn đưa đi tập võ, có lẽ tôi sẽ không bao giờ theo đuổi taekwondo cho tới hôm nay", Châu Tuyết Vân kể lại.

Rồi khi được gọi lên tuyển, đó lại rơi vào thời điểm năm học vấn bước vào cuối cấp. Khi ấy, Châu Tuyết Vân gặp phải nhiều khó khăn vì lịch học nặng và cả chương trình tập luyện ở ĐTQG. "Năm cuối cấp rất quan trọng, còn taekwondo thì phải nỗ lực tập luyện với trụ lại được đội tuyển", Châu Tuyết Vân nói.

hot girl taekwondo chau tuyet van co don tren dinh so 1

Nhìn cô con gái phải "gồng mình" để cân bằng chương trình học phổ thông và tập võ, mẹ của Châu Tuyết Vân không khỏi chạnh lòng. Bà khuyên con gái từ bỏ taekwondo. Song, gian truân mới biết mặt anh tài. Với quyết tâm cao độ, Châu Tuyết Vân tự nhủ đã theo taekwondo thì phải đeo đến cùng.

Vậy mà đó chưa phải điều tồi tệ nhất. Vượt qua giai đoạn khó khăn nhất sự nghiệp, đả nữ taekwondo lại vấp phải tình cảnh bị "ma cũ ăn hiếp ma mới" trong ĐTQG, lương bổng phân chia không phù hợp.

"Khi mới lên tuyển, em nhận được một khoản lương. Tuy nhiên, số tiền ấy lại phải chia cho đồng đội. Điều này ban đầu khiến em không hài lòng", Châu Tuyết Vân cho biết.

Quá nhiều chông gai và thử thách dồn ép lên một Châu Tuyết Vân rất trẻ. Nó đẩy cô đến kịch bản sẽ bỏ dở taekwondo. Nhưng cuối cùng, nghị lực mạnh mẽ đã giúp cô gái vàng taekwondo chiến thắng. Cũng trong thời gian đó, Châu Tuyết Vân tiết lộ động lực đấu nhiều hơn đến từ gia đình.

"Lúc mới vào ĐTQG, ba mẹ bị giựt nợ, do đó bản thân luôn nghĩ rằng phải làm điều gì đó để giúp đỡ gia đình. Thậm chí từ khi mới được gọi lên đội tuyển quận, tôi đã có suy nghĩ phải có trách nhiệm lo cho ba mẹ, mặc dù mức lương nhận mỗi tháng có 50.000 đồng", Châu Tuyết Vân nhớ lại.

Mà ở cái tuổi "ăn chưa no, lo chưa tới", những gì Châu Tuyết Vân có thể làm khi ấy là sự gắng sức tập luyện để giành kết quả cao. "Chiến thắng ở các giải đấu taekwondo mang đến cho tôi thu nhập đủ phụ giúp cho gia đình. Điều đó càng thúc đẩy bản thân nỗ lực nhiều hơn", Châu Tuyết Vân bồi hồi nhớ lại.

hot girl taekwondo chau tuyet van co don tren dinh so 1

Taekwondo lấy đi của Châu Tuyết Vân thời gian và tuổi trẻ, nhưng cũng mang đến cho cô một cuộc sống đầy đủ. Nhiều nhãn hàng tìm đến nhà vô địch thế giới để mời hợp tác quảng cáo, theo đó mang về cho "hoa khôi làng võ" nhiều khoản thu nhập giúp cuộc sống ổn định.

Nhưng, Châu Tuyết Vân không chỉ biết mỗi cá nhân mình. Cô hy vọng các ngành thể thao sẽ chú trọng công tác chăm lo cho VĐV nhiều hơn. "Tôi thấy VĐV tại Việt Nam thua thiệt mọi thứ so với những VĐV nước khác. Họ được đầu tư về cơ sở vật chất, hình ảnh, chăm chút sức khỏe", Châu Tuyết Vân nói.

Người đẹp làng võ còn kể thêm nhiều đồng nghiệp của mình phải tự lo trang trải cuộc sống. Với taekwondo, thậm chí nhiều lúc đội tuyển thi đấu cũng không có bác sĩ hoặc phải tự bỏ tiền túi. Trong tương lai gần, Châu Tuyết Vân mong muốn làng thể thao sẽ có những thay đổi về chính sách cho VĐV.

Nói về chuyên môn, Châu Tuyết Vân lúc này là nhà vô địch thế giới và SEA Games nội dung đi quyền. Với giải thế giới, có tới năm lần cô và đồng đội đứng trên bục cao nhất, tự hào dõng dạc cất cao quốc ca Việt Nam. Điều đó cho thấy Châu Tuyết Vân tài năng thế nào.

hot girl taekwondo chau tuyet van co don tren dinh so 1

Xinh đẹp mà lại giỏi võ, tuy nhiên cô sinh viên Đại học Tôn Đức Thắng tới giờ vẫn chưa tìm được ý trung nhân. Châu Tuyết Vân đã từng yêu, nhưng rồi thất bại. Người đẹp giỏi võ kể: "Tôi đã từng quen một người, nhưng cả hai sau cùng lại không thể tìm được những điểm chung".

Thời gian trở thành rào cản lớn nhất khiến Châu Tuyết Vân chưa thể có một tình yêu trọn vẹn. Từng phút trôi qua của đả nữ taekwondo gắn liền với sự nghiệp học vấn hoặc luyện võ. Cô không có thời gian cho ngay chính bản thân, huống chí phải quan tâm đến "nửa kia".

"Tình cảm cần thời gian vun đắp. Sự quan tâm, chăm sóc lẫn nhau và phải thông cảm nữa. Tôi và người yêu cũ không có được điều này. Đó là vì bản thân lúc này đang dành trọn tình yêu cho taekwondo. Nó chiếm phần lớn thời gian trong ngày", Châu Tuyết Vân chia sẻ.

Châu Tuyết Vân giờ là nhà vô địch, mà nói đúng hơn là nhà vô địch cô đơn. Thật ra từ khi bén duyên với taekwondo, cô gái 27 tuổi chỉ biết đến tập luyện và tháng ngày du đấu. "Bố mẹ hối chuyện lấy chồng hoài đấy chứ. Nhưng từ thất bại tình cảm trước đây, tôi khó làm được gì tốt hơn", Châu Tuyết Vân nói.

Ngoài đời, Châu Tuyết Vân rất hay cười, điều đó càng làm gợi lên nét xinh xắn nhà vô địch taekwondo. Nhưng ít ai biết đằng sau nụ cười ấy là một tâm sự mà cô chỉ biết giữ thật chặt. "Đôi lúc cũng muốn có bạn trai lắm, nhưng lỡ yêu taekwondo rồi thì biết sao đây", cô gái sinh năm 1990 bộc bạch.

Tháng 8 này, Châu Tuyết Vân lại lên đường tham dự các giải đấu. Sau SEA Games, cô sẽ bước vào đấu trường Asian Indoor Games. Xen giữa những sân chơi này là thời gian tập huấn dài ngày. Với lịch trình như vậy, xem ra Châu Tuyết Vân vẫn tiếp tục là nhà vô địch cô đơn.

Nguyên Trí

Đồ họa: Trí Mai

chọn
ĐHĐCĐ KSF: Hướng đến thành cổ đông chiến lược của SCG, dồn lực cho siêu dự án Wonder Tower tại Ciputra
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, lãnh đạo KSF cho biết, trong ba năm tới sẽ tập trung hoàn thành ba dự án Golden River, Sky City và Wonder Tower. Trong ba năm tới doanh nghiệp cần tổng mức đầu tư khoảng 35.000 tỷ đồng, doanh thu dự kiến trên 50.000 tỷ đồng.