Huấn luyện chó Pitbull thế nào để chúng không cắn người?

Vốn là một trong những loài chó hung dữ nhất thế giới, tuy nhiên Pitbull lại được nhiều người ở Việt Nam chọn làm thú cưng. Vậy phải huấn luyện chúng như thế nào để không xảy ra những vụ Pitbull cắn người gây hậu quả nghiêm trọng?

Ở Việt Nam, chó Pitbull được huấn luyện và sống cùng con người từ năm 2000, nhiệm vụ của chúng là vừa trông nhà vừa vui chơi, bảo vệ gia chủ.

Tuy nhiên, Pitbull lại là một trong những loài chó được đưa vào danh sách hung dữ nhất thế giới. Thực tế chứng minh, trong thời gian gần đây đã xảy ra rất nhiều vụ chó Pitbull cắn trọng thương người và cắn chết động vật.

Vậy phải huấn luyện loài chó này như thế nào để đảm bảo an toàn khi chung sống với con người?

huan luyen cho pitbull the nao de chung khong can nguoi
Không ít chú chó Pitbull được huấn luyện để trở thành "vú em".

Độ tuổi huấn luyện chó Pitbull

huan luyen cho pitbull the nao de chung khong can nguoi
Bạn nên huấn luyện Pitbull từ khi còn nhỏ để nắm bắt được tính cách của chúng.

Bạn nên huấn luyện Pitbull ngay từ khi chúng còn nhỏ, thậm chí ngay từ khi chúng được 1-2 tháng tuổi. Vì vậy, bạn nên mua chúng còn nhỏ thay vì những chú chó đã trưởng thành.

Pitbull là giống chó trung thành đồng thời chúng cũng khá hung dữ, do vậy rất khó để huấn luyện khi chúng đã từng một thời gian dài với một người chủ trước đây. Ngoài ra, chỉ khi nuôi dạy nhỏ bạn mới có thể nắm bắt được tính khí (vốn có phần thất thường) của từng con Pitbull khác nhau, từ đó biết cách khắc chế, huấn luyện phù hợp.

Không gian sống của chó Pitbull

huan luyen cho pitbull the nao de chung khong can nguoi
Bạn nên để Pitbull sống trong không gian thoải mái để chúng có thể vận động nhiều như đúng bản năng của loại chó này.

Pitbull là giống chó rất hiếu động, đòi hỏi không gian rộng để vận động thoải mái. Do đó, chúng có thể trở thành một kẻ phá hoại nếu ở nhà một mình. Chúng sẽ chạy nhảy loăng quăng trong nhà để giải quyết bớt năng lượng dư thừa và cũng có thể cắn xé nát mọi thứ vừa miệng.

Bạn có thế xích Pitbull hoặc cho chúng sống trong một chiếc chuồng riêng. Chuồng phải đủ lớn để chú có thể đứng, nằm, ngồi, xoay người một cách thoải mái và đặt trong sân.

Tốt nhất bạn nên mua loại lồng rất lớn, vì chú chó sẽ còn phát triển về sau. Bạn nên đặt thức ăn và các loại đồ chơi mềm vừa miệng, các loại thức ăn khiến chúng có thể hoạt động cơ hàm, từ đó ít cắn phá đồ vật.

huan luyen cho pitbull the nao de chung khong can nguoi
Bơi là một trong những bài tập thể lực của Pitbull.

Bạn cũng cần huấn luyện chúng tự giác vào chuồng trước khi đi ngủ. Thời gian đầu có thể dắt chúng vào chuồng khi đến giờ, nhớ thưởng cho chúng thứ nó thích ăn khi đã lên chuồng “thành công”. Sau một thời gian đã quen với nhà mới, bạn chỉ cần đặt một chút thức ăn Pitbull thích trong chuồng là chúng sẽ tự giác "về nhà".

Không nên đánh chó Pitbull trong quá trình huấn luyện

Việc đánh chó Pitbull khi huấn luyện là không cần thiết. Pitbull là giống chó có bản tính vốn hung dữ, do đó việc đánh chúng đau có thể khiến chúng sợ bạn và bên ngoài có vẻ sẽ nghe lời. Tuy nhiên điều này vô tình lại tạo môi trường thù địch, khơi gợi bản năng “sát thủ” vốn có. Việc nuôi dạy Pitbull nên giống việc nuôi dạy một đứa trẻ, các bạn nên mềm mại với chúng và có phương pháp uốn nắn từ từ.

Tách xa những con Pitbull khác cũng đang huấn luyện

huan luyen cho pitbull the nao de chung khong can nguoi
Bạn nên tách những chú Pitbull khi chúng đã lớn và đang trong quá trình huấn luyện.

Trong quá trình huấn luyện Pitbull, bạn nên để chúng tránh xa những chú Pitbull khác cũng đang trong giai đoạn được huấn luyện.

Lý do phải cách li là vì trong giai đoạn này Pitbull của bạn vẫn chưa nghe lệnh, tính khí chưa ổn định, đồng thời bạn cũng chưa hiểu được chúng muốn gì. Do đó rất dễ xảy ra việc đánh nhau giữa những con Pitbull đực nếu chúng vô tình “chạm trán”, đặc biệt khi gần đó có Pitbull cái.

huan luyen cho pitbull the nao de chung khong can nguoi Những loài chó hung dữ trên thế giới trở thành thú cưng ở Việt Nam

Bên cạnh Pitbull được coi là "võ sĩ giác đấu", nhiều người dân Việt Nam hiện nay còn nuôi những giống chó được xếp vào ...

huan luyen cho pitbull the nao de chung khong can nguoi Những loài chó hung dữ trên thế giới trở thành thú cưng ở Việt Nam

Bên cạnh Pitbull được coi là "võ sĩ giác đấu", nhiều người dân Việt Nam hiện nay còn nuôi những giống chó được xếp vào ...

huan luyen cho pitbull the nao de chung khong can nguoi Chó Pitbull hung dữ trong những vụ cắn trọng thương người và vật nuôi

Mới đây, tại Thường Tín, Hà Nội, một chủ nhà trong khi cho chó Pitbull ăn đã bị chó lao vào cắn trọng thương. Đây ...

huan luyen cho pitbull the nao de chung khong can nguoi Sức mạnh thực sự của Pitbull được ví như lực sĩ hạng nặng

Một con Pitbull bình thường có thể cắn vào một vật và đu mình 30 phút không biết mệt, điều này xuất phát từ điểm ...

huan luyen cho pitbull the nao de chung khong can nguoi Chó Pitbull cắn chết anh trai chủ tại Hà Nội: Pitbull là loài chó hung dữ nhất thế giới

Chó Pitbull hay chó Ngao Tây Tạng và nhiều loại chó cưng khác được dân chơi nuôi làm cảnh trong nhà đang dần dần trở ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.