“Hung thần” vẫn ám ảnh người Đà Nẵng

Sau thời gian tạm lắng, tình trạng xe ben vận chuyển khoáng sản phóng nhanh, vượt ẩu khi lưu thông vào nội thành Đà Nẵng lại tái diễn với chiều hướng phức tạp

Theo ghi nhận của PV trong gần 1 tuần tại đoạn đường quốc lộ 14B hướng về cầu vượt Hoà Cầm và tuyến đường ven biển Nguyễn Tất Thành, tình trạng xe ben phóng nhanh, vượt ẩu vẫn xảy ra nhưng gần như rất ít thấy sự có mặt của cơ quan chức năng. Chiều 5.4, trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành, PV ghi nhận đoàn xe ben chở đá hộc để san lấp mặt bằng một dự án nằm gần cầu Thuận Phước nối đuôi nhau phóng với tốc độ rất cao. Cụ thể, chưa đầy 30 phút chiều cùng ngày, các xe ben mang BKS 43C-148..., 43C-014..., 43C-067... vận chuyển đá hộc cao hơn thiết kế thùng xe theo quy định.

hung than van am anh nguoi da nang
Ảnh minh họa (Kênh 14)

Tương tự trên tuyến đường Cách mạng Tháng 8, tình trạng xe ben vận chuyển khoáng sản vượt quá tải trọng so với quy định vẫn diễn ra gây ám ảnh người đi đường. Nhìn bằng mắt thường, dễ dàng nhận biết phía thùng sau những xe ben này thường được tài xế cố tình vận chuyển thêm vật liệu. Chỉ trong vài tiếng đồng hồ trưa 4.4 vừa qua, PV đã ghi hình nhiều xe ben vận chuyển vật liệu quá tải di chuyển từ quốc lộ 14B về đường Cách mạng Tháng 8 mà gần như không có sự xử lý của cơ quan chức năng. Chưa hết, theo quy định, khi các xe ben vật chuyển khoáng sản vào đường Cách mạng Tháng 8 lên cầu Nguyễn Tri Phương thì khoảng cách tối thiểu của 2 xe là 30 mét, nhưng các xe ben mang BKS 43C-094…, 43C-116…, 43C-078… hoàn toàn phớt lờ lệnh cấm và ngang nhiên vi phạm.

Trước tình trạng xe ben vận chuyển đất đá vào nội đô có chiều hướng phức tạp, Sở GTVT Đà Nẵng đã ban hành lệnh cấm các loại xe trọng tải lớn lưu thông từ cầu vượt Hòa Cầm về cảng Tiên Sa từ 16h30 - 18h30. Tuy nhiên, theo lời bà Hồ Thị Hòa (tổ 14, phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ) thì lệnh cấm này lại càng khiến nguy cơ tai nạn giao thông trên tuyến đường cấm tăng cao. Bà Hòa giải thích, ngành chức năng cấm xe ben vào nội đô vào buổi chiều thì khi qua “lệnh giới nghiêm”, lượng xe ben dồn ứ sẽ nối đuôi nhau vào trung tâm với tần suất lớn, từ đó nguy cơ gây tai nạn sẽ tăng cao. Từ thực tế này, bà Hòa đề xuất: “Tôi đề nghị ngành chức năng cần nghiên cứu, ban hành lệnh cấm xe ben vào nội đô vào thời điểm mật độ giao thông cao”.

Có hay không sự buông lỏng?

Lý giải tình trạng xe ben vi phạm còn cao, ông Lê Văn Trung - Giám đốc Sở GTVT - cho biết, hiện trạm cân duy nhất của TP thường hoạt động không ổn định do trời mưa, thiết bị dễ hư hỏng. Cạnh đó, các tài xế, chủ xe vi phạm thường không chấp hành, cố tình trì hoãn việc ký biên bản vi phạm hành chính. Về hiệu quả hoạt động của trạm cân cố định trên tuyến quốc lộ 14B, ông Nguyễn Trung Nghĩa - Chánh Thanh tra giao thông - cho rằng, theo nguyên tắc lực lượng TTGT và CSGT luôn có mặt 24/24h tại trạm cân, tuy nhiên, những thời điểm người dân cho rằng dù thấy cơ quan chức năng có mặt nhưng việc cân tải trọng không được tiến hành là vì thời gian đó rơi vào ngày trời mưa nên trạm cân điện tử không thể hoạt động. Một khó khăn nữa là để đảm bảo lưu thông xuyên suốt trong giờ cao điểm, đoàn liên ngành sẽ hạn chế cân tải trọng xe chở khoáng sản. “Nói như vậy không có nghĩa trạm cân không hoạt động mà thời gian này, chúng tôi vẫn xử lý nếu phát hiện trường hợp nghi chở quá tải” - ông Nghĩa cho hay.

Về thực trạng lưu lượng xe chở khoáng sản trên tuyến Cách mạng Tháng 8 rất lớn, ông Nghĩa lý giải, do nhu cầu xây dựng dự án san lấp mặt bằng trên địa bàn còn nhiều. Hiện chỉ riêng xe ben chở đất đá phục vụ dự án khu đô thị sinh thái Hòa Xuân của Tập đoàn S.G đã gần 300 xe ben mỗi ngày và chưa kể nhiều dự án khác. “Sở GTVT đã làm việc với chủ đầu tư dự án đô thị sinh thái Hòa Xuân kiến nghị doanh nghiệp giảm số lượng xe lưu thông hằng ngày. Theo đó, hằng ngày chúng tôi sẽ khống chế lượng xe chở đất cát cho dự án này vào khoảng 300 xe. 150 xe sẽ lưu thông buổi sáng và nửa còn lại lưu thông buổi chiều. Việc khống chế lượng xe ben lưu thông sẽ hạn chế tối đa tai nạn giao thông” - ông Nghĩa nói.

Trung tá Hồ Quốc Hải - Đội trưởng Đội CSGT quận Cẩm Lệ - thừa nhận, hiện một số tuyến đường như đường Trường Sơn, Cách mạng Tháng 8, Võ Chí Công áp lực giao thông rất lớn nên chủ trương cấm xe ben vào nội đô là chính xác. Tuy nhiên, trung tá Hải cũng thừa nhận qua “giờ giới nghiêm”, từng đoàn xe ben chậm chạp nối đuôi nhau vào nội đô khiến lực lượng chức năng rất vất vả kiểm tra và xử phạt. “Sau khoảng thời gian cấm xe ben chạy thì chúng tôi cũng có mặt tại hiện trường nhưng thời điểm này phương tiện giao thông tham gia rất đông khiến chúng tôi làm việc cũng căng sức. Tuy nhiên đây là chủ trương của UBND TP.Đà Nẵng nên chúng tôi dựa vào đó mà tuần tra, xử lý” - trung tá Hải nói.

chọn
Công ty con Kinh Bắc tăng vốn gấp rưỡi trước thềm xây khu công nghiệp 466 ha ở Long An
Sài Gòn Tây Bắc (SCD) - công ty con của Kinh Bắc sắp xây dựng KCN Lộc Giang gần 5.200 tỷ tại Đức Hòa, Long An. Vừa qua, doanh nghiệp này đã thực hiện tăng vốn điều lệ từ 750 tỷ đồng lên 1.181 tỷ đồng.