Hướng dẫn cách chuẩn hóa thông tin thuê bao từ các nhà mạng

Từ ngày 31/3/2023, Cục Viễn thông yêu cầu các nhà mạng ngừng hoạt động của những thuê bao không chính chủ. Các nhà mạng lần lượt hướng dẫn người dùng cách chuẩn hóa thông tin SIM điện thoại theo yêu cầu.

Theo quy định được ghi rõ tại Nghị định 49/2017/NĐ-CP, các thuê bao di động cần phải cung cấp chính xác thông tin cá nhân của mình (gồm có họ và tên, CCCD, ngày cấp và nơi cấp,...) với phía nhà mạng. Quy định này được đưa ra nhằm bảo vệ quyền lợi của những khách hàng sử dụng dịch vụ và hạn chế được tình trạng SIM rác trên thị trường. 

Văn phòng Chính phủ cũng đã có văn bản thông báo 174/TB-VPCP năm 2022 chỉ đạo kết nối đồng bộ thông tin thuê bao di động với cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư để nâng cao hiệu quả của công tác quản lý và giải quyết triệt để tình trạng SIM rác, tình trạng giả mạo giấy tờ. 

Các nhà mạng sẽ gửi tin nhắn liên tục trong ít nhất 5 ngày để yêu cầu khách hàng cập nhật dữ liệu. Thuê bao sẽ bị dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều nếu không cập nhật thông tin sau 15 ngày nhận thông báo. Trong 15 ngày tiếp theo, nếu SIM thuê bao không được cập nhật chính chủ thì dịch vụ nghe gọi hai chiều sẽ bị dừng. 30 ngày sau đó, nhà mạng sẽ chấm dứt hợp đồng nếu không có thông tin chính xác của khách hàng. 

Ảnh: Zing News

Hướng dẫn chuẩn hóa thông tin thuê bao của từng nhà mạng 

Theo đại diện ba nhà mạng hàng đầu Việt Nam là Viettel, VNPT, Mobifone đã báo cáo về tình hình chuẩn hóa thông tin thuê bao di động thời gian vừa qua. Khách hàng có thể cập nhật chuẩn hóa thông tin SIM điện thoại của mình theo những cách sau đây:

Hướng dẫn chuẩn hóa thông tin thuê bao MobiFone

Cách 1: Sử dụng ứng dụng My MobiFone (khách hàng trả trước cá nhân thuộc tệp không trùng cơ sở dữ liệu quốc gia dân cư)

- Bước 1: Tải ứng dụng My MobiFone. Đăng nhập số điện thoại cần đăng ký thông tin bằng OTP.

- Bước 2: Tại giao diện chính của ứng dụng, nhấn vào mục Khác ở góc phải  bên dưới giao diện, chọn mục Thông tin khách hàng → Chọn "Thông tin thuê bao" để kiểm tra thông tin → Chọn "Đăng ký thông tin" để cập nhật lại thông tin thuê bao.

- Bước 3: Khi nhấn "Đăng ký thông tin" hệ thống sẽ yêu cầu nhập mã OTP trước khi cập nhật thông tin thuê bao

- Bước 4: Chụp ảnh Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/Hộ chiếu mặt trước/sau và ảnh chân dung. Ký tên trên màn hình ứng dụng và chọn "Tiếp tục"

- Bước 5: Thông tin cá nhân được hệ thống AI nhận diện qua hình ảnh cập nhật ở Bước 4. Khách hàng kiểm tra lại thông tin và cập nhật lại thông tin còn thiếu. Tích chọn đồng ý cam kết và "Xác nhận"

- Bước 6: Sau khi bấm "Xác nhận" hệ thống yêu cầu nhập mã OTP đồng ý cập nhật thông tin thuê bao.

Cách 2: Qua website https://tttb.mobifone.vn/

Khách hàng trả trước cá nhân thuộc tệp không trùng cơ sở dữ liệu quốc gia dân cư và phương thức cập nhật qua web sẽ bắt đầu từ 15/3/2023.

- Bước 1: Nhập số thuê bao cần cập nhật thông tin. Nhấn [Tiếp tục]

- Bước 2: Hệ thống sẽ gửi mã OTP về số điện thoại đã nhập qua đầu số 999. Nhập mã OTP và nhấn [Tiếp tục]

- Bước 3: Thực hiện tải ảnh gồm: Ảnh giấy tờ mặt trước, ảnh giấy tờ mặt sau và ảnh chân dung và nhấn [Tải lên]. Hệ thống sẽ thực hiện trích xuất dữ liệu.

- Bước 4: Kiểm tra lại các thông tin mà hệ thống đã trích xuất dữ liệu từ ảnh tải lên gồm: Họ tên, ngày sinh, giới tính, số Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân (Không được phép chỉnh sửa), ngày cấp, nơi cấp. Sau đó thực hiện ký và ô [Chữ ký] và tích chọn [Cam kết chủ sở hữu số thuê bao]. Nhấn [Xác thực thông tin] để hoàn thành thao tác Thay đổi thông tin thuê bao.

Khách hàng cũng có thể đến các cửa hàng MobiFone gần nhất để được nhân viên hỗ trợ chuẩn hóa thông tin. Khi đi, khách hàng cần mang theo giấy tờ tùy thân để giao dịch viên hỗ trợ tại quầy. Trong một số trường hợp, MobiFone sẽ đến hỗ trợ tại nhà đối với các khách hàng đặc thù, người lớn tuổi…

Ảnh: MobiFone 3G

Hướng dẫn chuẩn hóa thông tin thuê bao VNPT/Vinaphone

Cách 1: Kiểm tra, so khớp thông tin thuê bao thông qua ứng dụng My VNPT

- Để thực hiện theo cách này, khách hàng cần tải ứng dụng My VNPT trên Appstore (cho hệ điều hành iOS) hoặc CH Play (cho các thiết bị chạy Android).

- Sau khi khởi động ứng dụng, hãy lựa chọn Đăng nhập (hoặc đăng ký nếu đây là lần đầu tiên sử dụng) bằng số điện thoại VinaPhone cần kiểm tra.

- Tại giao diện chính chọn mục "Thông tin thuê bao." Đối với các khách hàng thuộc đối tượng phải chuẩn hóa/so khớp thông tin thuê bao thì sẽ có tùy chọn "Cập nhật thông tin," khách hàng bấm vào và làm theo hướng dẫn.

- Đối với những khách hàng thuộc nhóm đối tượng phải chuẩn hóa/so khớp thông tin thuê bao thì sẽ có tùy chọn "Cập nhật thông tin," khách hàng bấm vào và làm theo hướng dẫn.

Cách 2: Kiểm tra thông tin trên web http://my.vnpt.com.vn

- Khách hàng truy cập vào website my.vnpt.com.vn rồi đăng nhập theo số điện thoại VinaPhone cần tra cứu. VinaPhone sẽ gửi mã OTP về số thuê bao đã đăng ký. Sau khi đăng nhập, khách hàng chọn mục "Thông tin thuê bao" hoặc chọn Menu/Quản lý tài khoản gói cước Thông tin cá nhân.

- Đối với những khách hàng thuộc nhóm đối tượng phải chuẩn hóa/so khớp thông tin thuê bao thì sẽ có tùy chọn "Cập nhật thông tin," khách hàng bấm vào và làm theo hướng dẫn.

Khách hàng có thể tìm đến các điểm giao dịch gần nhất của VinaPhone trên toàn quốc để được nhân viên hỗ trợ chuẩn hóa thông tin. Lưu ý, khi đi, khách hàng cần mang theo các loại giấy tờ tùy thân cần thiết để phục vụ cho việc chuẩn hóa thông tin thuê bao.  

Tổng đài chăm sóc khách hàng 18001091 của VinaPhone hoạt động 24/7 sẽ hỗ trợ, giải đáp khách hàng mọi thông tin cần thiết trong quá trình chuẩn hóa lại thông tin thuê bao.

Ảnh: My VNPT

Hướng dẫn chuẩn hóa thông tin thuê bao Viettel

- Bước 1: Đăng nhập ứng dụng My Viettel bằng tài khoản đã có. Nếu khách hàng chưa có ứng dụng My Viettel, có thể tải xuống miễn phí tại App store (đối với hệ điều hành IOS) hoặc CH Play (đối với hệ điều hành Android). Sau đó đăng ký tài khoản My Viettel và đăng nhập để sử dụng ứng dụng.

- Bước 2: Tại giao diện màn hình chính, khách hàng bấm chọn “Tiện ích khác” → Chọn “Tiện ích di động” → Chọn mục “Chuẩn hóa thông tin”.

- Bước 3: Tại màn hình Chuẩn hóa thông tin thuê bao, bước Chọn giấy tờ, khách hàng cập nhật ảnh CMND/CCCD và ảnh chân dung theo hướng dẫn trên hệ thống.

Lưu ý: Khi chụp CMND/CCCD, khách hàng quay ngang mặt trước và mặt sau để tỷ lệ chính xác cao nhất. Ảnh chụp cần phải rõ nét không để ảnh mờ hay lóa. 

- Bước 4: Lúc này, màn hình sẽ hiển thị các thông tin của khách hàng. Trường hợp sai thông tin, khách hàng vui lòng liên hệ nhân viên CSKH để được hỗ trợ.

- Bước 5: Khách hàng kiểm tra lại thông tin hợp đồng của mình, tiến hành ký xác nhận và nhập mã xác thực OTP.

- Bước 6: Hệ thống sẽ thiết lập một cuộc gọi video call đến nhân viên tư vấn của Viettel. Khách hàng xác nhận đồng ý cuộc gọi và hoàn tất quá trình chuẩn hóa thông tin.

Khách hàng có thể tìm đến các điểm giao dịch gần nhất của Viettel trên toàn quốc để được nhân viên hỗ trợ chuẩn hóa thông tin. Lưu ý, khi đi, khách hàng cần mang theo các loại giấy tờ tùy thân cần thiết để phục vụ cho việc chuẩn hóa thông tin thuê bao.  

Ảnh: Viettelltelecom.vn

chọn
[Photostory] Dự án có lượng booking khủng nhất Hà Nội trong quý I/2024
Ngày 1/3 vừa qua, CapitaLand đã chính thức khởi công dự án căn hộ cao cấp Lumi Hà Nội tại phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm. Theo CBRE, trong quý I, Lumi Hà Nội đã đạt được 4.500 booking, vượt hơn số lượng dự kiến chào bán ban đầu, giá bán dự kiến từ 66 triệu đồng/m2.