TP HCM yêu cầu chủ đầu tư khắc phục sự cố sập cầu tàu trong khu cảng Ba Son

Bên cạnh việc báo cáo UBND TP về sự cố sập cầu K trong Khu cảng Ba Son, Sở GTVT cũng yêu cầu chủ đầu tư khắc phụ sự cố này.

Sở GTVT TP HCM ngày 24/5 đã có báo cáo gửi UBND TP về sự cố sập cầu tàu K – Khu cảng Ba Son (phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM). Đồng thời, đơn vị này cũng yêu cầu chủ đầu tư (Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại và đầu tư phát triển Thiên Niên Kỷ - Công ty Thiên Niên Kỷ) khắc phục sự cố.

Vùng nước hoạt động trước cầu tàu trên thuộc vùng nước cảng biển của TP HCM, do Cảng vụ Hàng hải TP thực hiện chức năng quản lí nhà nước chuyên ngành về hàng hải. Chủ đầu tư hiện đã lắp đặt rào chán tại khu vực sự cố cầu tàu K.

TP HCM yêu cầu chủ đầu tư khắc phục sự cố sập cầu tàu trong khu cảng Ba Son - Ảnh 1.

Khắc phục sự cố sập cầu tàu trong khu cảng Ba Son. (Ảnh: Quỳnh Danh/Zing).

Theo báo cáo, sự cố xảy ra vào sáng 20/5 ở cầu tàu K, phía phải sông Sài Gòn (theo hướng từ thương lưu về hạ lưu) từ Km 14+170 đến Km 14+570 (giữa cầu tàu H và L) của khu cảng Ba Son. Phạm vi sự cố có chiều dài 124,4 m, rộng 12,4 m, cầu bến nhô ra phía sông bằng bê tông cốt thép. Rất may, sự cố không gây thiệt hại về người.

Theo đó, Sở GTVT và Cảng vụ Hàng hải TP đã yêu cầu chủ đầu tư thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn hàng hải và bố trí báo hiệu hàng hải chuyên dùng cảnh báo khu vực sự cố sập đổ trên. Thông báo cụ thể về kế hoạch khắc phục sự cố trên và kế hoạch khôi phục, sửa chữa, gia cố cải tạo (nếu có) tại khu cảng Ba Son.

Sở cũng đề nghị Cảng vụ hàng hải tăng cường công tác kiểm tra an toàn, an ninh hàng hải tại khu vực của Công ty Thiên Niên Kỷ đang sở hữu, khai thác cầu tàu thuộc khu cảng Ba Son.

Hiện, cầu tàu này đã ngừng hoạt động khai thác cảng biển. Trước đó, tháng 2/2019, UBND TP HCM có văn bản gửi Bộ GTVT về việc chuyển đổi công năng cầu tàu Ba Son để phục vụ thu hút, phát triển và khai thác bến du lịch. 

Chủ đầu tư đang sử dụng tập kết vật tư, vật liệu phục vụ thi công các công trình thuộc dự án Khu trung tâm phức hợp Sài Gòn – Ba Son.

Phía chủ đầu tư đã đề xuất được chuyển đổi công năng toàn bộ cầu tàu Ba Son hiện hữu thành bến thủy để các phương tiện thủy (tàu khách nước ngoài, tàu du thuyền, phương tiện thủy nội địa…) ra vào, neo đậu đưa rước hành khách du lịch. Trong đó, phương án khai thác là sẽ cải tạo, chỉnh trang các cầu tàu có thể khai thác tàu du lịch lên tới trên 300 khách.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.