Hút xì gà, thuốc lá điện tử có thể mắc 12 chứng bệnh ung thư

Đây là kết quả nghiên cứu vừa được các nhà khoa học của nước Mỹ công bố trên JAMA Internal Medicine
hut xi ga thuoc la dien tu co the mac 12 chung benh ung thu
Hút thuốc lá điện tử có thể bị mắc tới 12 chứng bệnh ung thư

Theo các nhà khoa học Mỹ, hút thuốc lá là nguyên nhân lớn nhất gây ra các bệnh ung thư. Đàn ông thường có thói quen hút thuốc lá nhiều hơn so với phụ nữ nhưng tỉ lệ tử vong vì thuốc lá ở phái yếu cũng không hề nhỏ.

Ở Mỹ, có đến 1/3 ca tử vong do ung thư ở nam giới có liên quan đến thuốc lá. Con số này ở nữ giới là ¼. Nguyên nhân là do đặc trưng của nhiễm sắc thể ở nữ giới. Khói thuốc lá làm giảm số lượng nhiễm sắc thể Y trong các tế bào máu, khiến tăng phát triển các tế bào ung thư.

Hiệp hội Ung thư của nước Mỹ cho hay, tỉ lệ tử vong vì ung thư do hút thuốc lá ở quốc gia này gia tăng nhiều nhất ở những người trên 35 tuổi. Có tới gần 29% các ca tử vong vì ung thư có nguyên nhân bắt nguồn từ thói quen hút thuốc lá.

Đặc biệt, người có thói quen hút thuốc lá có nguy cơ mắc tới 12 loại bệnh ung thư khác nhau. Thậm chí, ngay cả một số loại thuốc lá đặc biệt như xì gà hoặc thuốc lá điện tử, thứ xưa nay vẫn được coi là công cụ giúp cai nghiện thuốc lá vẫn có thể khiến người sử dụng mắc phải 12 chứng bệnh ung thư.

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Luộc nối Hải Dương - Thái Bình
Một cầu vượt sông Luộc dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thanh Miện, Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.