Huynh đệ tương tàn, mẹ già đau xót

Người phụ nữ chừng 50 tuổi, thân hình gầy guộc, tay bấm chặt vào nhau ngồi một góc tại phiên tòa, đôi mắt thâm quầng, hai hàng nước mắt chảy dài trên má. Bà đang tham dự phiên tòa xử con trai bà tội giết người, nạn nhân là một đứa con trai khác của bà.

Huynh đệ tương tàn

huynh de tuong ta n me gia dau xo t
Anh em đánh nhau, kẻ chết người vào tù (ảnh: L.H).

Theo nội dung vụ án, Nguyễn Đình Bảo Khánh và Nguyễn Văn Việt là hai anh em cùng mẹ khác cha, từ nhỏ đã không chung sống với nhau. Nhưng cả hai rất hòa thuận, đi làm chung với nhau chưa hề có mâu thuẫn gì, vẫn thường xuyên qua lại.

Đến khi trưởng thành, hai anh em rời quê lên TP HCM đi làm công nhân. Khánh tạm trú tại phòng trọ số 6 và Việt thuê phòng số 5 tại số 100/88B đường số 3 (Nguyễn Văn Chiêu cũ) phường 9, quận Gò Vấp, TP HCM. Từ ngày hai anh em chung sống gần nhau thì tình cảm máu mủ càng được gắn kết, giúp đỡ nhau trong cuộc sống thường ngày.

Tới ngày 2/12/2014, tại khu vực phòng trọ hai anh em thuê để lưu trú, Khánh nhắc nhở anh Nguyễn Thanh Bình (bạn thuê phòng số 6 cùng với Khánh). Lúc này, Việt lên tiếng nói vọng sang thì hai anh em xảy ra cãi nhau.

Khánh bước sang đá vào cửa phòng số 5. Anh Việt mở cửa phòng dùng tay đấm vào cằm Khánh khiến mẻ răng. Sau đó, mọi người can ngăn nên hai anh em ngừng tay.

Một lúc sau, Khánh trách móc và bị anh Việt thách thức đánh nhau tiếp. Bực mình, Khánh đã dùng một thanh sắt hình chữ V đánh vào đầu khiến anh Việt té ngửa xuống đất. Giật mình hoảng hốt, Khánh cùng mọi người đưa anh Việt đi cấp cứu nhưng nạn nhân đã không qua khỏi.

Sau khi gây án, Khánh nói với cậu và mẹ của mình là Việt bị tai nạn và đưa về quê an táng.

Nhưng sau đó Khánh đã kể lại sự việc với mẹ của mình, bà đã khuyên Khánh ra đầu thú. Ngày 16/12/2014, Nguyễn Đình Bảo Khánh đã ra đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Nỗi đau xé lòng của người mẹ tuổi xế chiều

Bà T. một người phụ nữ với gương mặt khắc khổ là mẹ của bị hại cũng là mẹ của bị cáo bà nói trong nước mắt: “Hai anh em chúng nó thương nhau lắm, mặc dù khác cha nhưng từ nhỏ tới bây giờ chưa bao giờ có mâu thuẫn gì. Tôi không tin được sự thật là chỉ trong phút chốc thằng em lại giết chết thằng anh”.

Đau khổ cho bà khi phải thấy một đứa nằm xuống còn một đứa cũng bị công an bắt giữ đưa đi. Sau khi chứng kiến sự việc như ác mộng khủng khiếp đó, đôi mắt già nua nhăn nheo ngày càng hằn sâu của bà như cạn khô nước mắt. Đau đớn chất chồng, những tháng ngày thương xót cho hai đứa con tội nghiệp khiến bà T. chẳng thể nào chợp mắt, người mẹ già ngày càng héo hon.

Bà T. một đời lam lũ, vất vả với gánh hàng rong, ngược xuôi khắp nơi để nuôi các con đến lúc trưởng thành. Nhưng không ngờ khi các con trưởng thành bà lại phải chứng kiến cảnh tượng xé lòng này.

Trong nỗi đau thương cho đứa con ngắn số, nhìn những đứa cháu tội nghiệp và người con dâu bất hạnh, bà T. lại lo lắng hỏi thăm mọi người: Có cách nào mà xin giảm nhẹ cho Khánh không? Rồi bà hứa sẽ thay Việt nuôi bầy con nheo nhóc của Việt để chuộc tội cho Khánh.

Tại phiên tòa, luật sư bảo vệ cho bị cáo cho rằng một phần lỗi thuộc về bị hại, chính bị hại là người gây hấn đánh bị cáo trước khiến bị cáo kích động mạnh mới gây ra cái chết thương tâm cho người anh trai mình. Bản thân bị cáo chưa có tiền án tiền sự, gia đình lại có hoàn cảnh khó khăn, cha bị cáo là người khuyết tật.

Giờ nghị án, người mẹ của bị cáo cũng như bị hại úp mặt vào tường, hai bàn tay nắm chặt lấy nhau mà khóc nức nở. Thở từng hơi đứt đoạn, phải mất một lúc bà mới mở lời: “Khoảng thời gian qua là thời gian tôi đau khổ nhất, vừa thương con vừa giận con. Là một người mẹ thì không còn một nỗi đau nào lớn hơn khi hai đứa con mình sinh ra lại sát hại nhau. Giờ đứa chết, đứa ngồi tù, tôi không biết làm sao có thể nhìn vong linh của thằng Việt được chứ! Đã thiếu tình cha, nay lại như vậy…”.

Sau khi nghị án, HĐXX nhận thấy hành vi của bị cáo Khánh là rất nguy hiểm, gây tổn thất về tính mạng. Tuy nhiên, trong quá trình xét hỏi, bị cáo thành thật khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo có nhân thân tốt và đang bị bệnh động kinh. HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Khánh 6 năm tù về tội “Giết người”.

chọn
Toàn cảnh nơi quy hoạch KCN Thổ Hoàng 250 ha ở Hưng Yên vừa được chấp thuận chủ trương đầu tư
Khu công nghiệp Thổ Hoàng có tổng mức đầu tư 3.095 tỷ đồng, sẽ xây dựng trên diện tích 250 ha tại các xã Vân Du, xã Xuân Trúc, xã Quang Lãng và thị trấn Ân Thi, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên.