Một nhóm các tiểu bang Hoa Kỳ đang điều tra Công ty ô tô Hyundai cùng Kia Motors Corp về các hành vi lừa đảo.
Đầu tuần này, Tổng lí chưởng bang Connecticut, William Tong cho biết, một nhóm các tiểu bang Hoa Kỳ đang điều tra Công ty ô tô Hyundai cùng Kia Motors Corp về các hành vi lừa đảo và không minh bạch liên quan đến những báo cáo về hàng trăm sự cố cháy xe.
Các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đã thu hồi hơn 2,3 triệu xe kể từ năm 2015 đến nay để giải quyết các rủi ro cháy động cơ khác nhau.
Vào tháng 11/2018, Reuters đã báo cáo rằng các công tố viên liên bang Hoa Kỳ đã mở một cuộc điều tra hình sự đối với Hyundai và Kia để xác định xem liệu việc thu hồi xe có liên quan đến lỗi động cơ có được tiến hành đúng hay không.
"Chúng tôi đã được báo cáo rất nhiều vụ hỏa hoạn liên quan đến ôtô xảy ra ở Connecticut. Đây là một vấn đề nghiêm trọng và chúng tôi đang nỗ lực nhiều hơn nữa để khám phá sự thật và đảm bảo trách nhiệm của các hãng xe được thực thi đúng pháp luật", ông Tong nói.
Cùng lúc đó, đại diên phía Hyundai cho biết rằng họ "sẽ hoàn toàn hợp tác với chính phủ trong vấn đề này và cam kết cung cấp cho những chiếc xe an toàn, chất lượng cao cho khách hàng".
Công ty nói thêm rằng "đã thực hiện nhiều cải tiến trong việc sản xuất động cơ trên các mẫu xe của hãng".
Kia không đưa ra bình luận nào trước những thông tin trên. Một phát ngôn viên của tổng lí chưởng bang Connecticut từ chối cho biết có bao nhiêu bang tham gia vụ điều tra trên.
Theo Reuters, vào đầu năm 2019, các công ty này đã âm thầm nâng cấp phần mềm cho 3,7 triệu xe không bị thu hồi.
Vào năm 2015, Hyundai đã triệu hồi 470.000 chiếc Sonata ở Mỹ, nói rằng lỗi động cơ sẽ dẫn đến tình trạng kẹt động cơ xe, làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.
Thời điểm đó, Kia đã không có động thái triệu hồi các phương tiện của mình, vốn có chung động cơ Theta II với chiếc Sonata.
Tháng 3/2017, Hyundai đã mở rộng đợt triệu hồi ban đầu tại Hoa Kỳ lên 572.000 xe Sonata và Santa Fe Sport với các lỗi liên quan đến động cơ Theta II, với lí do vấn đề tương tự liên quan đến các mảnh vỡ động cơ.
Cùng ngày, Kia cũng đã triệu hồi 618.000 xe Optima, Sorento và Sportage, tất cả đều sử dụng chung một động cơ Theta II.
Tháng trước, Trung tâm An toàn tự động , đã kiến nghị NHTSA yêu cầu thu hồi bổ sung đối với các mẫu xe của Kia và Hyundai vì nguy cơ bị cháy nổ sau hơn 300 vụ cháy không rõ nguyên do.
Đầu tuần này, Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal, đã yêu cầu NHTSA mở một cuộc điều tra về lỗi cháy nổ động cơ với các xe của Hyundai, Kia với động cơ Theta II và ra lệnh thu hồi xe ngay lập tức.
Tại Việt Nam, các dòng xe của Hyundia và Kia như Hyundai SantaFe 2019, Kia Sorento, Kia Optima, Hyundai Sonata hay Kia Carens cũng sử dụng động cơ Theta II có nguy cơ gây cháy cao.
Hiện tại, các đại lí và chi nhánh các hãng này tại Việt Nam chưa có bất kì thông báo nào về hướng khắc phục những sự cố kể trên.