Jacques Plante 'nhà cách mạng' của khúc côn cầu trên băng

Jacques Plante là một thủ môn khúc côn cầu trên băng chuyên nghiệp của Canada. Trong sự nghiệp kéo dài từ 1947 đến 1975, ông được coi là một trong những nhà cải tiến quan trọng nhất trong khúc côn cầu.

Jacques Plante tên đầy đủ là Joseph Jacques Omer Plante và ông được mệnh danh là "nhà cách mạng" của bộ môn khúc côn cầu trên băng bởi ông là người đầu tiên đưa ra những cải tiến cho môn thể thao này và giúp khúc côn cầu trên băng được nhiều người ưa thích hơn.

jacques plante nha cach mang cua khuc con cau tren bang

Năm 2017, Joseph Jacques Omer Plante được vinh danh là một trong "100 cầu thủ khúc côn cầu trên băng vĩ đại nhất" trong lịch sử. (100 Greatest NHL Players).

jacques plante nha cach mang cua khuc con cau tren bang
Joseph Jacques Omer Plante phát triển và thử nghiệm nhiều loại mặt nạ khác nhau. (Ảnh: nhl.com).

Jacques Plante không phải là thủ môn đầu tiên đeo mặt nạ trong bộ môn thể thao khúc côn cầu. Elizabeth Graham thủ môn của đội khúc côn cầu nữ Golden Gaels của Đại học Nữ hoàng (Queen's University) mới là người đầu tiên sử dụng mặt nạ trong bộ môn thể thao này vào năm 1927.

Nhưng Joseph Jacques Omer Plante là thủ môn đầu tiên giúp nó trở nên phổ biến hơn, đồng thời ông còn phát triển và thử nghiệm nhiều loại mặt lạ khác nhau để phù hợp với bộ môn thể thao này, hơn thế nữa, dưới sự hỗ trợ của những chuyên gia về khúc côn cầu khác, ông đã phát triển ra loại mặt nạ thi đầu trở thành tiền thân của loại mặt nạ kết hợp với mũ bảo hiểm mà chúng ta thường thấy ngày nay.

Ông cũng là thủ thành khúc côn cầu đầu tiên thường xuyên hướng dẫn và cổ vũ đồng đội tấn công khi ông đang làm nhiệm vụ bảo vệ khung thành.

Đọc thêm Jacques Plante với hành trình đưa mặt nạ thủ môn vào môn khúc côn cầu

Trong 10 năm chơi cho Montreal Canadiens, ông và đồng đội đã khiến cho Montreal Canadiens được vinh danh là "Đội bóng trong mơ" năm 1985.

Với tổng 437 trận thi đấu trong suốt 28 năm sự nghiệp làm thủ môn khúc côn cầu trên băng, Jacques Plante xếp thứ 7 trong số những thủ thành NHL trong lịch sử.

jacques plante nha cach mang cua khuc con cau tren bang
Năm 2017, Joseph Jacques Omer Plante được vinh danh là một trong "100 cầu thủ khúc côn cầu trên băng vĩ đại nhất" trong lịch sử. (Ảnh: nhl.com).

Môn thể thao Khúc côn cầu trên băng

Khúc côn cầu trên băng được phát triển từ Canada - là môn thể thao đối kháng trên sân băng.

Mỗi đội sẽ có 6 cầu thủ, bao gồm cả thủ môn. Một đội sẽ có tối đa 20 người mỗi trận được đăng ký, gồm 2 thủ môn.

Một trận đấu sẽ gồm 3 hiệp, mỗi hiệp 20 phút, tính giờ chết, thời gian nghỉ giữa 2 hiệp là 15 phút.

Sân thi đấu dài 61m, rộng 30m, sẽ gồm 3 khu vực gồm 2 khu vực phòng thủ của mỗi đội và vùng giữa sân.

Ở mỗi khu vực phòng thủ sẽ có 2 vòng tròn nhỏ dành cho các cầu thủ đội phòng ngự.

Tốc độ môn này rất cao, có thể lên tới hơn 180km/h. Sẽ có 1 miếng cao su cứng gọi là bóng tuyết và 2 đội sẽ dùng gậy để đánh bóng về phía khung thành đối phương.

Các vận động viên sẽ mặc đồ bảo hộ ở đầu, vai, găng tay, riêng thủ môn có đeo bảo vệ ống quyển. Khác với khúc côn cầu trên cỏ, khúc côn cầu trên băng không giới hạn số lần thay người.

jacques plante nha cach mang cua khuc con cau tren bang Jacques Plante - Huyền thoại trong môn khúc côn cầu thế giới

Jacques Plante một huyền thoại của bộ môn khúc côn cầu thế giới đã được Google tôn vinh ngày hôm nay bởi những đóng góp ...

jacques plante nha cach mang cua khuc con cau tren bang Jacques Plante - Thu môn vĩ đại có những cải tiến hàng đầu cho môn Hockey trên băng

Jacques Plante (17/1/1929 – 27/2/1986) là một người Canada chuyên nghiệp trong môn Hockey trên băng. Trong sự nghiệp kéo dài từ 1947 đến 1975, ...

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.