Các trụ đường Vành đai 3 trên cao có gối cầu bị xô lệch vừa được kê gỗ để cố định tạm thời trước khi sửa chữa chính thức.
Video cận cảnh "niêm phong", kê gỗ gối cầu xô lệch ở đường Vành đai 3 trên cao.
UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản quyết định việc sửa chữa khẩn cấp sự cố xô lệch gối cầu tại vị trí trụ T50 và T91 thuộc tuyến đường Vành đai 3 trên cao. Trong ảnh: Vị trí gối cầu T50 bị xô lệch đoạn qua hồ Linh Đàm, đối diện trường Tiểu học Hoàng Liệt.
Theo khảo sát của Sở GTVT Hà Nội, tuyến đường Vành đai 3 trên cao đoạn từ Pháp Vân đến Mai Dịch có 403 trụ, 7.140 gối cầu. Qua kiểm tra, khảo sát, có 52/7.140 gối cầu có hiện tượng bị xô lệch, đặc biệt là các gối cầu trên trụ T50 và trụ T91.
Với tình trạng trên, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Hùng giao Sở GTVT Hà Nội chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện ngay các biện pháp tạm thời để cố định gối cầu, tạo tiếp xúc êm thuận giữa đáy dầm và gối cầu.
Theo ghi nhận của chúng tôi, tại trụ T50, cơ quan chức năng đã tiến hành "niêm phong", kê gỗ (biện pháp tạm thời).
Cụ thể, các biện pháp tạm thời để cố định gối cầu, tạo tiếp xúc êm thuận giữa đáy dầm và gối cầu như: Chêm, chèn gỗ, cao su vào các vị trí khe hở của các gối cầu bị xô lệch, thảm bù lún mặt đường khu vực khe co giãn của trụ cầu.
Một ví trí khác gối cầu xô lệch là T91 nằm ở gần nút giao cầu Dậu.
Gối cầu xô lệch ở trụ T91 nằm sát sông Tô Lịch.
Trụ cầu này có nhiều vị trí "niêm phong" và kê gỗ.
Dấu "niêm phong" mang tên Xí nghiệp quản lí cầu Thanh Trì (Công ty CP Công trình giao thông Hà Nội).
Ngoài các biện pháp tạm thời nêu trên, Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị liên quan có các biện pháp cảnh báo, thông báo hạn chế tốc độ cho các phương tiện giao thông qua lại khu vực sự cố; thường xuyên theo dõi, cập nhật và báo cáo tình hình hư hỏng các trụ T50, T91 để kịp thời xử lí; xây dựng phương án xử lí sự cố bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người và phương tiện.
UBND TP Hà Nội cũng giao Sở GTVT làm chủ đầu tư thực hiện dự án sửa chữa cấp bách, khắc phục xô lệch gối cầu bằng nguồn vốn ngân sách thành phố, thời gian hoàn thành trước mùa mưa bão năm 2020.
Vành đai 3 trên cao là tuyến đường huyết mạch, có lưu lượng giao thông rất lớn, đặc biệt là các xe tải nặng. Do đó, để bảo đảm ổn định, kéo dài tuổi thọ của công trình và bảo đảm an toàn giao thông, việc sửa chữa, khắc phục sự cố xô lệch các gối cầu trên hai trụ này là rất cấp bách.