Kế hoạch điên rồ của giám đốc điều hành Pizza khiến nhân viên cống hiến hết mình

Evan Kuo, Giám đốc điều hành của Pythagoras Pizza tại San Francisco nghĩ rằng ông có kế hoạch thông minh giúp tăng quyền sở hữu của nhân viên trong công ty dễ như ăn bánh.
 

Cung cấp quyền mua cổ phiếu dành cho nhân viên là cách để các công ty trong Thung lũng Silicon giữ chân nhân tài. Nếu bạn gắn bó với công ty khoảng một hoặc hai năm thì bạn sẽ có được một phần nhỏ quyền sở hữu trong công ty. Đây là một động lực tốt cho nhân viên để làm tăng giá trị của công ty. Đặc biệt, nếu bạn không phải là nhân viên văn phòng thì điều này không cần thiết.

Nếu nhân viên không được chia sẻ bất kỳ giá trị nào mà họ tạo ra cho công ty thì họ cảm thấy bị chán nản và không được công bằng, điều này ảnh hưởng đến doanh thu của công ty.

Evan Kuo, Giám đốc điều hành của Pythagoras Pizza tại San Francisco nghĩ rằng ông có kế hoạch thông minh giúp tăng quyền sở hữu của nhân viên trong công ty dễ như ăn bánh.

ke hoach dien ro cua giam doc dieu hanh pizza khien nhan vien cong hien het minh

Evan Kuo, Giám đốc điều hành của Pythagoras Pizza tại San Francisco

Kuo muốn tạo ra một loại tiền tệ kỹ thuật số mới, được gọi là "tiền ảo fragment" cho nhân viên. Loại tiền mới này giống như đồng tiền Bitcoin, tuy nhiên nó sẽ được định giá theo Pythagoras Pizza.

Nếu kế hoạch này đi vào hoạt động thì các người giao hàng ở Pythagoras sẽ kiếm được một ít "tiền ảo fragment" mỗi khi họ giao một chiếc bánh. Mọi thứ mà một đầu bếp ở Pythagoras nấu lên cũng tạo ra những đồng tiền ảo. Thậm chí những khách hàng của Pythagoras có thể tham gia vào các hoạt động cùng với người bạn của mình cũng sẽ có phần thưởng là những đồng tiền ảo.

Nếu việc kinh doanh của Pythagoras hoạt động hiệu quả thì đồng tiền ảo sẽ ngày càng có giá trị. Điều đó có nghĩa là dù bạn làm việc cho Pythagoras trong hai tuần hoặc hai năm thì bạn cũng sỡ hữu được một số cổ phần trong hoạt động ở tương lai của công ty, tương xứng với sự đóng góp của bạn.

Kế hoạch của Kuo có thể tạo ra một cơ cấu tổ chức để thỏa mãn các nhu cầu và mong muốn của người lao động với các lĩnh vực mà họ phục vụ trong "nền kinh tế lớn", nơi mà những người làm việc theo hợp đồng thường bị sa thải. Có lẽ, Kuo đã đi khá xa so với giấc mơ của người Mỹ. Hoặc ít nhất, ông cho rằng nó có thể chứng minh với thế giới rằng đồng tiền ảo cryptocurrencies như Bitcoin đang được giao dịch rất sôi động trên thế giới chứ không chỉ là một cuộc tranh luận không bao giờ kết thúc về việc nó có tồn tại hay không.

Giống như đồng Ethereum, Bitcoin Cash, hoặc bất kỳ loại tiền tệ kỹ thuật số nào khác lấy cảm hứng từ sự gia tăng của Bitcoin, đồng tiền ảo "fragment" của Kuo sẽ được tạo ra và phân phối bằng công nghệ blockchain. Bất cứ ai cũng có thể tạo ra một loại tiền tệ kỹ thuật số riêng dựa trên công nghệ blockchain vì nó cung cấp một cơ sở dữ liệu phân quyền theo dõi tiền tệ.

Bí quyết là tạo ra một loại tiền tệ có giá trị

Kuo dự định cung cấp cho đồng fragment một giá trị ban đầu bằng việc gây dựng mối quan hệ với các đại diện ảo hay các nhà đầu tư ở Mỹ. Tỷ giá của đồng tiền ảo fragment này sẽ gắn với doanh thu hàng tháng của doanh nghiệp Pizza. Doanh nghiệp hoạt động càng tốt thì giá trị của đồng tiền ảo fragment càng cao.

Về mặt kỹ thuật, đề xuất của Kuo là một cách mới để đào tiền ảo "cryptocurrency" - một thuật ngữ miêu tả cách kiếm các loại tiền điện tử hay tiền kỹ thuật số để mang lại lợi nhuận cao. Trong Bitcoin, việc đào tiền ảo được thực hiện bằng các siêu máy tính để giải quyết các thuật toán phức tạp hơn bao giờ hết. Với Pythagoras Pizza, mỗi khi bạn đặt một chiếc bánh pizza vào trong lò thì đồng nghĩa với việc bạn đã đào được đồng tiền ảo fragment. Tuy nhiên việc có được những đồng tiền ảo fragment sẽ không được coi là ngang hàng với với bất kỳ hình thức sở hữu nào trong công ty và bạn sẽ không có quyền lên tiếng trong các vấn đề của công ty. Nhưng Kuo coi đây là một cách để người lao động, ngay cả những người lao động làm việc bán thời gian và nhân viên theo mùa hưởng lợi từ giá trị mà họ tạo ra cho Pythagoras.

Ông nói rằng Pythagoras đạt được chỉ tiêu 48% lợi nhuận với quy mô đơn đặt hàng trung bình là 35 USD và liên tục mở rộng hoạt động của mình trên khắp San Francisco. Pythagoras đã nhận được tài trợ từ các công ty nổi tiếng của Thung lũng Silicon như Social Capital và Slow Ventures.

Kuo chia sẻ "đường cong tăng trưởng của công ty trông giống như một cửa hàng pizza hay một nhà hàng địa phương ở San Franciscan, không phải là "khởi đầu vội vã, sexy, theo yêu cầu".

"Và rồi nó trở thành một công việc bình thường", Kuo nói.

Với việc tạo ra đồng tiền ảo fragment, ông tiên đoán Pythagoras sẽ thu hút và giữ chân được nhiều nhân viên hơn, cải tiến dịch vụ và thu hút thêm nhiều khách hàng, đẩy mạnh kinh doanh.

Kuo chia sẻ thêm, mục tiêu của ông là biến thành phố San Francisco thành một nơi để đào tiền ảo".

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu đường sắt vượt sông Ninh Cơ ở Trực Ninh, Nam Định
Một cầu đường sắt dự kiến được xây dựng vượt sông Ninh Cơ thuộc địa bàn các xã Trực Mỹ, Trực Đại, huyện Trực Ninh, Nam Định.