Khai giảng ở ngôi trường của cố Chủ tịch nước Võ Chí Công

Thấy các cháu học sinh phải học trong nhà văn hóa xuống cấp nguy hiểm, cố Chủ tịch nước Võ Chí Công đã tài trợ 100 triệu đồng để trường được xây dựng khang trang như ngày hôm nay.

Cùng chung không khí hân hoan trên khắp cả nước, sáng 5/9, trường mẫu giáo Hoa Anh Đào (thôn Khương Mỹ, xã Tam Xuân 1, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) cũng đã tổ chức lễ khai giảng chào đón học sinh một năm học mới.

Tại lễ khai giảng, Ban giám hiệu nhà trường đã cùng phụ huynh ôn lại những khó khăn ban đầu khi trường chưa thành lập, việc dạy và học vô cùng khó khăn, thiếu thốn. Chính trong lúc đó, cố Chủ tịch nước Võ Chí Công đã về thăm quê và tài trợ tiền để xây dựng trường mẫu giáo Hoa Anh Đào khang trang như ngày hôm nay.

khai giang o ngoi truong cua co chu tich nuoc vo chi cong
Trường mẫu giáo Hoa Anh Đào được cố Chủ tịch nước Võ Chí Công tài trợ 100 triệu đồng xây dựng. Ảnh: V.Luận

Nhớ lại ngày đó, cô Trần Thị Liên, Hiệu trưởng trường mẫu giáo Hoa Anh Đào kể, 10 năm về trước, cô Liên cùng một cô giáo khác được phân công dạy học cho 17 học sinh thôn Khương Mỹ trong nhà văn hóa thôn.

“Lúc đó cực khổ và nguy hiểm lắm, nhà văn hóa thôn đã xuống cấp vô cùng nghiêm trọng, cây đòn dông bị mối mọt ăn, mái ngói cứ chực rớt xuống bất cứ lúc nào. Giáo viên chúng tôi dạy mà vừa trông lên, nếu thấy có dấu hiệu gì là phải hô dắt học sinh chạy ngay chứ không nguy hiểm đến tính mạng”, cô Liên nói.

Đầu năm 2007, cố Chủ tịch nước về thăm quê nhà. Ông đi qua thấy hình ảnh cô và trò vừa dạy múa, tập hát trong nhà văn hóa xuống cấp nên đã hỏi thăm. Sau lần đó, cố Chủ tịch cứ day dứt trước hình ảnh nguy hiểm các cháu học tập nên đã quyết định tài trợ số tiền 100 triệu đồng để khởi công xây dựng trường.

khai giang o ngoi truong cua co chu tich nuoc vo chi cong
Học sinh của trường trong ngày khai giảng chào đón năm học mới sáng 5/9. Ảnh: V.Luận

Cô Liên nói: “Trường mẫu giáo Hoa Anh Đào khai sinh chính là công ơn của bác Công. Bác bỏ tiền để xây dựng trường chính là mong mỏi thế hệ các cháu được học tập, bồi dưỡng trở thành người có ích cho xã hội, cho đất nước.

Ngay khi có số tiền bác tài trợ, trường được xây dựng với 2 phòng học, 1 nhà vệ sinh khang trang cho các cháu học trong năm học 2007-2008. Phụ huynh ai cũng vui vẻ, giáo viên chúng tôi càng phấn khởi để hăng say nuôi dạy các cháu”.

Cô Liên so sánh vui, nếu lúc trước chưa có trường, 17 học sinh học tập trong nhà văn hóa thôn xuống cấp, cũ nát thì từ khi trường được xây dựng số học sinh tăng dần qua các năm. Năm học 2008 – 2009 tăng lên 40 em, rồi các năm tiếp theo là 60 em, 120 em và giờ là hơn 200 em.

khai giang o ngoi truong cua co chu tich nuoc vo chi cong
Hai phòng học đầu tiên cố Chủ tịch nước Võ Chí Công tài trợ xây dựng. Ảnh: V.Luận

Nghe tin bác Công xây dựng trường, phụ huynh khắp nơi đưa con về đây đăng kí học. Số lượng phòng học đáp ứng không đủ nên được UBND huyện Núi Thành đầu tư trường mở thêm 5 phòng, nâng số cán bộ giáo viên lên 23 người.

Cô Liên chia sẻ: “Tuy trường mang tên Hoa Anh Đào nhưng trong tâm trí các cán bộ giáo viên đang giảng dạy và phụ huynh đều mang ơn và đặt tên bác Công. Để tưởng nhớ công lao của bác, ở vị trí phòng học được bác đầu tư xây dựng có tấm bia. Nhớ ngày bác Công mất, cô và học trò cũng đến nhà lưu niệm thắp nhang thành kính”.

khai giang o ngoi truong cua co chu tich nuoc vo chi cong Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, gửi thư chúc mừng nhân dịp năm học mới

Nhân dịp năm học mới 2017 - 2018, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã gửi thư chúc mừng mừng tới các thầy cô ...

chọn
Bộ TN&MT đã chuẩn bị những gì để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7?
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (4/5), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cung cấp thông tin liên quan đến việc chuẩn bị để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7.