Khai sinh con thứ 3 phải 'nộp phạt' 2 triệu đồng: Bộ Tư pháp nói gì?

Theo Bộ Tư pháp, việc khai sinh con thứ 3 phải "nộp phạt" là không phù hợp quy định pháp luật.
khai sinh con thu 3 phai nop phat bo tu phap noi gi
Nhiều người dân phải nộp 2 triệu đồng khi sinh con thứ 3 thì mới đựoc làm giấy khai sinh. Ảnh: Vnmedia

Thời gian gần đây, nhiều cơ quan báo chí có phản ánh tình trạng người dân ở huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) phải nộp 2 triệu đồng thì mới được làm giấy khai sinh cho con thứ 3.

Liên quan đến nội dung trên, theo Chánh Văn phòng Bộ Tư pháp, đây là một trong những biện pháp được một số địa phương áp dụng nhằm hạn chế tỉ lệ sinh con thứ 3 trở lên.

Tuy nhiên, việc yêu cầu người dân phải “nộp phạt” hoặc “tự nguyện đóng góp” một khoản tiền mới được đăng ký khai sinh là không phù hợp với quy định pháp luật hiện hành.

Được biết, để khắc phục tình trạng này, Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực đã có có công văn gửi Sở Tư pháp các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương yêu cầu chỉ đạo các cơ quan đăng ký hộ tịch trên địa bàn thực hiện đúng quy định và tạo mọi thuận lợi để đăng ký khai sinh cho trẻ em.

Không có bất cứ hành vi cản trở, gây khó khăn trong việc đăng ký khai sinh cho trẻ; đồng thời yêu cầu ra soát, thanh kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật của địa phương về đăng ký hộ tịch nói chung và khai sinh nói riêng, nếu phát hiện có sai phạm để nghị chấn chỉnh kịp thời

Trường hợp địa phương ban hành bất kỳ văn bản nào nhằm thu tiền của người dân liên quan đến việc đăng ký khai sinh do sinh con thứ 3 trở lên thì đề xuất bãi bỏ.

khai sinh con thu 3 phai nop phat bo tu phap noi gi Bãi bỏ thủ tục cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

Nghị quyết 58/NQ-CP nêu rõ: bãi bỏ thủ tục cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân; bỏ quy định về xuất trình giấy chứng ...

khai sinh con thu 3 phai nop phat bo tu phap noi gi 'Tự nguyện' nộp 2 triệu đồng khi sinh con thứ 3 mới có giấy khai sinh

Không chỉ riêng gia đình anh Đạt mà tất cả các hộ khác khi đi làm giấy khai sinh cho con thứ 3 trở lên ...

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Đạt Phương: Mục tiêu lãi 343 tỷ đồng, tìm kiếm thêm dự án bất động sản công nghiệp
Năm 2024, Đạt Phương đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 4.566 tỷ đồng và lãi sau thuế 343,5 tỷ đồng. Với mảng bất động sản, năm nay Đạt Phương sẽ tập trung triển khai khu đô thị Cồn Tiến và Casamia Hội An, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án công nghiệp.