Tân sinh viên bị chính quyền từ chối xác nhận hồ sơ vì cha chưa nộp phạt

Chính quyền xã không xác nhận lý lịch khiến nữ sinh Dung chưa thể nhập học. Chính quyền địa phương giải thích do cha của em không chịu nộp phạt hành chính do vi phạm lâm luật.
tin nhap 20160907132250
Em Lữ Thị Dung với bộ hồ sơ nhập học chưa hoàn thiện của mình.

Theo giấy báo trúng tuyển của Trường Đại học Vinh (Nghệ An), nữ sinh Lữ Thị Dung, sinh ngày 08/11/1998 trú bản Kẻ Tằn 2, xã Châu Hội (Quỳ Châu – Nghệ An) trúng tuyển vào ngành Khoa học xã hội và Nhân văn với tổng điểm 19,75 (cộng cả điểm ưu tiên là 23,35). Thời gian làm thủ tục nhập học được thông báo là ngày 06/9/2016.

Chuyện nhập học của nữ sinh người Thái, thuộc diện hộ nghèo này sẽ không có điều gì đáng bàn nếu chính quyền xã Châu Hội không từ chối ký giấy xác nhận sơ yếu lí lịch cho em với lý do cha em “chưa nộp phạt”. Dung kể lại: Chiều 05/09/2016, em đến UBND xã gặp Phó Chủ tịch xã Nguyễn Sỹ Luận để ký hồ sơ nhập học thì bị từ chối. Chính quyền xã nói, em phải gọi bố ra nộp tiền mới chịu ký giấy.

Trước đó, ông Lữ Văn Phong, cha của Dung bị chính quyền xã Châu Hội xử phạt hình chính vì vi phạm lâm luật. Ông này đã phát vào đất cộng đồng của xã để trồng keo. Mức phạt là 2.650.000 đồng và buộc phải khôi phục lại nguyên trạng phần rừng đã phát.

Sau khi nài nỉ cán bộ hành chính xã không được, Dung trở về nhà với tâm trạng khá hoang mang. Dung nói: “Cháu lo xuống trường muộn thì trường sẽ không cho cháu nhập học nữa.” nữ sinh cho biết.

Ông Lữ Văn Phong - cha của nữ sinh Lữ Thị Dung cho hay: “Buổi chiều 5/9 tôi từ trên nại (rẫy) về thì trời cũng đã tối, nhìn thấy cả nhà ngồi mỗi người một góc, hỏi ra mới biết chuyện gia đình nhà tôi chưa nạp tiền phạt nên con tôi chưa thể đi nhập học, tôi lo quá”.

Giải thích về việc chưa chấp hành quyết định xử phạt của chính quyền xã, ông Phong cho biết: Bản thân không có nghề nghiệp ổn định. Chỉ làm thuê, làm mướn, hái măng kiếm tiền nên thu nhập bấp bênh. Lại thêm khoản đóng học gần 9,5 triệu đồng cho con gái nên rất nặng gánh. Sau khi lo đủ tiền cho con đi nhập học, gia đình sẽ kiếm tiền nộp phạt.

tin nhap 20160907132250
Giấy báo nhập học của em Dung

Trao đổi với PV Báo Nghệ An, ông Lang Anh Tý - Chủ tịch UBND xã Châu Hội nói “không biết” về vụ việc. Tuy nhiên, ông Nguyễn Sỹ Luận, Phó Chủ tịch UBND xã Châu Hội cho biết đã báo cáo điều này với ông Tý vào chiều 05/09.

Về việc từ chối không ký giấy sơ yếu lý lịch của nữ sinh Dung, ông Luận cho hay: Vì sợ gây ảnh hưởng đến việc học tập của cháu Lữ Thị Dung nên chính quyền đã không phê vào sơ yếu lý lịch của nữ sinh này những nội dung như: không chấp hành chủ trương, chính sách, hương ước, quy ước của địa phương. “Cha là người vi phạm nhưng lại liên đới đến con” - Phó Chủ tịch xã nêu quan điểm. Ông Luận còn cho biết “chưa ký” chứ không phải là không ký. Tuy nhiên, việc “chưa ký” của vị lãnh đạo xã đã khiến cho tân sinh viên Trường Đại học Vinh lo lắng sẽ không kịp làm thủ tục nhập học.

tin nhap 20160907132250
Bản sơ yếu lý lịch học sinh sinh viên của em Dung lúc chưa được xã xác nhận.

Cũng qua trao đổi, vị Phó Chủ tịch xã tiết lộ trước đây cũng đã có trường hợp như thế này và gia đình sinh viên có người vi phạm phải xin nhà trường cho thêm thời gian giải quyết và bổ sung hồ sơ. Cũng theo đại diện chính quyền xã Châu Hội thì việc không ký vào sơ yếu lý lịch cho những học sinh có gia đình vi phạm lâm luật là “không sai”.

Theo báo Nghệ An

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.