Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng: 'Hé lộ' thêm nhiều vi phạm

Liên quan đến việc cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hơn 34.000 tỉ đồng xuất hiện hư hỏng, theo thông tin chúng tôi nhận được, một gói thầu khác của dự án này cũng bị kết luận có nhiều sai phạm.
 
cao toc da nang quang ngai hu hong he lo them nhieu vi pham
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị hư hỏng. (Ảnh: Tri thức trực tuyến)

Nhiều 'lỗi' ở gói thầu A5

Trước đó, ngày 12/4, Đoàn Thanh tra (Bộ GTVT) đã có biên bản sau khi làm việc với Công ty Posco Engineering & Construction Co., Ltd (Posco).

Được biết, đây là đơn vị thực hiện gói thầu A5 thuộc nguồn vốn WB - Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Cụ thể, Tổng công ty Đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) phê duyệt thiết kế kỹ thuật (TKKT) gói thầu A5 có một số tồn tại như bản vẽ TKKT không yêu cầu về độ chặt của lớp đắp vật liệu gia tải, lớp đệm cát thô.

Một số hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công được Chủ đầu tư phê duyệt không đúng theo mẫu, không ghi ngày tháng...

"Đơn vị chưa cung cấp hồ sơ chấp thuận năng lực, danh sách nhân sự thực hiện công tác khảo sát địa hình, địa chất.

Báo cáo kết quả khảo sát địa chất bổ sung của cầu Trà Khúc vào ngày 23/5/2015 nhưng đơn vị thực hiện là Công ty CP Thành Tân An không ký xác nhận trong hồ sơ báo cáo này", biên bản của đoàn thanh tra nêu rõ.

Ngoài ra, đối với hạng mục xử lý nền đất yếu, hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công chưa được chủ đầu tư ký xác nhận trong từng trang bản vẽ theo quy định. Bảng tổng hợp khối lượng đã tính toán khối lượng, tuy nhiên mặt cắt ngang chi tiết chưa thể hiện chi tiết khối lượng đắp gia tải và dỡ tải.

Cũng theo biên bản thanh tra, bản vẽ mặt cắt ngang chi tiết công tác mặt đường khối lượng nhựa dính báo không tính riêng cho từng lớp mà tổng hợp cho cả 2 lớp hoặc 3 lớp.

Bản vẽ thi công cũng không tính khối lượng đất đắp chọn lọc mà tính gộp chung với khối lượng đắp đất thông thường.

'Bán' hết gói thầu A5 cho thầu phụ

Đáng chú ý là theo thông tin chúng tôi nhận được, ngày 16/7/2014, VEC đã ký hợp đồng với Posco về việc thực hiện gói thầu xây lắp A5.

Giá trị hợp đồng gần 1.400 tỉ đồng, trong đó Giá trị xây lắp hơn 1.100 tỉ đồng; Thuế VAT là 110.245.753.051 đồng, dự phòng 15% là 181.905.492.534 đồng.

Tuy nhiên, sau đó không lâu, Posco đã ký hợp đồng với các nhà thầu phụ để thực hiện dự án.

Cụ thể, Posco ký hợp đồng với liên danh Thiên An và Vinaconex trị giá trên 597 tỉ đồng. Sau khi thi công 3 hạng mục khoan nhồi, Posco yêu cầu liên danh này dừng thi công do không đủ năng lực.

Sau đó, Posco đã ký hợp đồng với hơn chục công ty khác để thực hiện dự án.

"Sau khi ký hợp đồng với Chủ đầu tư, Công ty Posco không thực hiện thi công mà ký hợp đồng thuê thầu phụ thi công 100% toàn bộ các hạng mục công việc", biên bản thanh tra nêu nhận xét.

Nhà thầu chịu trách nhiệm, chi phí sửa chữa

Theo VEC, đơn vị này đã chỉ đạo Ban quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Tư vấn giám sát, các Nhà thầu tổ chức khắc phục hư hỏng mặt đường tại đoạn tuyến hợp phần JICA tài trợ (Km0+000 – Km65+000).

Việc sửa chữa sẽ tiến hành từ 17h ngày 14/10 đến 11h ngày 17/10/2018 theo Biện pháp thi công đã được Tư vấn giám sát phê duyệt.

Vị trí sửa chữa bao gồm các đoạn tuyến thuộc lý trình: Km45+000 – Km46+000 (phải tuyến); Km46+000 (trái tuyến), Km27+000 (trái tuyến).

"Do công trình hiện vẫn đang trong giai đoạn bảo hành, Nhà thầu hoàn toàn chịu trách nhiệm cũng như chi phí sửa chữa khắc phục các hư hỏng trên tuyến", VEC thông tin.

cao toc da nang quang ngai hu hong he lo them nhieu vi pham Hà Nội: Cỏ mọc cao quá đầu người đi xe máy trên phố

Một số tuyến phố ở Hà Nội có cỏ dại mọc cao quá đầu người đi xe máy tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT cũng ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.