(Ảnh minh họa). |
Theo thông tin chúng tôi mới nhận được, Sở GTVT Hà Nội đang tiếp tục lấy ý kiến cho dự thảo Quy chế Quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn thành phố.
Đáng chú ý là theo dự thảo, xe taxi sẽ có niên hạn sử dụng theo quy định của Chính phủ. Xe taxi hết niên hạn không được hoạt động kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn TP.
Một nội dung khác được nhiều đơn vị kinh doanh quan tâm là việc quy định thống nhất màu sơn xe taxi. Theo dự thảo, taxi của Thủ đô sẽ có 3 màu gồm xanh, ghi bạc, trắng.
Cụ thể, từ năm 2019 đến năm 2025 xe taxi thay mới, tăng thêm sẽ áp dụng màu sơn chung. Từ năm 2026, thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với xe taxi hoạt động trên địa bàn TP Hà Nội.
Được biết, việc "đồng phục" màu sơn từng bị phản đối với lý do mỗi hãng taxi có màu sơn, logo riêng giúp khách hàng dễ nhận diện. Việc "đồng phục" có thể khiến khách hàng khó nhận diện thương hiệu.
Tuy nhiên, theo ông Đào Việt Long, Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT), việc thống nhất màu sơn sẽ giúp việc kinh doanh vận tải công bằng; việc quản lý, xử lý vi phạm dễ dàng hơn.
Ngoài ra, theo ông Long, về thương hiệu, lâu dần hành khách sẽ quen với logo từng hãng.
Những kiểu chờ đèn đỏ 'khó đỡ' ở Thủ đô |
Cũng liên quan đến việc quản lý taxi, dự thảo nêu trên đề xuất việc phân vùng hoạt động của taxi trên địa bàn TP theo 2 khu vực gồm: Khu vực 1 là các quận trên địa bàn, khu vực 2 là các huyện, thị xã còn lại.
Theo đó, các đơn vị taxi sẽ phải xây dựng, chịu trách nhiệm thực hiện phương án kinh doanh theo vùng phục vụ đăng ký với Sở GTVT để theo dõi, quản lý theo quy định.
Ngoài ra, theo dự thảo, trong 1 tháng, xe taxi phải đảm bảo thời gian hoạt động trong vùng phục vụ đã đăng ký tối thiểu 70% tổng thời gian hoạt động trong tháng đó.
Được biết, UBND TP Hà Nội từng thông tin rằng việc phân vùng như trên không phải "ngăn sông, cấm chợ" mà chỉ nhằm mục tiêu đưa hoạt động taxi vào nề nếp, tạo dựng thói quen đi lại văn minh; ngăn xe "dù", xe ngoại tỉnh...
Ông Bùi Danh Liên, một chuyên gia giao thông cho rằng về cơ bản việc phân vùng taxi cũng sẽ có ảnh hưởng nhất định đến hoạt động kinh doanh vận tải.
Tuy nhiên, theo ông Liên, việc quản lý taxi "dù", ngoại tỉnh sẽ dễ hơn khi phân vùng và có màu sơn riêng.
Được biết, về vấn đề xử lý vi phạm, dự thảo trên cũng quy định đơn vị taxi mở tài khoản điện tử để thực hiện việc trả phí tự động cũng như việc nộp phạt khi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ.
Theo dự thảo Quy chế Quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn TP Hà Nội, từ ngày 01/01/2019, các đơn vị taxi phải sử dụng phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội. Dữ liệu phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội được kết nối với hành khách, lái xe và đơn vị taxi thông các thiết bị thông minh (điện thoại thông minh, máy tính bảng). Đơn vị taxi, lái xe không được dùng các biện pháp kỹ thuật, trang thiết bị ngoại vi để can thiệp vào phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội. |
Tin mới vụ 'taxi ở sân bay Đà Nẵng ngưng đón khách phản đối Grab'
Sau vụ 'taxi ở sân bay Đà Nẵng ngưng đón khách phản đối Grab', Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam đã có văn ... |
Xử lý nhanh vụ tài xế taxi đình công tự phát tại sân bay quốc tế Đà Nẵng
Tối 4/11, Sở GTVT Đà Nẵng đã chính thức phát đi thông tin báo chí liên quan đến vụ đình công tự phát của lái ... |
Tài xế 8 hãng taxi ngưng đón khách sân bay Đà Nẵng để phản đối Grab
Nhiều tài xế của 8 hãng taxi đồng loạt dừng chạy không đón khách ở sân bay Đà Nẵng vì cho rằng xe chạy Grab, ... |