Khai thác cát ở Vĩnh Phúc: Những ‘gã khổng lồ’ ngày đêm ‘dự yến tiệc’ dưới dòng sông Lô

Nhiều năm nay, trên dòng sông Lô, đoạn chảy qua địa bàn huyện Sông Lô (Vĩnh Phúc) tình trạng khai thác cát không khi nào hết "nóng". Các con tàu như những "gã khổng lồ" ngày đêm vươn tay thọc sâu xuống dòng sông, "bữa yến tiệc" không hứa hẹn ngày kết thúc.

Cả khúc sông bị ồn ào bởi tiếng động cơ, những chiếc tàu chở cát ngược xuôi tấp nập, tàu múc cát như những “gã khổng lồ” liên tục vươn cánh tay thọc sâu xuống lòng sông để lấp đầy khoang thuyền phía bên trên, đó là thực trạng khai thác cát đang diễn trên sông Lô (đoạn chảy qua địa bàn huyện Sông Lô, tỉnh vĩnh Phúc).

Những “gã khổng lồ” ngày đêm “dự yến tiệc” dưới dòng sông Lô

Vốn là một vùng quê yên bình - nơi có dòng sông Lô thơ mộng hiền hòa chảy qua, nhưng nhiều năm nay sự bình yên đó đã không còn, thay vào đó là những chiếc tàu khai thác cát “hò hét” ngày đêm dưới sông.

Nhìn những bờ đất ven sông bị sạt lở dọc, anh Phạm Văn N. (SN 1972, ở thôn Hồng Sen, xã Bạch Lưu) không khỏi bức xúc: “Tình trạng khai thác cát ở đây đã diễn ra vào khoảng những năm 2010, từ đó đến nay chẳng thấy tàu khai thác nghỉ khi nào, cứ chỗ này dừng thì chỗ khác lại làm”.

Hiện nay, những tàu cuốc, tàu chở cát thường xuyên neo đậu ở đây duy trì với số lượng khoảng trên dưới 10 chiếc, tôi cũng không biết được chính xác ranh giới dưới dòng sông thuộc địa bàn của tỉnh Vĩnh Phúc hay Phú Thọ và họ được phép hoạt động hay không, chỉ biết những tàu đó hoạt động thường xuyên trên khúc sông chảy qua xã mình và hoa màu của chúng tôi bị ảnh hưởng do sạt lở bờ sông”.

khai thac cat o vinh phuc nhung ga khong lo ngay dem du yen tiec duoi dong song lo
Nhiều tàu thuyền khai thác cát vẫn đang hoạt động dưới lòng sông Lô. (Ảnh: Phi Hùng).

Trưa ngày 5/11, theo ghi nhận tịa khúc sông Lô, đoạn chảy qua địa bàn xã Bạch Lưu (Vĩnh Phúc), chỉ chừng 2 – 3 Km nhưng có đến 5 - 6 chiếc tàu khai thác cát hoạt động, tàu khai thác cát chia làm các điểm, bình quân mỗi điểm có 2 tàu hoạt động, cát được tàu múc lấy từ lòng sông đưa lên những con thuyền chờ sẵn.

Đáng chú ý, tại khúc sông chảy qua thôn Tân Tiến (xã Bạch Lưu) một tàu múc cát hoạt động chỉ cách bờ chừng 15 – 20 m.

Theo anh N. vào những năm 2011 – 2013 tại khúc sông chảy qua địa bàn xã có đến hàng trăm chiếc tàu như vậy hoạt động đêm ngày, nhiều đến nỗi không đếm hết được.

khai thac cat o vinh phuc nhung ga khong lo ngay dem du yen tiec duoi dong song lo
Chiếc tàu khai thác cát, đoạn qua thôn Tân Tiến, xã Bạch Lưu hoạt động chỉ cách mép bờ 15 - 20 m. (Ảnh: Phi Hùng).

“Có thời gian, những chiếc tàu cát vào sát bờ soi để thục vòi hút cát, người dân thấy vậy đã kéo ra phản đối yêu cầu những chiếc tàu này ra xa bờ.

Có lần, tiếng súng nổ từ trên tàu phát ra, phía dưới một người dân bị thương phải nhập viện. Khi đó, công an cũng có mặt, nhưng rồi mọi chuyện lại đâu vào đó, việc khai thác cát vẫn diễn ra trên dòng sông Lô”, anh N. thông tin.

Anh N. cho biết thêm, hiện giờ các tàu cát hoạt động từ khoảng 5h sáng – đến 18h chiều cùng ngày, cứ tàu cát này đầy khoang di chuyển đi thì một tàu khác lại ghé vào “đánh chén no say”, “bữa yến tiệc” chẳng có ngày kết thúc.

“Không chỉ dừng lại ở việc khai thác cát vào ban ngày, có hôm tôi thấy tiếng máy nổ phía dòng sông vọng lại, đi kiểm tra thì phát hiện chiếc tàu khai thác cát ghé sát vào bờ để hút cát”, anh N. cho biết.

khai thac cat o vinh phuc nhung ga khong lo ngay dem du yen tiec duoi dong song lo
Hàng chục chiếc tàu chở cát neo đậu trên địa bàn thôn Trung Kiên, xã Đôn Nhân, huyện Sông Lô, Vĩnh Phúc. (Ảnh: Phi Hùng).

Cũng theo ghi nhận, hiện nay cả trăm mét dọc theo ven bờ sông Lô trên địa bàn xã Bạch Lưu đang bị sạt lở nghiêm trọng, có chỗ bờ kè hở “hàm ếch”,đá và bê tông bị nước cuốn trôi.

Chiều ngày 6/11, chúng tôi tiếp tục khảo sát một khúc sông Lô, đoạn chảy qua địa bàn xã Đôn Nhân (huyện sông Lô, Vĩnh Phúc) tình trạng khai thác cát trên ở đây “vui như trẩy hội”, một khúc sông ngắn chảy qua thôn Trung Kiên (Xã Đôn Nhân) có đến hàng chục chiếc tàu vận chuyển chở cát neo đậu, phía bên ngoài là những tàu múc cát đang dàn trận, hoạt động không ngừng nghỉ.

Một người dân cho hay: “Năm ngoái, chúng tôi kéo nhau phản đối và đòi đền bù vì hoa màu bị sạt lở, nhưng đã được đồng nào đâu. Đến giờ chúng tôi đành bất lực nhìn những tàu múc cát vẫn đêm ngày hoạt động mà không biết làm gì”.

Sạt lở bờ sông là “chuyện bình thường”

Liên quan đến việc khai thác cát, ông Nguyễn Văn Qúy, Bí thư Đảng Ủy xã Bạch Lưu cho biết, trên địa bàn xã hiện nay có 1 đơn vị duy nhất khai thác cát, đó là Công ty CP Xây dựng và Đầu tư Phúc Lợi Hà Nội.

khai thac cat o vinh phuc nhung ga khong lo ngay dem du yen tiec duoi dong song lo
khai thac cat o vinh phuc nhung ga khong lo ngay dem du yen tiec duoi dong song lo
Bờ sông, bờ kè đang bị sạt lở nghiêm trọng tại xã Bạch Lưu, huyện Sông Lô. (Ảnh: Phi Hùng).

Còn theo ông Nguyễn Văn Đang, Chủ tịch UBND xã Bạch Lưu cho rằng: Do mưa gió, nước sông dâng lên hạ xuống dẫn đến sạt lở bờ sông là “chuyện bình thường”, hiện nay tỉnh đang triển khai cho kè bờ sông.

Theo ông Nguyễn Văn Tất, Chủ tịch UBND xã Đôn Nhân cho hay: “Bây giờ trên địa bàn chả có vấn đề gì cả, những điểm mỏ của họ vẫn được phép khai thác, trước kia có nhiều mỏ, nhưng hiện tại chỉ còn có 2 mỏ do 2 công ty khai thác thôi.

Hiện tỉnh và huyện đã về lập danh sách những hộ bị thiệt hại về hoa màu để hỗ trợ cho người dân nhưng giờ vẫn chưa được”.

Khi được hỏi về số lượng tàu thuyền được phép hoạt động phục vụ cho việc khai thác cát trên địa bàn ra sao? Vị lãnh đạo UBND xã Đôn Nhân cho biết không thể nắm được con số cụ thể.

“Cái đó không thể biết được đâu, hôm nay đông, mai ít rất khó kiểm soát”, lãnh đạo xã Đông Nhân nói.

khai thac cat o vinh phuc nhung ga khong lo ngay dem du yen tiec duoi dong song lo Tàu khai thác cát trái phép gần bờ, dân lo nhà bị lở xuống sông Hồng

Người dân ven sông Hồng, xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng, Hà Nội, lo ngại nếu tình trạng khai thác cát trái phép còn kéo ...

khai thac cat o vinh phuc nhung ga khong lo ngay dem du yen tiec duoi dong song lo Xuất hiện nhiều tàu khai thác cát trái phép ở huyện Mê Linh, Hà Nội

Nhiều tàu khai thác cát trái phép giữa ban ngày như một dự án nạo vét luồng ở xã Chu Phan, huyện Mê Linh, TP ...

chọn
Đấu giá đất ở Thanh Oai (Hà Nội): Chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền
Tiếp tục thông tin về tiến độ nộp tiền sau trúng đấu giá đất tại huyện Thanh Oai (Hà Nội), ngày 16/9, lãnh đạo huyện cho biết: Với 68 thửa đất trúng đấu giá, đến thời hạn cuối cùng phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định, chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền; 56 thửa đất không nộp tiền hoặc không nộp đủ. Đáng chú ý, 12 trường hợp nộp tiền có giá trúng cao nhất là 55,167 triệu đồng/m2.