Vĩnh Phúc lên kế hoạch tới 2050 sẽ có 2 cao tốc, 3 quốc lộ chạy qua, 2 đường sắt nối với đô thị Hà Nội và sân bay Nội Bài

Mục tiêu đến năm 2050, Vĩnh Phúc là thành phố trực thuộc Trung ương, phát triển toàn diện trên tất cả các mặt về kinh tế, xã hội, môi trường…

Một góc TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. (Ảnh: Hoàng Hùng/TTXVN).

Theo phương án phát triển hệ thống khu công nghiệp được đặt ra trong Quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Vĩnh Phúc đặt mục tiêu quy hoạch, phát triển mới 5 khu công nghiệp, để đến năm 2030 có 24 khu công nghiệp được quy hoạch.

Nhu cầu phát triển các khu công nghiệp sau năm 2030 là 7.000 ha và tầm nhìn đến năm 2050 tăng lên quy mô 10.000 ha. Trong đó, ưu tiên phát triển khu công nghiệp mới dọc theo những trục giao thông huyết mạch như cao tốc Hà Nội – Lào Cai, đường vành đai 4, vành đai 5.

Tỉnh sẽ phát triển, thành lập mới thêm các khu công nghiệp trong trường hợp được bổ sung, điều chỉnh chỉ tiêu sử dụng đất và đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật về khu công nghiệp.

Đối với các cụm công nghiệp, đến năm 2030, tỉnh dự kiến quy hoạch, phát triển mới 31 cụm công nghiệp, đưa tổng số cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh lên 47 cụm. Đến năm 2050, toàn tỉnh có 51 cụm công nghiệp.

Về phương hướng phát triển các ngành công nghiệp, Quy hoạch tỉnh xác định sẽ phát triển theo chiều sâu, tạo bước đột phá trong nâng cao năng suất, chất lượng, gắn với mục tiêu đảm bảo điều kiện về tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

Một số ngành công nghiệp định hướng phát triển gồm: sản xuất sản phẩm điện tử, sản phẩm công nghiệp hỗ trợ; cơ khí chế tạo, lắp ráp và sản xuất kim loại; chế biến thực phẩm, đồ uống; sản xuất vật liệu xây dựng thân thiện môi trường…

Ngoài ra, Vĩnh Phúc cũng đưa ra các phương án nhằm phát triển hệ thống hạ tầng giao thông của tỉnh đảm bảo đồng bộ, hiện đại, liên thông, thúc đẩy liên kết vùng. 

Trong đó, về đường bộ và đường sắt, dự kiến tỉnh sẽ có 2 cao tốc, 3 quốc lộ chạy qua, 2 đường sắt nối với đô Hà Nội và sân bay Nội Bài. Tỉnh cũng sẽ phát triển các bến xe khách, bãi đỗ xe tại các trung tâm huyện, thành phố, thị trấn, khu vực tập trung đông dân cư,… đáp ứng nhu cầu thực tế của từng địa phương.

Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn qua Vĩnh Phúc. (Ảnh: Báo Vĩnh Phúc).

Về đường thuỷ, Quy hoạch cũng chỉ rõ việc đầu tư phát triển hạ tầng đường thủy phù hợp với Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Việc phát triển cảng cạn sẽ được tỉnh thực hiện theo Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Được biết, phạm vi lập quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là toàn bộ diện tích tự nhiên của tỉnh, quy mô 1.236km2, gồm 9 đơn vị hành chính cấp huyện trực thuộc.

Mục tiêu phát triển quy hoạch đến năm 2030, tỉnh sẽ thuộc nhóm địa phương dẫn đầu cả nước về tăng trưởng GRDP bình quân đầu người, có kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, cơ bản đáp ứng các tiêu chí của đô thị loại I, tạo tiền đề trở thành thành phố trực thuộc Trung ương

Tỉnh cũng đặt mục tiêu đưa cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức, là hạt nhân thúc đẩy phát triển công nghiệp, dịch vụ hiện đại trong vùng đồng bằng sông Hồng.

Mục tiêu đến năm 2050, Vĩnh Phúc là thành phố trực thuộc Trung ương, phát triển toàn diện trên tất cả các mặt về kinh tế, xã hội, môi trường… 

chọn
[Photostory] Hiện trạng khu đô thị hơn 3,7 tỷ USD tại Long An đang được Vinhomes quan tâm
Khu vực nghiên cứu khu đô thị mới Phước Vĩnh Tây thuộc địa giới hành chính xã Phước Vĩnh Tây, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An với quy mô quy hoạch khoảng 1.090 ha, với tổng mức đầu tư hơn 3,7 tỷ USD.