Khai thác toàn tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

19 km từ nút giao quốc lộ 46B đến quốc lộ 8A thông xe, giúp cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt được khai thác toàn tuyến 49,3 km, chiều 29/6.

Tại lễ thông xe tổ chức trên cầu Hưng Đức, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An), đại diện Bộ Giao thông Vận tải đánh giá cao nỗ lực của chủ đầu tư và các nhà thầu. Đây là mảnh ghép cuối cùng, đánh dấu sự về đích của toàn bộ 11 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt bắt đầu khai thác từ 7h ngày 30/6. (Ảnh: Đức Hùng).

Nằm trong cao tốc Bắc Nam, đường Diễn Châu - Bãi Vọt dài 49,3 km, đi qua hai tỉnh Nghệ An (44,4 km) và Hà Tĩnh (4,9 km), được khởi công tháng 5/2021. Để phù hợp với nhu cầu vận tải, giai đoạn một của dự án quy mô 4 làn xe, mỗi bên 2 làn, nền đường rộng 17 m, cho phép ôtô chạy tối đa 90 km/h, tối thiểu 60 km/h.

Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 11.150 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng và Nhà nước tham gia hơn 6.060 tỷ đồng. Hợp đồng BOT ký giữa Bộ Giao thông Vận tải với liên danh 6 nhà đầu tư.

Hôm 28/4, 30 km đoạn từ huyện Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B, qua các huyện Diễn Châu, Nghi Lộc, Hưng Nguyên đã được đưa vào khai thác. 19 km từ nút giao quốc lộ 46B, xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên đến nút giao quốc lộ 8A đoạn qua xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) nền đất yếu, cần thời gian chờ lún, vì thế việc thi công chậm hơn.

Chủ đầu tư thu phí cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt từ 1.700 đến 6.460 đồng/km tùy từng loại xe, dự kiến bắt đầu từ ngày 30/9, kéo dài 16 năm 6 tháng.

Hướng tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. (Đồ họa: Đăng Hiếu).

Tuyến đường cùng với quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu tạo trục dọc xuyên suốt từ cao tốc Pháp Vân (Hà Nội) đến huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) với tổng chiều dài hơn 300 km.

Công trình góp phần rút ngắn thời gian từ Hà Nội về huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) từ hơn 6 tiếng nếu đi quốc lộ 1 xuống còn 4-5 tiếng, khắc phục tình trạng ùn tắc và giảm thiểu tai nạn giao thông trên quốc lộ 1, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, du lịch... của hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh cũng như vùng Bắc Trung Bộ.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, không phải là công trình dài nhất nhưng Diễn Châu - Bãi Vọt lại có địa hình thi công hiểm trở, địa chất phức tạp, phải sử dụng nhiều giải pháp kỹ thuật cao gồm cầu cạn, cầu vượt sông lớn và hầm xuyên núi.

Toàn tuyến có hầm Thần Vũ dài khoảng 1.100 m, là công trình hầm xuyên núi dài thứ hai trên toàn tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông (sau hầm Núi Vung tại cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo). Dự án có 5 cầu vượt rừng núi, hồ đập lớn, trong đó Xuân Dương 2 sở hữu chiều cao lớn nhất với trụ cao nhất 52 m, Thần Vũ 2 dài gần 1.300 m - là cầu vượt địa hình dài nhất. Ngoài ra, Hưng Đức dài hơn 4 km cũng là cầu vượt sông dài nhất trên tuyến, đã hợp long hồi giữa tháng 3.

Cầu Ồ Ồ vượt hồ Ô Ô trên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thường xuyên thu hút giới trẻ tới chụp hình kỷ niệm. (Ảnh: Đức Hùng).

Dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 gồm 11 dự án thành phần với tổng chiều dài 652 km. Trong đó, có 8 dự án được đầu tư công với chiều dài 477 km và 3 dự án theo phương thức đối tác công - tư (PPP) dài 177 km.

Đến nay, 11 dự án được đưa vào khai thác với chiều dài hơn 634 km, nâng tổng số km cao tốc trục Bắc Nam lên hơn 2.000 km. Dự kiến năm 2025, 12 dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2021-2025 và một số đoạn khác cơ bản hoàn thành để thông toàn tuyến cao tốc từ Lạng Sơn đến Cà Mau.

chọn
Lideco và Hà Đô sẽ xây tháp đôi 47 tầng ven Vành đai 2,5, lập kỷ lục chiều cao tại Khu đô thị mới Dịch Vọng
Công ty CP Phát triển Đô thị Từ Liêm và Tập đoàn Hà Đô dự kiến xây tháp đôi 47 tầng cùng tòa chung cư 32 tầng ở Khu đô thị mới Dịch Vọng, đoạn ven Vành đai 2,5 Hà Nội.