Theo Báo Khánh Hòa, đường giao thông ngoài cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong có ý nghĩa quan trọng, không chỉ phục vụ dân sinh mà còn đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa đến Cảng tổng hợp Bắc Vân Phong.
Đồng thời, tuyến đường này còn tạo điều kiện thuận lợi về hạ tầng, giao thông trong khu vực bán đảo Hòn Gốm, từng bước hoàn chỉnh về hạ tầng khu vực phía bắc Khu kinh tế (KKT) Vân Phong, nâng cao sức hấp dẫn để thu hút đầu tư vào khu vực này.
Năm 2019, dự án được HĐND tỉnh đưa vào Nghị quyết số 47 về việc cho ý kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021 - 2025. Năm 2020, HĐND tỉnh chính thức phê duyệt chủ trương đầu tư dự án với thời gian thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2024.
Đại diện Ban Quản lý dự án hạ tầng KKT và Khu Công nghiệp (Ban Quản lý KKT Vân Phong) cho biết, trải qua nhiều lần trì hoãn vì chưa bố trí được vốn, tháng 10/2022, công trình đường giao thông ngoài cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong chính thức được khởi công.
Đây là công trình quan trọng tạo động lực phát triển cho phía bắc KKT Vân Phong nên ban đã yêu cầu các nhà thầu phải vào cuộc để sớm hoàn thành đưa công trình khai thác vào cuối năm nay.
Theo tính toán của ban quản lý dự án, đến nay, khối lượng hoàn thành đạt hơn 75% so với hợp đồng. Công trình giải ngân đạt 72,5% kế hoạch vốn năm nay, dự kiến đến ngày 31/12 hoàn thành giải ngân 100% kế hoạch vốn đã bố trí trong năm nay.
Song đến thời điểm hiện tại, công trình còn vướng trong công tác bồi thường, giải tỏa nên chưa có đủ mặt bằng để thi công. Vì vậy, tiến độ công trình sẽ kéo dài đến quý II/2024.
Đường giao thông ngoài cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong có chiều dài toàn tuyến hơn 5,2 km. Điểm đầu giao với tuyến đường quốc lộ 1 đến Đầm Môn; điểm cuối là vị trí vừa hết ranh giới của Cảng tổng hợp Bắc Vân Phong.
Mặt cắt ngang nền đường rộng 34 m, trong đó mặt đường xe chạy 17 m, 10m dải phân cách giữa, còn lại là vỉa hè hai bên. Công trình có tổng mức đầu tư hơn 292 tỷ đồng.