Khi có bão, neo đậu tàu thuyền sao cho an toàn?

Neo đậu tàu thuyền không đúng chỗ, không đúng cách khi bão lớn hoặc áp thấp dễ khiến tàu thuyền va đập vào nhau hoặc bị sóng đánh chìm.
 
khi co bao neo dau tau thuyen sao cho an toan

Vùng neo đậu tàu thuyền ở Quảng Ngãi

Khi có bão, cần di chuyển tàu thuyền vào khu vực tránh trú an toàn

Khi nhận được tin báo có bão hoặc áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng đến địa phương mình, ngư dân cần di chuyển tàu thuyền vào ngay khu vực tránh trú bão.

Đối với tàu đậu ở cửa sông, dọc triền sông thì có thể neo buộc cố định vào các trụ độc lập dọc bờ, mũi tàu hướng ra ngoài bờ. Vị trí của tàu so với bờ tạo thành góc 450 để khi gặp tình huống khẩn cấp tàu có thể quay, trở dễ dàng.

Tàu đậu ở bến bãi không có cầu tàu thì neo đậu phải theo hướng thẳng góc 900 so với bờ, giữ khoảng cách giữa các tàu đủ rộng để tránh va nhau. Tuyệt đối không neo đậu tàu theo hướng song song bờ, vì như thế tàu rất dễ bị sóng đánh thẳng vào mạn làm lật tàu. Thả cả neo lái và neo mũi để giữ cho tàu cố định.

Khi trong vùng neo đậu có nhiều tàu, để việc neo tàu không ảnh hưởng đến việc di chuyển của tàu khác, đồng thời giảm sức căng dây neo khi chịu tác động của sóng, có thể dùng một vật bằng kim loại treo vào dây neo, trọng lượng của vật bằng khoảng 1/2 trọng lượng neo.

Sử dụng các lốp (vỏ) xe hơi cũ treo ở thành mạn tàu thuyền và cả mũi tàu thuyền để hạn chế va vào nhau và va vào cầu tàu thuyền. Không neo đậu tàu dưới hoặc cạnh cầu giao thông, không lấy trụ cầu để buộc neo tàu.

Cần kiểm tra kỹ dây neo khi neo đậu

Nếu diện tích khu neo đậu rộng và có ít tàu đang neo đậu, tốt nhất nên neo đậu tàu một mình, sao cho khi neo đã bám đáy, tàu có thể quay trở các hướng mà không bị va đập với vật gì và không bị mắc cạn. Thả 1 - 2 neo trước mũi tàu, chiều dài dây neo bằng 5 - 7 lần độ sâu nơi thả neo. Sau khi neo cần kiểm tra dây neo, dây chằng buộc trên tàu và độ sâu dưới đáy tàu để đảm bảo phần chìm của tàu (kể cả chân vịt) không bị quệt đáy vùng nước neo đậu.

Trong khu neo đậu có các cọc buộc tàu thì buộc chặt dây neo mũi tàu vào cọc, sau đó thả thêm neo phía buồng lái. Nếu trong khu neo đậu không có cọc buộc tàu và có nhiều tàu neo đậu thì cần neo tàu theo hướng lái vào bờ, chằng buộc vào vật sẵn có trên bờ và thả thêm 2 neo phía mũi tàu. Tối đa chỉ được neo 3 tàu liền nhau; giữa các tàu phải có đệm chống va và dây liên kết.

Chọn nơi khuất gió và đáy biển là cát, cát pha sét hoặc sét, neo tàu cách biệt các tàu khác, cách xa vách đá và chướng ngại vật khác, thả 1 - 2 neo mũi, chiều dài dây neo gấp 5 - 7 lần độ sâu nơi thả neo. Sao cho khi neo đã bám đáy, tàu có thể quay trở các hướng mà không bị va đập với vật gì và không bị mắc cạn.

Đối với tàu thuyền nhỏ, có thể kéo lên bờ, càng xa mép nước càng tốt, kê kích, chằng buộc chắc chắn hoặc có thể tháo máy đưa lên bờ và đánh chìm tàu tại nơi neo đậu.

Nếu khu vực trú bão ở xa thì chủ tàu có thể di chuyển tàu sâu vào trong sông, kênh, rạch. Chọn vị trí khuất gió, quan sát hướng thả neo phù hợp, tốt nhất theo hướng dọc sông, sao cho khi tàu xoay chuyển các hướng mà không bị va chạm chướng ngại vật nào và không bị mắc cạn. Thả 1 - 2 neo mũi, chiều dài dây neo bằng 5 - 7 độ sâu nơi thả neo.

Nếu neo đậu tại các sông miền Trung, cần phải lưu ý lũ sau bão. Không neo đậu tàu giữa sông và không điều động tàu di chuyển khi có lũ mạnh.

khi co bao neo dau tau thuyen sao cho an toan Hàng chục tấn rác ngập bãi biển Nha Trang sau bão số 16

Do ảnh hưởng bão số 16, Khánh Hòa xuất hiện mưa nhiều làm nước sông dâng cao kéo theo hàng chục tấn rác tấp vào ...

chọn
Con trai chủ tịch Tân Hoàng Minh: 'Không ngờ hậu quả lớn đến vậy'
Bị cáo Đỗ Hoàng Việt, Phó tổng giám đốc Tân Hoàng Minh, khai thực hiện các "biện pháp huy động vốn" để gỡ khó cho công ty nhưng "không lường được hậu quả lớn vậy".