Khổ vì mua trúng xe sang ‘lậu thuế’

Nhiều người mua ô tô 'xịn' với giá thị trường, nhưng sau đó cơ quan chức năng phát hiện xe này dạng trốn thuế, không được mua bán, sang tên.
kho vi mua trung xe sang lau thue
Nhiều chiếc xe sang BMW do Euro Auto nhập khẩu đang bị tạm giữ để làm rõ giá khai báo (Ảnh: Ngọc Dương)

Mua rồi không bán được

Theo ông H. (ngụ Q.Tân Bình, TP.HCM), đầu năm 2018, ông mua chiếc xe Range Rover với giá hơn 4 tỉ đồng của một chủ nhân ở Q.2 (TP.HCM). Đi được thời gian, đến tháng 5.2018, ông H. bán chiếc xe này, đổi xe khác. Thủ tục mua bán hoàn tất, ông H. đi đóng phí trước bạ 80 triệu đồng, đem đến Đội đăng ký ô tô của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67), Công an TP.HCM để sang tên thì bị từ chối vì chiếc Range Rover trên nằm trong “lô” có dấu hiệu trốn thuế mà cơ quan chức năng đang điều tra. Thế là ông H. tốn 80 triệu đồng tiền đóng phí trước bạ và không bán được xe.

Tương tự, ông S. (ngụ Đồng Nai) mua chiếc Lexus gần 5 tỉ đồng. Cách đây 1 tháng do kinh doanh gặp khó khăn, ông S. đem chiếc Lexus này bán thì mới phát hiện chiếc ô tô “cưng” của mình nhập về VN theo chế độ tài sản di chuyển của người VN định cư ở nước ngoài đã hoàn tất thủ tục đăng ký thường trú tại VN nhưng không đúng quy định, đang bị cơ quan chức năng điều tra. Đơn vị đăng ký xe từ chối chuyển nhượng và hướng dẫn ông S. làm việc với cơ quan điều tra đóng thuế, rồi mới sang tên được.

"Tôi mua xe với giá thị trường, bên bán chuyển nhượng sang tên cho tôi được thì dĩ nhiên xe hợp pháp. Tuy nhiên khi mang xe đi bán lại không được. Có thể lúc tôi mua xe, cơ quan chức năng chưa phát hiện chiếc xe này có dấu hiệu trốn thuế nên mới cho đăng ký. Lẽ ra, cơ quan chức năng phải yêu cầu người đứng ra nhập khẩu hoặc đại lý, cửa hàng bán ô tô cho tôi phải chịu trách nhiệm chứ?"

Trả lời về vấn đề này, một cán bộ của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67), Công an TP.HCM, cho biết: “Bộ phận đăng ký của PC67 tiếp nhận danh sách nhiều phương tiện của cơ quan CSĐT đề nghị ngăn chặn không cho phép đăng ký, sang tên với lý do phục vụ công tác điều tra nghi vấn liên quan đến thuế...

Đối với chiếc ô tô hiệu Range Rover nói trên, đang chờ cơ quan chức năng điều tra làm rõ về việc liên quan đến thuế.

Còn với ô tô nhập về VN theo Thông tư số 118/2009/BTC hướng dẫn việc nhập khẩu ô tô đang sử dụng theo chế độ tài sản di chuyển của người VN định cư ở nước ngoài đã hoàn tất thủ tục đăng ký thường trú tại VN mà liên quan đến án thì chủ xe phải làm việc với cơ quan CSĐT hoàn tất thủ tục đúng theo quy định thì PC67 sẽ tiến hành cho đăng ký”. Ông H., chủ nhân chiếc Range Rover không thể sang nhượng

Chờ tòa tuyên

Năm 2015, Công an TP.HCM đề nghị truy tố đường dây buôn lậu ô tô với thủ đoạn thuê mướn Việt kiều đứng tên nhập khẩu về VN không đúng quy định gây thất thoát hàng trăm tỉ đồng tiền thuế.

Đường dây này nhập về “trót lọt” và đưa ra thị trường tiêu thụ 54 ô tô (có nhiều “siêu xe” như: Rolls Royce, Land Rover, Bently, Lexus, Audi, BMW, Porsche...) với tổng trị giá hơn 5,17 triệu USD, trong đó đa số khách mua là “đại gia”.

Cụ thể, chiếc Rolls Royce (BS 51A-9797...) do ông P.Q.M (ngụ Q.3, TP.HCM) đứng tên; chiếc Rolls Royce (BS 43A-0345...) do ông T.A (ngụ Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng) đứng tên; chiếc Rolls Royce BS 51A-898... do một ngân hàng đứng tên; chiếc Bently (BS 43A-0558...) do bà N.T.P.Ng (49 tuổi, ngụ Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng) đứng tên; chiếc Porsche (BS 69A-0055...) do ông V.T.G (51 tuổi, ngụ Cà Mau) đứng tên...

Đáng chú ý, đến nay, phần lớn số xe trên vẫn đang lưu hành ngoài thị trường nhưng không được đăng ký sang tên.

Vậy số phận của các “siêu xe” này sẽ được định đoạt như thế nào? “Hiện hồ sơ vụ án đang nằm ở tòa. Sau khi tòa tuyên án, đưa ra hướng giải quyết thì cơ quan chức năng thực thi đúng theo quy định pháp luật”, một cán bộ của Công an TP.HCM cho hay.

Người tiêu dùng cũng đang đối mặt với rắc rối của lô xe hơi BMW nhập khẩu về VN vào cuối năm 2016. Đó là vì cơ quan CSĐT thuộc Bộ Công an đang điều tra xác minh về sai phạm trong việc nhập khẩu 133 ô tô hiệu BMW năm 2016 về hành vi trốn thuế tiêu thụ đặc biệt của Công ty CP ô tô Châu Âu (Euro Auto).

Bước đầu kết quả điều tra cho thấy, Euro Auto ký hợp đồng với nhà nhập khẩu với Tập đoàn BMW (gọi tắt BMW AG) để làm đại lý nhập khẩu và phân phối chính thức các thương hiệu BMW, Mini Cooper và BMW Motorrad tại thị trường VN.

Từ năm 2007 - 2016, Euro Auto đã làm thủ tục hải quan nhập khẩu các lô xe tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 3. Điển hình, ngày 21.11.2016, Euro Auto mở các tờ khai nhập khẩu 190 ô tô BMW với trị giá hơn 5,5 triệu USD.

Tất cả 190 ô tô này đã được khai báo hải quan tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 3, trong đó có 57 ô tô đã được thông quan, còn lại 133 ô tô chưa thông quan do ngày 30.11.2016 Bộ Tài chính yêu cầu tạm dừng.

Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 3 đã kiểm tra giá trị khai báo hàng hóa theo tờ khai do Euro Auto nhập khẩu có nghi vấn trị giá khai báo.

kho vi mua trung xe sang lau thue Vỡ mộng ô tô giá thấp?

Giá ôtô đã không thể thấp như nhiều người từng kỳ vọng khiến cho những kìm nén, chờ đợi từ năm 2017 trở nên vô ...

kho vi mua trung xe sang lau thue BMW, Lexus đồng loạt ra tiệm cầm đồ: Dân cá độ khóc ròng bán rẻ ô tô

Cần gấp tiền để cá độ bóng đá hay trả nợ trong mùa World Cup 2018 đang gia tăng. Nhiều cửa hàng cầm ô tô ...

kho vi mua trung xe sang lau thue Ông Đặng Lê Nguyên Vũ sẽ mang loạt xế sang đi xuyên Việt

Theo tiết lộ từ Ban Tổ Chức, "Hành trình từ trái tim" của ông chủ cà phê Trung Nguyên sắp tới sẽ có mặt của ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.