Thủ tục, giấy tờ cần biết khi mua xe máy cũ

Mua xe đã qua sử dụng giúp người dùng tiết kiệm được một khoản chi tiêu đáng kể trong khi vẫn có thể kiếm được một chiếc xe ưng ý.

Hiện nay, mua bán xe máy cũ là một việc rất phổ biến. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được những trình tự, thủ tục pháp lý khi sang tên đổi chủ một chiếc xe.

Theo đó, khi mua bán xe thì người mua và người bán phải làm thủ tục đăng kí sang tên xe theo quy định tại điều 11, điều 12, điều 13 thông tư số 15/2014/TT-BCA quy định về đăng kí xe trong từng trường hợp cụ thể (do bạn không trình bày rõ) . Trong trường hợp của bạn, do 2 bên mới chỉ làm xong "Giấy mua bán" mặc dù đã được công chứng và giao xe nhưng do 2 bên chưa làm thủ tục theo quy định của pháp luật nên trong trường hợp này bạn vẫn là chủ sở hữu hợp pháp của chiếc xe. Vì vậy, bạn vẫn phải chịu trách nhiệm với tư cách là chủ sở hữu chiếc xe nếu khi chiếc xe gây tai nạn hay là công cụ, phương tiện phạm tội.

Trong thời hạn là 30 ngày kể từ ngày mua bán, bạn và người mua nên đi làm thủ tục đăng kí sang tên xe môtô 2 bánh theo quy định tại khoản 3 điều 6 thông tư số 15/2014/TT-BCA.

thu tuc giay to can biet khi mua xe may cu
Thủ tục, giấy tờ cần biết khi mua xe máy cũ - Nguồn: Người Lao Động

Dưới đây là 5 bước giúp bạn có thể làm thủ tục mua – bán xe máy cũ một cách nhanh chóng nhất.

Chuẩn bị những giấy tờ cần thiết

– Giấy tờ xe bản chính;

– Chứng minh nhân dân và Hộ khẩu bản chính. Ngoài ra, bạn cần có thêm giấy xác nhận độc thân hoặc giấy đăng ký kết hôn vì một số nơi sẽ đòi hỏi để tránh các tranh chấp dân sự.

Công chứng hợp đồng mua bán xe

Công chứng hợp đồng mua bán xe chính là bước tiếp theo của quá trình làm thủ tục mua bán xe máy đã qua sử dụng. Đối với thủ tục này, mọi giấy tờ cần thiết sẽ do phòng công chứng tư quản lý.

Bạn có thể đến bất cứ phòng công chứng tư nào để công chứng hợp đồng mua bán xe miễn là có lợi cho cả hai bên. Phòng công chứng sẽ có nhiệm vụ là xác nhận hợp đồng này giữa 2 bên có giá trị, và thu một khoảng phí dựa trên % giá trị chiếc xe được mua bán. Hợp đồng sẽ được làm thành 3 bản chính, mỗi bên giữ 1 bản.

Rút hồ sơ gốc của xe

Rút hồ sơ chỉ thực hiện trong trường hợp bên mua và bên bán ở 2 tỉnh khác nhau, còn đối với trong trường hợp hai bên ở cùng tỉnh thì không cần. Các bên đến nơi chiếc xe được đăng lý lần đầu tiên, làm thủ tục rút hồ sơ gốc và bộ hồ sơ này sẽ giao cho bên mua để đi đăng kí sang tên cho xe.

Đóng thuế trước bạ lần tiếp theo cho xe

Bên mua sẽ đến chi cục thuế cấp quận/ huyện nơi mình đang sinh sống để đóng thuế trước bạ. Khi đi nộp thuế cần chuẩn bị: Giấy đăng ký xe, hồ sơ gốc ( nếu có), hợp đồng mua bán xe, Chứng minh nhân dân, phiếu khai phí trước bạ xe.

Khi sang tên đổi chủ cho chiếc xe, buộc phải đóng thêm 1 lần thuế trước bạ cho chiếc xe. Thuế trước bạ khi nộp lần 2 chỉ khoảng 1% giá trị sau khi đã khấu hao theo thời gian.

Đi xét xe

Xét xe chính là bước quan trọng nhất và cũng là bước cuối cùng trong quá trình làm thủ tục mua bán xe đã qua sử dụng. Sau khi kết thức bước này, người mua sẽ chính thức trở thành chủ sở hữu mới của phương tiện đó.

Ở giai đoạn này, bên mua xe sẽ đến trụ sở của công an giao thông cấp Quận/Huyện nơi mình đang sinh sống để nộp tờ khai đăng kí xe máy, môtô đi kèm với các giấy tờ khác có liên quan đến phương tiện cần đăng kiểm. Sau khi xét xe xong, người mua chỉ cần chờ tới ngày hẹn để lấy giấy đăng kí xe mới.

Mức phạt xe máy không sang tên đổi chủ cụ thể quy định ở khoản 1 điều 30 Nghị định 46/2016/NĐ-CP như sau:

Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với cá nhân, từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện hành vi không làm thủ tục đăng ký sang tên xe (để chuyển tên chủ xe trong Giấy đăng ký xe sang tên của mình) theo quy định khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được Điều chuyển, được thừa kế tài sản là xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô.

Luật gia Đồng Xuân Thuận

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.