Khoảnh khắc thoát khỏi 'lưỡi hái tử thần' của hành khách trong thảm họa của máy bay Sukhoi Superjet 100

Oleg Molchanov là một trong 37 hành khách trên chuyến bay mang số hiệu 1492 của hãng hàng không Aeroflot may mắn sống sót sau khi máy bay này hạ cánh khẩn cấp và bốc cháy ngùn ngụt trên sân bay Sheremetyevo ở Moscow hôm 5/5 vừa qua.

Ngày 7/5, Văn phòng Báo chí sân bay Sheremetyevo thông báo máy bay Sukhoi Superjet 100 mang số hiệu SU1492 của hãng hàng không Nga Aeroflot đã quay trở lại đường băng trước khi mất liên lạc và mất điều khiển lái tự động.

Theo thông báo, máy bay đã cất cánh lúc 18h02 (theo giờ địa phương). Ít phút sau đó, cơ trưởng thông báo cho bộ phận điều phối không lưu về việc hạ cánh xuống sân bay vì lý do mất liên lạc radio.

Tiếp đó, cơ trưởng báo cáo sự cố lần thứ hai và hệ thống bay tự động của máy bay cũng bị hỏng. Lúc 18h30, máy bay hạ cánh xuống đường băng sân bay Sheremetyevo và bốc cháy ngay sau đó.

Khoảnh khắc thoát khỏi lưỡi hái tử thần của hành khách trong thảm họa của máy bay Sukhoi Superjet 100 - Ảnh 1.

Mỗi gia đình nạn nhân thiệt mạng sẽ nhận được 5 triệu ruble (766.674 USD), hành khách bị thương phải điều trị tại bệnh viện sẽ được nhận 2 triệu ruble (306.700 USD)/người, một hành khách bị thương nhưng không phải nhập viện được bồi thường 1 triệu ruble (108.350 USD). (Ảnh: finavia.fi).

Ngay sau khi hạ cánh, tín hiệu báo động đã được phát đi, các cầu trượt khẩn cấp được triển khai để sơ tán hành khách.

Hai đội cứu hỏa có mặt lúc 18h32, và một phút sau đó có thêm 4 đội tới hiện trường. Các nhân viên cứu hộ của sân bay Sheremetyevo vào được máy bay lúc 18h35. Đám cháy đã hoàn toàn được dập tắt lúc 18h48.

Theo quy định, sau khi tín hiệu báo động được phát đi, đội cứu hộ máy bay cần có mặt trong vòng 3 phút. Tổng cộng 26 nhân viên cứu hoả, 1 xe cứu hỏa, 4 xe cứu thương đã nhanh chóng được triển khai tới hiện trường.

Cùng ngày, Aeroflot thông báo mức bồi thường cho hành khách và gia đình các nạn nhân đã thiệt mạng trong chuyến bay.

Mỗi gia đình nạn nhân thiệt mạng sẽ nhận được 5 triệu ruble (766.674 USD), hành khách bị thương phải điều trị tại bệnh viện sẽ được nhận 2 triệu ruble (306.700 USD)/người, một hành khách bị thương nhưng không phải nhập viện được bồi thường 1 triệu ruble (108.350 USD).

Máy bay Sukhoi Superjet 100 của hãng hàng không Aeroflot đã quay lại sân bay và bốc cháy ngày 5/5 trên hành trình Moskva-Murmansk.

Máy bay chở 73 hành khách và 5 thành viên phi hành đoàn. Đã có 41 người thiệt mạng và nhiều người bị thương trong thảm họa này.

Uỷ ban Điều tra Nga đã khởi tố vụ án hình sự theo khoản 3 điều 263 bộ luật hình sự về "vi phạm quy định an toàn hàng không làm chết từ hai người trở lên".

Trước đó, ngày 6/5, Ủy ban Điều tra Nga thông báo cơ quan này đang xem xét 3 yếu tố được xem là những nguyên nhân có thể gây ra vụ cháy trên khoang máy bay Sukhoi Superjet 100 mang mã hiệu Su - 1492 thuộc hãng hàng không Aeroflot, khiến 41 người thiệt mạng và 11 người bị thương, sau khi phục hồi cả hai hộp đen của chiếc máy bay xấu số.

Lời kể của người sống sót sau thảm họa

Oleg Molchanov là một trong 37 hành khách trên chuyến bay mang số hiệu 1492 của hãng hàng không Aeroflot may mắn sống sót sau khi máy bay này hạ cánh khẩn cấp và bốc cháy ngùn ngụt trên sân bay Sheremetyevo ở Moscow hôm 5/5 vừa qua.

Kể lại khoảnh khắc khi là một trong những hành khách cuối cùng thoát khỏi chiếc máy bay đang bốc cháy, Molchanov chia sẻ với báo Moskovsky Komsomolets rằng, máy bay đã bị sét đánh và buộc phi công phải quay đầu, hạ cánh khẩn cấp.

"Hầu hết hành khách lúc ấy vẫn phải ngồi lại ở ghế của mình, tôi và vợ cũng thế. Máy bay bốc cháy như một chiếc cốc nhựa, cửa sổ ở hàng ghế tôi nơi tôi ngồi nóng chảy chỉ trong vài giây. Ngay khi máy bay dừng lại trên đường băng, tôi đẩy vợ về phía cửa thoát hiểm. Cô ấy là một trong những người đầu tiên nhảy xuống cầu trượt sơ tán", Molchanov nhớ lại.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.