Khởi công tuyến nối quốc lộ 91 và đường tránh TP Long Xuyên hơn 2.100 tỷ đồng vào cuối năm

Tuyến nối quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên, An Giang, dài hơn 15 km, dự kiến khởi công trong tháng 12/2021 và hoàn thành trước năm 2024.

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, về một số dự án giao thông khu vực phía Nam.

Theo đó, về tiến độ tuyến nối quốc lộ 91 và tuyến tránh TP Long Xuyên, Bộ Giao thông vận tải cho biết dự án này được phê duyệt đầu tư vào tháng 11/2018, chiều dài 15,3 km, quy mô đường cấp III, hai làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 2.107 tỷ đồng.

Khởi công tuyến nối quốc lộ 91 và đường tránh TP Long Xuyên hơn 2.100 tỷ đồng vào cuối năm - Ảnh 1.

TP Long Xuyên có mật độ phương tiện giao thông ngày càng tăng. (Ảnh: Báo An Giang).

Điểm bắt đầu của dự án kết nối với đường nối ra quốc lộ 80 của nút giao Lộ Tẻ thuộc gói thầu đường dẫn cầu Vàm Cống, thuộc địa phận xã Vinh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh, Cần Thơ và điểm kết thúc tại Km65+000, quốc lộ 91, thuộc địa phận phường Bình Đức, TP Long Xuyên, tỉnh An Giang.

Dự án được Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cấp vốn vay khoảng 90 triệu USD để thực hiện đầu tư. Thời gian thực hiện chính thức được xác định trên cơ sở thời gian xác nhận của hiệp định vay ADB trong giai đoạn từ năm 2020 - 2023.

Đến nay, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu tư vấn thiết kế, giám sát và Bộ Giao thông vận tải đã hoàn thành phê duyệt hồ sơ thiết kế, dự toán vào tháng 10/2021.

Bộ Giao thông vận tải cho biết dự kiến sẽ khởi công dự án trong tháng 12/2021 hoàn thành dự án trước năm 2024.

Dự án tuyến nối quốc lộ 91 và tuyến tránh TP Long Xuyên được kỳ vọng giúp TP Long Xuyên và tỉnh An Giang kéo giảm ùn tắc giao thông, hạn chế tai nạn giao thông, đảm bảo giao thông đường bộ được thông suốt, liên tục; từng bước kết nối hoàn chỉnh mạng lưới giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long theo quy hoạch đã được Chính phủ phê duyệt; tạo nền tảng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh.

Về tiến độ dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Bộ cho biết đã trình Thủ tướng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Theo đó, công trình có chiều dài khoảng 188 km, đi qua các tỉnh An Giang (hơn 56 km), Cần Thơ (hơn 37 km), Hậu Giang (khoảng 37 km) và Sóc Trăn (hơn 56 km), quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 52.363 tỷ đồng, đầu tư theo hình thức hợp tác công tư PPP, loại hợp đồng BOT.

Tuyến đường có điểm đầu kết nối đường quốc lộ 91 (tuyến N1) thuộc xã Vĩnh Tế, TP Châu Đốc, tỉnh An Giang; điểm cuối tại nút giao với quốc lộ Nam Sông Hậu (cảng Trần Đề), tỉnh Sóc Trăng.

Thời gian thực hiện dự án từ 2021 đến 2027, trong đó nguồn vốn nhà nước hỗ trợ cho dự án đã bố trí cho giai đoạn 2021 - 2025 là 14.248 tỷ đồng.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Hội đồng thẩm định nhà nước đang tiến hành thẩm định làm cơ sở để Chính phủ trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, diễn ra vào tháng 5/2022.

Theo quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, tuyến cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng là một trong ba tuyến cao tốc trục ngang trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Việc đầu tư xây dựng mới tuyến đường này góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trong khu vực, đáp ứng nhu cầu vận tải trên tuyến hành lang theo trục ngang dọc sông Hậu, kết nối các khu cảng biển tại Cần Thơ, cảng nước sâu Trần Đề của tỉnh Sóc Trăng, các trung tâm thành phố lớn như Cần Thơ, Long Xuyên, Châu Đốc và các cửa khẩu quốc tế dọc tuyến biên giới giáp Campuchia.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.