Khởi công xây dựng Đài kiểm soát không lưu tại sân bay Long Thành

Dự án thành phần 2 “Các công trình phục vụ quản lý bay” thuộc dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) làm chủ đầu tư được chính thức khởi công ngày mai (29/9) tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Đài Kiểm soát không lưu của sân bay Long Thành được xây dựng với công nghệ hiện đại nhất hiện nay để kiểm soát hoạt động tại khu vực di chuyển của tàu bay và hoạt động bay trong vùng trời cảng hàng không. (Ảnh: VATM).

Theo Quyết định phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ, tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án là gần 3.500 tỷ đồng từ nguồn vốn hỗn hợp, bao gồm vốn của VATM và vốn vay thương mại trong nước. 

Dự án thực hiện đầu tư công trình xây dựng và thiết bị công nghệ gồm: (1) Đài Kiểm soát không lưu và các hạng mục phụ trợ (ATCT); (2) Trạm radar sơ cấp/thứ cấp và trạm phát sóng vô tuyến VHF không địa (PSR/SSR/Tx); (3) Trạm thu sóng vô tuyến VHF không địa và Hệ thống giám sát tự động phụ thuộc (Rx/ADS-B); (4) Trạm radar khí tượng; (5) Đài dẫn đường đa hướng và đo cự li (DVOR/DME); (6) Hệ thống giám sát đa điểm (MLAT); (7) Hệ thống quan trắc thời tiết tự động (AWOS); (8) Hệ thống cảnh báo gió đứt; (9) Hệ thống kết nối thông tin, dữ liệu giữa các công trình bảo đảm hoạt động bay; (10) Hệ thống cấp điện trung thế cho các công trình bảo đảm hoạt động bay.

Đài kiểm soát không lưu được thiết kế công nghệ tự động hiện đại nhất hiện nay

Các công trình phục vụ quản lý bay có tổng diện tích khoảng 70.000 m2. Trong đó, công trình chính là Đài Kiểm soát không lưu và các hạng mục công trình phụ trợ có diện tích là 24.000 m2 được xây dựng để kiểm soát hoạt động tại khu vực di chuyển của tàu bay và hoạt động bay trong vùng trời cảng hàng không. 

Công trình được thiết kế theo ý tưởng hình búp sen có màu sắc và kết cấu kiến trúc hài hòa với nhà ga hành khách và các công trình xung quanh. 

Tháp điều hành có chiều cao 123 m được trang bị radar trên đỉnh tháp, diện tích xây dựng khoảng 80 m2, đường kính thân tháp khoảng 10 m, cabin kiểm soát tại sân có diện tích khoảng 150 m2 và 2 cabin kiểm soát sân đỗ với diện tích mỗi cabin khoảng 70 m2. 

Các hệ thống thiết bị được thiết kế theo công nghệ tự động hóa hiện đại nhất hiện nay và có định hướng mở để đầu tư công nghệ trong tương lai. 

Trao đổi với Báo Điện tử Chính phủ, đại diện VATM cho biết: Dự án thành phần 2 “Các công trình phục vụ Quản lý bay” là công trình hạ tầng có quy mô lớn, công nghệ phức tạp nhất từ trước tới nay mà VATM từng thực hiện.

"Với tầm quan trọng của dự án trọng điểm quốc gia, VATM đã nỗ lực triển khai dự án với quyết tâm chính trị cao nhất, tính đến thời điểm này, Tổng công ty đang bám sát kế hoạch đề ra", đại diện VATM khẳng định.

Lễ khởi công Dự án thành phần 2 “Các công trình phục vụ quản lý bay” thuộc dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác chính thức trong năm 2025.  

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (13/4 - 19/4): Sắp khởi công nhiều cao tốc ở Bình Dương và Thái Bình
Quốc hội cho ý kiến về báo cáo tiền khả thi cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành; sắp khởi công cao tốc CT 08 đoạn qua Thái Bình và cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua Bình Dương... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.