Theo Báo Chính phủ, chiều 13/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự khởi động Dự án đầu tư xây dựng cầu Rào. Đây là một trong những sự kiện có ý nghĩa quan trọng, thiết thực chào mừng Đại hội XVI Đảng bộ thành phố Hải Phòng.
Trong những năm qua, cầu Rào đã đảm nhiệm vai trò, chức năng kết nối trung tâm thành phố Hải Phòng theo trục đường Lạch Tray, đường tỉnh 353, đi cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, là cửa ngõ giao thương quan trọng giữa Hải Phòng với nhiều tỉnh, thành phố địa phương trong nước, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng của thành phố.
Công trình được đưa vào khai thác từ năm 1980 và hoàn thành xây dựng lại năm 1989, hiện đang xuống cấp, bề rộng phần xe chạy 7 m không đáp ứng nhu cầu khai thác vận tải ngày càng tăng và thường xuyên gây ùn tắc giao thông cục bộ trong khu vực.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Rào được kì vọng sẽ đáp ứng nhu cầu phát triển của thành phố trong những năm tới đây, là công trình điểm nhấn về kiến trúc, cảnh quan ở cửa ngõ phía Nam. Cùng với các công trình cầu của thành phố, cầu Rào sẽ góp phần thay đổi diện mạo đô thị thành phố theo hướng văn minh, hiện đại.
Theo thiết kế, cầu chính dài khoảng 456,5 m, rộng 30,5 m, gồm 3 vòm thép và 6 nhịp dẫn bằng dầm bản rỗng, quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, dải phân cách, dải an toàn, vỉa hè hai bên.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.265 tỉ đồng sử dụng nguồn vốn ngân sách, trong đó chi phí xây dựng hơn 1.100 tỉ đồng, phần còn lại là chi phí giải phóng mặt bằng và các chi phí khác. Dự án được triển khai xây dựng trên địa bàn bốn quận gồm Ngô Quyền, Hải An, Dương Kinh và Lê Chân.
Theo chủ đầu tư là Ban quản lí dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng, dự án bao gồm hai phần chính là xây dựng cầu Rào mới và hệ thống nút giao khác mức phía đường Lạch Tray, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2022.