Các tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng, Hà Nội - Quán Triều và Yên Viên - Hạ Long được khôi phục chạy lại sau một thời gian bị tạm dừng hoặc giảm tần suất khai thác do mật độ khách đi ít, doanh thu không đủ bù chi phí.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, để duy trì vận hành ba tuyến tàu an sinh, CTCP Vận tải đường sắt Hà Nội lỗ tới 20 tỉ đồng/năm với tần suất mỗi ngày một chuyến.
Tuy nhiên, nếu dừng chạy tàu an sinh thì quyền đi lại của người dân sẽ bị ảnh hưởng, hạ tầng đường sắt sẽ không được duy tu, bảo trì thường xuyên sẽ xuống cấp, hư hỏng và đây là điều lãng phí cực lớn.
Trên cơ sở đó, VNR mong muốn Nhà nước có chính sách hỗ trợ để có thể duy trì các tuyến đường sắt này.
Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ GTVT phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan, địa phương, doanh nghiệp liên quan thực hiện chính sách chạy tàu an sinh xã hội theo đúng qui định của pháp luật, bảo đảm không để xảy ra tình trạng lạm dụng gây thất thoát ngân sách nhà nước.