Không có cầu, người dân liều mình lội qua suối

Suốt những năm qua người dân thuộc buôn Cuôr Tắk phải liều mình vượt dòng suối để qua bờ bên kia canh tác. Mùa nắng thì không sao, nhưng khi mưa về nước lên cao, con suối tưởng hiền lành trở thành mối đe dọa khôn lường đối với người dân.
khong co cau nguoi dan lieu minh loi qua suoi Sau tai nạn chìm đò 21 người rơi xuống nước: Mong ngóng có cây cầu bắc qua sông

Suối Đắk Pok thuộc địa phận của buôn Cuôr Tắk (xã Yang Tao, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk) chủ yếu phục vụ người dân canh tác, sản xuất bên kia bờ, nhưng từ trước đến nay do không có cầu bắc qua nên người dân đành phải chọn cách duy nhất là đành "nhắm mắt" lội qua con suối bất kể ngày nắng hay ngày mưa.

khong co cau nguoi dan lieu minh loi qua suoi
Người dân liều mình qua dòng suối. Ảnh: Trang Anh.

Theo người dân nơi đây, hàng ngày có hàng trăm lượt người và xe cộ di chuyển qua con suối này. Những ngày nắng, nước ngập tới mắt cá chân, đầu gối nên không mấy nguy hiểm. Đến ngày mưa lũ, nước ngập từ lưng quần, đến cổ người lớn nên việc di chuyển qua con suối trở nên vô cùng nguy hiểm. Nhưng vì canh tác, sản xuất người dân đành liều mình đối mặt với “tử thần” để kiếm miếng cơm manh áo.

Chị H’Choah (SN 1996, buôn Cuôr Tắk) có hai sào đất bên kia suối nên hàng ngày vẫn phải lội qua để chăm sóc cho ruộng vườn.

“Ngày nắng nước suối thấp mọi người lội qua rất dễ dàng, nhưng ngày mưa nước dâng lên cao, người dân không lội qua đành phải sử dụng thuyền gỗ nên rất nguy hiểm”, chị H’Choah cho biết.

Ngoài giờ học trên lớp, từ nhỏ em H’Gim (SN 1999, buôn Cuôr Tắk) vẫn thường xuyên qua bên kia bờ để phụ giúp bố mẹ làm nương rẫy. Nhiều lần đi qua em bị té, suýt mất mạng vì nước chảy siết.

“Lúc còn nhỏ có lần em lội qua suối một mình chẳng may bị sẩy chân té xuống. Do nước sâu nên em đã uống rất nhiều nước và nghĩ mình không thể thoát khỏi. May mắn lúc đó có người đi qua phát hiện và đưa em lên bờ. Từ đó trở đi em chẳng dám lội qua suối một mình nữa”, em H’Gim kể lại.

Tuy nhiên cho đến nay, vẫn chưa có cầu bắc qua dòng suối nên em H’Gim và những người dân nơi đây vẫn phải nhắm mắt đi qua, bấp chấp nguy hiểm luôn rình rập.

khong co cau nguoi dan lieu minh loi qua suoi
Hàng ngày người dân vẫn sử dụng xe máy để chở nông sản, hàng hóa qua dòng suối này. Ảnh: Trang Anh.

Ông Ma Táo (SN 1969, buôn Cuôr Tắk) cho hay, trong các đợt họp dân, tiếp xúc cử tri người dân đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền về tình trạng không có cầu qua suối khiến cuộc sống người dân rất khó khăn, nhưng đến nay cầu vẫn chưa có, đồng nghĩa với việc dân vẫn phải đối mặt với hiểm nguy.

“Không có cầu qua suối tính mạng người dân chúng tôi bị đe dọa rất nhiều, bởi nếu mưa xuống tất cả lượng nước đều đổ dồn về đây khiến suối dâng lên cao. Vào mùa gặt chúng tôi phải thuê thuyền để chở lúa qua sông chứ không thể sử dụng xe máy hay xe máy cày.

Nước lớn không chỉ khó khăn trong quá trình làm nương rẫy mà còn đe dọa tính mạng người dân. Năm vừa rồi mới có hai cháu bé đi chăn bò, lội qua suối lúc nước chảy xiết nên bị nước cuốn trôi. Nhà tôi gần suối lại có cháu nhỏ nên không dám cho các cháu ra đây chơi, nguy hiểm lắm”, ông Ma Táo tâm sự.

Theo ông Ma Táo, chỉ còn thời gian ngắn nữa là đến mùa mưa nên người dân nơi đây đang hết sức hoang mang, lo sợ nước dâng lên cao gây nguy hiểm trong quá trình đi lại và sản xuất.

Trao đổi với chúng tôi, ông Y Nhất BKrông, Phó chủ tịch UND xã Yang Tao cho biết, con suối Đắk Pok có chiều rộng khoảng 10m, chiều dài vài km, việc người dân di chuyển qua suối vào mùa mưa rất nguy hiểm do nước cao, dòng suối chảy siết.

“Vào mùa lũ nước lên cao, có khi lên đến 2m nên rất nguy hiểm đến tính mạng con người. Vừa qua tại địa phương cũng có trường hợp chết đuối khi vượt qua dòng suối này”, ông Y Nhất thông tin.

Theo vị Phó chủ tịch xã, để xây dựng cây cầu giúp dân ổn định cuộc sống cần nguồn kinh phí rất lớn. Hiện đơn vị đã nhiều lần lập tờ trình lên cấp trên để xin kinh phí xây dựng cầu.

Tuy vậy, trả lời với PV, ông Y Bang H’Đơt chủ tịch UBND huyện Lắk cho biết, cơ quan này vẫn chưa nhận được tờ trình từ xã Yang Tao về việc xin kinh phí xây dựng cây cầu bắc qua suối cho người dân.

"Dòng suối Đắk Pok đoạn chảy qua xã Yang Tao gây khó khăn cho người dân trong việc đi lại vào mùa mưa lũ, còn vào mùa nắng người dân vẫn có thể di chuyển sang suối để làm nương rẫy", ông Y Bang cho biết thêm.

chọn
Cận cảnh đường ven sông Cầu Ngà với cây cầu 600 m đang thành hình ở quận Nam Từ Liêm
Sau hơn hai năm thi công, một số đoạn đường ven sông Cầu Ngà đang thành hình ở quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội. Trong đó, nổi bật là cây cầu có chiều dài khoảng 600 m.